Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tranh tường nghệ thuật kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã

Thứ Bảy 20/08/2022 | 11:00 GMT+7

VHO - Tiếp nối sự thành công của chương trình “Vẽ tranh tường nghệ thuật bảo vệ động vật hoang dã” mà CHANGE cùng WildAid đã thực hiện trong suốt nhiều năm qua, mới đây, một dự án vẽ tranh tường hoàn toàn mới lạ ứng dụng công nghệ AR với tên gọi “Bring Them Back” đã được CHANGE và WildAid ra mắt cộng đồng.

Bức tường thực tế ảo tập trung vào loài tê tê thường bị tiêu thụ rất nhiều tại Việt Nam

Đây là những bức tranh tường sử dụng công nghệ AR (Augmented Reality - Thực tế Tăng cường), đầu tiên tại Việt Nam, và qua hình thức đưa thông điệp mới mẻ này, CHANGE và WildAid mong muốn thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng tới những thông điệp về bảo vệ thế giới hoang dã mà tổ chức muốn truyền tải, từ đó kêu gọi cộng đồng hành động bảo vệ các loài hoang dã (ĐVHD). 

“Bring Them Back” (Tên tiếng Việt: Đường về hoang dã) là dự án nghệ thuật đường phố được thực hiện trên các bức tường có kích thước lớn kết hợp công nghệ AR. Việt Nam là nước thứ 2 được Tổ chức WildAid chọn để thực hiện dự án thú vị này, sau dự án đầu tiên ở Hong Kong. Với công nghệ AR, khi người xem dùng những chiếc điện thoại thông minh quét mã QR trên tranh sẽ nhìn thấy các loài ĐVHD từ các bức tranh tường “bước ra" một cách sống động. Thông qua hình thức truyền thông có tính tương tác cao này, dự án hướng đến khơi dậy và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên hoang dã, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của các loài ĐVHD đối với hệ sinh thái.

Bức tường cùng với mã QR giúp mọi người được trải nghiệm thấy các loài hoang dã bước ra khỏi bức tường nhờ vào công nghệ AR

Trong giai đoạn đầu, “Bring Them Back” đã hoàn thành 2 bức tranh tường tại TP.HCM, gồm bức Về miền hoang dã tại tầng 5, Trung tâm Thương mại SC VivoCity, Quận 7 và bức Vệ binh hoang dã tại đường Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, Quận 1. Cả hai bức đều do hoạ sĩ Bùi Ngọc Trang (nghệ danh Trang Suby) vẽ. 

Các báo cáo cho biết, Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới về độ đa dạng sinh học, nhưng đồng thời cũng là điểm nóng tiêu thụ và trung chuyển động vật hoang dã (ĐVHD) và các sản phẩm từ ĐVHD, với nhiều loài nguy cấp đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng. 

Giới trẻ dùng điện thoại scan QR bằng Facebook hoặc Instagram để được nhìn thấy các loài nguy cấp quý hiếm

“Với tình hình số lượng của 4 loài tê giác, voi, hổ, tê tê đang suy giảm nghiêm trọng trên toàn cầu như hiện nay, các thế hệ tương lai đang dần bị “tước mất” cơ hội được chứng kiến muôn loài tự do trong môi trường thiên nhiên hoang dã. Đó là một trong những lý do chính chúng tôi thực hiện chiến dịch “Bring Them Back” này. Một phần dự án muốn tạo cơ hội cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ ở Việt Nam được ngắm nhìn các loài hoang dã quý hiếm thông qua công nghệ AR, một phần khác chúng tôi mong muốn phản ánh về tình trạng suy giảm cực kỳ đáng báo động của các loài ĐVHD ngay chính tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, khi cộng đồng được truyền cảm hứng và hiểu biết hơn, họ sẽ chung tay cùng chúng tôi bảo vệ các loài động vật hoang dã”, ông Trần Hiền - Quản lý Truyền thông tại CHANGE cho biết. 

Toàn cảnh bức tường thực tế ảo ứng dụng công nghệ AR tại đường Mai Thị Lựu, TP.HCM

Ngoài giới thiệu hai bức tranh tường, dự án “Bring Them Back” còn cho ra mắt website https://bringthemback.org.vn, cung cấp các thông tin tổng quan về dự án và thông tin khoa học và bảo tồn về các loài ĐVHD. Tại website, người dùng có thể xem các bức tranh tường nghệ thuật, trải nghiệm công nghệ AR trên laptop ngay tại nhà mình và tham gia các trò chơi tìm hiểu về các loài động vật thú vị, bổ ích. Trang website cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng và biểu mẫu trực tuyến cho phép người dùng báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ĐVHD. 

Để thông điệp về bảo tồn được nhiều người biết đến, dự án sắp tới cũng sẽ ra mắt một hoạt động triển lãm nghệ thuật kết hợp thông tin về các loài hoang dã, tập trung chủ yếu vào 4 loài nguy cấp: hổ, tê giác, tê tê và voi. Ngoài ra, các bức tranh tường với công nghệ AR cũng sẽ được CHANGE và WildAid mang đến các tỉnh thành khác tại Việt Nam trong năm 2022.

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top