Lạc lối ở làng văn hoá Gamcheon- Santorini của Hàn Quốc

VHO- Làng văn hoá Gamcheon (Busan) được ví như “Machu Picchu của Busan” hay “Santorini của Hàn Quốc”, nơi những mái nhà rực rỡ đầy sắc màu nối vào nhau như sắp chạm cả vào bầu trời xanh. Những con đường nhỏ uốn lượn, cầu thang trên chân núi ven biển khiến ngôi làng này trở nên đầy gần gũi và ấm áp.

Lạc lối ở làng văn hoá Gamcheon- Santorini của Hàn Quốc - Anh 1

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo khiến làng Gamcheon trở nên đầy sức hút

Phương Hà, hướng dẫn viên đoàn chúng tôi tại Hàn Quốc là một cô gái người Việt, đã lập gia đình ở Hàn Quốc và chuyển sang đây sinh sống hơn chục năm cho biết: "Năm 2009, trong một dự án nghệ thuật, làng Gamcheon được các sinh viên, nghệ sĩ và người dân địa phương “khoác lên màu áo mới” rực rỡ sắc màu và trở thành địa điểm du lịch hàng đầu Busan kể từ đó".

Dự án Dreaming of Busan Machu Picchu đã biến làng Gamcheon trở thành “một ngôi làng bền vững, nơi cuộc sống, nghệ thuật và văn hóa cùng tồn tại”. Ngôi làng nghèo khổ xưa kia của Hàn Quốc đã được cứu rỗi trong nghệ thuật. Từ đó đến nay, nhiều hoạt động nghệ thuật và văn hóa khác nhau đã được thực hiện bởi người dân địa phương và các nghệ sĩ nhằm cải thiện môi trường sống, vật chất của ngôi làng.

Các tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên tường và mái nhà; hay các tác phẩm điêu khắc mang hình hài dễ thương, sinh động, giàu tính nghệ thuật, đã làm cho ngôi làng thực sự thay đổi, biến những con hẻm cũ kĩ của Gamcheon và ngôi làng hoạt hình trở nên đầy sức hút. Men theo những cầu thang nhỏ tí, dựng đứng và những con đường nở đầy hoa ngay đầu làng, hướng dẫn viên Hà đưa chúng tôi lên điểm ngắm Gamcheon phóng khoáng nhất.

Lạc lối ở làng văn hoá Gamcheon- Santorini của Hàn Quốc - Anh 2

Dự án Dreaming of Busan Machu Picchu đã biến làng Gamcheon trở thành “một ngôi làng bền vững, nơi cuộc sống, nghệ thuật và văn hóa cùng tồn tại”

Ngôi làng nổi tiếng Gamcheon được biết đến với tầng tầng lớp lớp những con phố xếp chồng, những con hẻm ngoằn ngoèo như mê cung và những ngôi nhà sơn màu rực rỡ... được trùng tu và nâng cấp trong những năm gần đây để thu hút du lịch. Vào những năm chiến tranh Nam - Bắc Triều khắc nghiệt, vùng Gamcheon từng là một khu vực ổ chuột nghèo khổ. Những dãy nhà san sát, 800 ngôi nhà chật hẹp đã được xây dựng bởi dân tị nạn trong những năm 1950, đời sống người dân lúc bấy giờ đói kém và khổ cực. Đến nay, sau một lần thoát xác, Gamcheon đã được hồi sinh, trở nên đầy sức sống và biến thành một thị trấn lãng mạn, khắc ghi những kỷ niệm đẹp hơn là những vết đau thương trong quá khứ.

Làng văn hóa Gamcheon không thu phí, mở cửa 24/7 để du khách có cơ hội dễ dàng tìm hiểu về nó, nhìn ngắm, trải nghiệm không gian nơi đây. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng, quán cà phê hay nhà hàng trong khu vực thường làm việc từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối. Ngay ở đầu làng, khách du lịch đã được hướng dẫn rất tận tình, thông tin đầy đủ và cực kỳ chi tiết. Các bảng chỉ dẫn rõ ràng tới mức du khách muốn đi lạc cũng khó.

Lạc lối ở làng văn hoá Gamcheon- Santorini của Hàn Quốc - Anh 3

Chụp ảnh với hoàng tử bé và ngắm nhìn toàn bộ ngôi làng từ trên cao là việc mà bất kỳ du khách nào tới đây cũng muốn làm

Khu vực chụp ảnh nơi hoàng tử bé (chàng hoàng tử nổi tiếng tóc vàng, quần áo xanh trong cuốn tiểu thuyết của nhà văn - phi công người Pháp Antoine de Saint-Exupéry) và cáo sa mạc cũng là một điểm rất phù hợp để du khách check in hoặc ngắm nhìn bao quát toàn bộ ngôi làng thơ mộng từ trên cao.

Nơi đặt bức tượng gương mặt của Gamcheon của nghệ sĩ Jongsun là một trong những nơi khách du lịch vô cùng yêu thích để chụp ảnh check in. Bức tượng này biểu lộ được hết những nét độc đáo đặc trưng của ngôi làng văn hóa Gamcheon. Chỉ cần nhìn vào nó, bạn có thể thấy được những bậc thang cao vút cùng những ngôi nhà màu sắc rực rỡ.

“Lời nhắn của hy vọng” là một tác phẩm vô cùng kỳ công của người nghệ sĩ Jin Yeongseop. Tác phẩm này là sự kết hợp của nhiều mảnh ghép nhỏ có phần gần giống như cách tạo nên bức tường chú cá đang bơi dọc thung lũng ở ngay đầu làng. Trên những bức tranh sắc màu, mang tới thông điệp về một thế giới không chiến tranh.

Lạc lối ở làng văn hoá Gamcheon- Santorini của Hàn Quốc - Anh 4

Ngôi làng nổi tiếng Gamcheon được biết đến với tầng tầng lớp lớp những con phố xếp chồng, những con hẻm ngoằn ngoèo như mê cung và những ngôi nhà sơn màu rực rỡ

Đi bộ trên các con phố theo triền dốc của Làng Văn hóa Gamcheon ở Busan có cảm thể cảm nhận cuộc sống thật bình yên ở đây mà phần lớn cảm giác này được tạo ra bởi nghệ thuật và những người dân thật thà, thân thiện. Có người nói, cư dân Gamcheon đang đặt cược tương lai của ngôi làng vào nghệ thuật. Nhìn những đàn chim bằng gốm màu sắc rực rỡ, tượng đầu người đang mỉm cười đậu dọc theo mép mái nhà, chào đón những người qua đường có thể thấy rõ điều đó.

Hay nhìn những con chuồn chuồn bạc to bằng người bám vào tường của một ngôi trường; 3 bông hoa kim loại giống như những bông hoa bồ công anh mọc lên từ vỉa hè, chiếc đàn ghi ta rỗng trên điểm cao; tiếng các bà thím trong làng vừa nói chuyện, vừa dọn hàng buổi sáng… có thể nghe thấy những thanh âm bình yên, nhìn thấy màu sắc hoà bình, hạnh phúc của Gamcheon.

Gamcheon đẹp ở mọi thời điểm trong ngày. Có khi chỉ một khung cửa nhỏ, một khu vườn, một bụi hoa, một cầu thang lên dốc cũng khiến du khách mất cả tiếng đồng hồ thăm thăm, ngắm ngắm. Cũng chính vì thế, du khách tới làng rất đông bất  kể ngày hay đêm. Khi bình minh lên, ánh nắng bao phủ khắp vùng và chiếu rọi lên những mảng sắc màu rực rỡ của khu phố. Đến khi đêm về, một Gamcheon lung linh trong ánh điện như ngàn vì sao rơi xuống từ bầu trời.

Nghe kể, ban đầu nhiều cư dân trong làng đã từ chối dự án. Họ không biết hoặc không hiểu ý nghĩa đằng sau ngôi làng nghệ thuật hay lý do “làm mới” nó là gì. Khách du lịch đến làng chụp ảnh người dân như cái gì đó kỳ lạ lắm, nguyên thuỷ lắm, lạc hậu lắm. Dần dần, bằng sự thân thiện của mình, bằng những lợi ích mà du lịch và nghệ thuật mang lại, cộng đồng đã chấp nhận những thay đổi. Nghệ thuật thực sự đã làm cho Gamcheon trở nên mê hoặc hơn.

BÌNH THUẬN

Ý kiến bạn đọc