Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tuyển nữ Việt Nam: Đầu xuôi, đuôi có lọt?

Thứ Hai 11/07/2022 | 09:45 GMT+7

VHO- Chiến thắng trước tuyển nữ Lào (5-0) và Campuchia (3-0) tại vòng bảng giúp tuyển nữ Việt Nam có khởi đầu suôn sẻ trong hành trình bảo vệ “ngôi hậu” tại Giải bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) 2022, đang diễn ra tại Philippines.

 Khi đu thun li ti vòng bng s là bưc chy đà tt trong hành trình bo v ngôi hu ca tuyn n Việt Nam

Nhưng các trận thắng trước Lào và Campuchia, những đối thủ yếu hơn hẳn về mọi mặt chưa thể nói lên nhiều điều, bởi thử thách phía trước vẫn còn với thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Tính đường dài

Tại AFF Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam khá may mắn khi rơi vào bảng đấu rất “mền” khi các đối thủ là Campuchia, Lào, Timor Leste và Myanmar. Nếu so với bảng A với sự góp mặt của chủ nhà Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Australia thì bảng đấu của thầy trò HLV Mai Đức Chung “dễ thở” hơn rất nhiều.

Không những thế, tuyển nữ Việt Nam còn gặp thuận lợi hơn với lịch thi đấu khi 3 trận đầu gặp những đối thủ yếu hơn là Campuchia, Lào, Timor Leste, trước khi có cuộc đối đầu được xem là quyết định cho ngôi nhất bảng với tuyển nữ Myanmar. Đó cũng là thuận lợi giúp HLV Mai Đức Chung cùng các cộng sự có những toan tính hợp lý về chiến thuật lẫn sử dụng nhân sự cho chiến dịch. “Trên lý thuyết, nếu nhìn vào 5 đội bóng trong bảng đấu, chúng ta được cho là có lợi thế. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các đội bóng đã thể hiện nhiều tiến bộ, các quốc gia khác cũng đều đang đầu tư nhiều hơn cho bóng đá nữ. Tôi đánh giá cao tất cả các đối thủ cùng bảng. Chúng tôi không chủ quan và sẽ tính toán cho từng trận đấu để có thể vào đến bán kết và chung kết”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

Ở 2 trận đấu với Lào và Campuchia, những đối thủ thường là “bại tướng” của tuyển nữ Việt Nam tại các mùa AFF Cup trước cũng như đấu trường SEA Games, HLV Mai Đức Chung đều sử dụng đội hình B khi tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ và một số gương mặt ít được ra sân thi đấu. Ở mỗi trận, thuyền trưởng của tuyển nữ Việt Nam cũng cho một số các trụ cột vào sân, giúp họ có cảm giác thi đấu. Kết quả ở 2 trận này đều là những chiến thắng dễ dàng, không tốn quá nhiều sức cho “Những cô gái kim cương”. Không chỉ hoàn thành việc giành trọn điểm số, tuyển nữ Việt Nam còn bảo toàn lực lượng và không bị thẻ phạt. HLV Mai Đức Chung tỏ ra hài lòng về những gì các học trò đã làm được: “Ở 2 trận đấu vừa qua, tôi muốn tạo cơ hội cho các vận động viên trẻ thi đấu, tập luyện và thể hiện bản thân. Qua đó, các bạn cũng nhận thấy những điểm cần nỗ lực và phấn đấu. Chúng tôi luôn thay đổi đội hình để các cầu thủ trụ cột được nghỉ ngơi. Nhưng Ban huấn luyện luôn yêu cầu các cầu thủ được ra sân phải nỗ lực phấn đấu, không được chủ quan dù đối thủ có yếu hơn. Đội không chỉ hoàn thành mục tiêu thắng trận, mà còn làm tốt trong việc vừa bảo toàn được lực lượng, dưỡng sức cho các trụ cột, vừa tránh thẻ phạt và chấn thương để chuẩn bị cho những trận gặp đối thủ mạnh sắp tới”.

Vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn

Tuyển nữ Việt Nam đã có khởi đầu suôn sẻ sau 2 trận thắng dễ dàng trước Lào và Campuchia. Xét về chuyên môn, 2 trận đấu vừa qua chưa phản ánh đúng sức mạnh thực sự của “Những cô gái kim cương” nhưng quan trọng là Huỳnh Như cùng các đồng đội đã có được kết quả như ý, qua đó tạo sự hưng phấn cũng như động lực trước những trận đấu khó khăn sắp tới. Có lẽ thử thách thực sự chỉ đến với tuyển nữ Việt Nam vào ngày 13.7 tới khi thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có trận đấu được xem là quyết định cho ngôi nhất bảng B với tuyển nữ Myanmar. Đây luôn là đối thủ khó chịu với tuyển nữ Việt Nam. Còn nhớ bán kết tại SEA Games 31, các cô gái Việt Nam dù thi đấu trên sân nhà nhưng phải rất vất vả mới có được chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Trước đó tại Asian Cup - vòng loại World Cup nữ 2023 tại Ấn Độ hồi tháng 2 năm nay, tuyển nữ Việt Nam cũng chật vật mới có được trận hòa 2-2 trong tư thế bám đuổi trước Myanmar. Do đó mà trận tái đấu sau đây 2 ngày được dự báo sẽ không hề dễ dàng cho tuyển nữ Việt Nam.

Thử thách sẽ trở nên lớn hơn nữa nếu tuyển nữ Việt Nam vào bán kết, nơi mà nhiều khả năng thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ gặp một trong ba đội bóng Philippines, Thái Lan hoặc Australia. Chủ nhà Philippines đang cho thấy sự tiến bộ rất lớn trong thời gian qua, trong đó nổi bật là việc họ cũng đoạt tấm vé dự World Cup nữ 2023 như Việt Nam. Thành phần chính của đội bóng này là các cầu thủ nhập tịch, trưởng thành từ các CLB nước ngoài. Ở trận đấu ra quân tại vòng bảng, họ đã đánh bại tuyển nữ Australia. Riêng Thái Lan, họ luôn là kình địch không “đội trời chung” với tuyển nữ Việt Nam. Thất bại trong 2 trận chung kết SEA Games gần nhất cũng như trận chung kết AFF Cup 2019 khiến người Thái quyết tâm “trả thù” tuyển nữ Việt Nam hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Australia dù cử sang đội hình U23 và có khởi đầu chưa tốt tại vòng bảng (thua Philippines và hòa Thái Lan) nhưng chắc chắn cũng sẽ là đối thủ không hề dễ chơi với tuyển nữ Việt Nam nếu hai đội gặp nhau.

“Lần này chúng ta phải tranh chấp quyết liệt với Philippines, một đối thủ “nặng ký” tại AFF Cup, chúng ta còn thi đấu trên đất nước họ. Về sân bãi, chúng tôi phải thi đấu trên sân cỏ nhân tạo không phải sân tự nhiên. Đây cũng lại là một khó khăn với đội. Ngoài ra còn Thái Lan và Australia, đây là những đội bóng mạnh và có tham vọng vô địch. Nhưng chúng tôi xác định để giành chức vô địch thì phải vượt qua mọi đối thủ. Đội nào cũng vậy, không gặp trước thì cũng gặp sau, vì thế chúng tôi sẵn sàng và chuẩn bị tốt cho mọi trận đấu”, HLV Mai Đức Chung khẳng định. 

 NGỌC LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top