Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khai trương nhà hát hiện đại tại khu vực Việt Bắc: Hướng tới những kế hoạch dài hơi để nhà hát "đỏ đèn" quanh năm

Thứ Hai 29/08/2022 | 10:04 GMT+7

VHO- Đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2022), tối 27.8 Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc do Bộ VHTTDL đầu tư xây dựng tọa lạc tại 118 đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đã chính thức được đưa vào sử dụng, phục vụ nhân dân địa phương, du khách trong và ngoài nước.

 Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là một trong những công trình văn hóa nghệ thuật quan trọng trong hệ thống rạp biểu diễn thuộc các đơn vị sự nghiệp của Bộ VHTTDL

Lập kế hoạch biểu diễn cho cả năm

Có mặt tại lễ khai mạc Tuần lễ nghệ thuật khai trương Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly cho biết: “Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc được đưa vào sử dụng là niềm vui đối với những người làm nghệ thuật. Nhà hát là một thiết chế văn hoá của Bộ VHTTDL vì vậy chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng vào kế hoạch tổ chức biểu diễn dài hơi mà Ban giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đưa ra. Nhân dân ở tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn có thể đặt hàng những tấm vé xem nghệ thuật từ đầu năm cho đến cuối năm trong kế hoạch tổ chức biểu diễn định sẵn. Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn và lãnh đạo của 12 nhà hát thuộc Bộ sẵn sàng phối hợp giúp Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc có một lịch diễn kéo dài theo năm”.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, với những sản phẩm nghệ thuật hiện nay đang sẵn có của 12 nhà hát thuộc Bộ VHTTDL cũng như của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp cả nước, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc hoàn toàn có thể đáp ứng mọi yêu cầu xem của mọi đối tượng, từ người lớn tới trẻ nhỏ, thậm chí có thể có cả những chương trình đáp ứng cho cả đại gia đình cùng tới thưởng thức. Ví dụ như những ngày tháng 8, tháng 9 này, những vở kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ do các Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn như Hoa cúc xanh trên đầm lầy hay Người tốt nhà số 5 sẽ rất phù hợp. Tháng 10 là mùa của những vở ba lê, nhạc kịch lớn sẽ có các chương trình của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đáp ứng. Hay tháng 12 là mùa của lễ hội, giáng sinh, đón năm mới sẽ có những chương trình nghệ thuật như múa rối, xiếc, ca múa nhạc… của Nhà hát Múa rối Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ… có thể đáp ứng ngay.

Nổi tiếng với việc làm sân khấu xã hội hoá ở khu vực phía Bắc, NSND Lệ Ngọc rất háo hức: “Đặt một thiết chế nhà hát hiện đại tại tỉnh Thái Nguyên là một định hướng rất đúng và trúng trong chiến lược phát triển nghệ thuật lâu dài của Bộ VHTTDL. Chúng tôi rất có niềm tin với lãnh đạo của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc khi đã có một kế hoạch biểu diễn dài hơi hợp tác với các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương. Điều đó đã khiến Sân khấu Lệ Ngọc vô cùng hào hứng, chắc chắn Sân khấu Lệ Ngọc sẽ có một đợt diễn dài ở đây chứ không chỉ là một vài buổi cho vui. Chúng tôi cũng mong lãnh đạo địa phương sẽ tạo mọi điều kiện quảng bá cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc để đảm bảo doanh thu cũng như số lượng vé bán cho từng đêm”.

 Cần có những kế hoạch dài hơi, cụ thể để Nhà hát “đỏ đèn” quanh năm với các chương trình nghệ thuật chất lượng ca

"Đỏ đèn" bằng các chương trình nghệ thuật chất lượng cao

Rất ngạc nhiên khi có rất nhiều thành phần có mặt tại lễ khai mạc, không chỉ là các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng mà còn có cả các người đẹp, người mẫu, các doanh nghiệp… Trong số đó có Quán quân Lễ hội áo dài TP.HCM 2019 Phan Thanh Phong, anh chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng khi tới khai trương Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Ai cũng ngỡ ngàng, bất ngờ khi một địa phương như Thái Nguyên lại có một thiết chế nhà hát có quy mô hoành tráng, hiện đại hàng đầu của Việt Nam. Nhà hát được thiết kế đa năng nên sẽ là một địa điểm vô cùng lý tưởng cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc, các chương trình game show lớn cũng như các show diễn thời trang, các cuộc thi hoa hậu, người mẫu… Chắc chắn khi được trình diễn ở nhà hát như thế này sẽ giúp cho người biểu diễn được thăng hoa hơn rất nhiều”.

Ngay lễ khai mạc, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã tổ chức công diễn Chương trình nghệ thuật tổng hợp Đêm huyền diệu, mở màn cho Tuần lễ nghệ thuật khai trương Nhà hát. Chương trình với hàm lượng nghệ thuật dân gian cao được kết hợp với phối khí, dàn dựng mang phong cách đương đại, phát triển dựa trên các làn điệu dân ca, dân vũ của các dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao, Thái mô phỏng lại cuộc sống văn hóa tinh thần sống động của đồng bào các dân tộc thiểu số từ ngàn đời nay. Trong một không gian thưởng thức nghệ thuật vô cùng lý tưởng với thiết kế nhà hát hiện đại, các nghệ sĩ đã mang lại cho các đại biểu và đông đảo khán giả một đêm diễn nghệ thuật vô cùng ấn tượng. Tuần lễ nghệ thuật khai trương còn có các nghệ sĩ nhiều loại hình nghệ thuật ở trung ương và Hà Nội như: Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Múa rối Thăng Long cùng các xuất hiện của các Hoa hậu, Á hậu, người mẫu, các nghệ sĩ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật, các nhà thiết kế thời trang của TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên tham gia chuỗi sự kiện. Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, NSƯT Lê Khánh Toàn cho biết: “Trong chuỗi hoạt động 7 đêm diễn, Nhà hát đã tổ chức bán vé cho 4 đêm và kết quả bán vé phản ánh một thực tế rằng: Khán giả Thái Nguyên đã có những quan tâm nhất định đến việc trực tiếp đến nhà hát thưởng thức nghệ thuật sau rất nhiều thập kỷ không có thói quen này và nhất là trong thời đại mà giải trí trên mạng toàn cầu đã trở nên như không khí hít thở từng giây phút và cho tất cả mọi lứa tuổi. Điều đó đặt ra một thách thức lớn cho hoạt động của bất cứ thiết chế văn hóa nào cũng như riêng cho rạp biểu diễn này. Chúng tôi trân trọng những tấm vé đầu tiên dù chỉ 200.000 đến 300.000 đồng/vé được mua bởi những khán giả đầu tiên, nhiệt thành nhất với nghệ thuật tại thành phố Thái Nguyên. Nhà hát rất vinh dự và tự hào khi được Bộ VHTTDL đầu tư xây dựng và giao cho sử dụng một thiết chế nhà hát quan trọng của Bộ. Ban giám đốc cũng như tập thể cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát sẽ cố gắng hết sức để rạp biểu diễn tại con đường trung tâm đẹp nhất thành phố Thái Nguyên này sẽ thường xuyên sáng đèn, cung cấp cho khán giả các món ăn tinh thần phong phú về hình thức và thể loại với chất lượng nghệ thuật và giá trị thẩm mỹ cao, cùng thông điệp tích cực về cuộc sống”.

Chỉ mất khoảng một tiếng đồng hồ từ thủ đô Hà Nội đến Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc tại TP Thái Nguyên là vô cùng tiện lợi cho việc tổ chức biểu diễn trong ngày của các nhà hát trung ương, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Việc lưu diễn như vậy sẽ giảm bớt những chi phí ăn ở, sinh hoạt, thuê khách sạn cho một lực lượng nghệ sĩ lớn của một nhà hát. Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc không chỉ là thiết chế văn hoá hiện đại khu vực phía Bắc mà còn là nơi hội tụ của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nơi bảo tồn tinh hoa văn hóa dân tộc vùng Việt Bắc nói riêng, văn hóa các dân tộc trên toàn quốc nói chung. 

Dự án xây dựng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là một trong những công trình văn hóa nghệ thuật quan trọng trong hệ thống rạp biểu diễn thuộc các đơn vị sự nghiệp của Bộ VHTTDL. Dự án Nhà hát được đưa vào sử dụng là một trong những nỗ lực cố gắng vượt bậc để bắt kịp với sự thay đổi lớn lao trong cách mạng công nghiệp 4.0. Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã mạnh dạn tổ chức Tuần lễ nghệ thuật khai trương với nhiều loại hình nghệ thuật, trong đó có biểu diễn miễn phí, phục vụ, tri ân cán bộ và nhân dân Thái Nguyên đã ủng hộ chủ trương xây dựng nhà hát tại địa điểm đẹp nhất thuộc trung tâm thành phố; tổ chức bán vé cho nhiều lứa tuổi khán giả để góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật của Đảng, Nhà nước và huy động được sự chung tay tài trợ từ các doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên vào hoạt động này. Đây là những bước đi đầu tiên, đúng hướng để Nhà hát luôn sáng đèn với các đêm biểu diễn nghệ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của cán bộ và nhân dân Thái Nguyên nói riêng, vùng núi phía Bắc nói chung.

(Phát biểu của Thứ trưởng Bộ VHTTDL HOÀNG ĐẠO CƯƠNG tại Lễ khai trương Nhà hát)

 THUÝ HIỀN; ảnh: NGUYỄN NAM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top