Tạo sinh kế hỗ trợ người dân tránh “bẫy” buôn người

VHO- Thời gian qua, rất nhiều trường hợp ở nhiều tỉnh, thành đã trình báo cơ quan công an về việc bị dính “bẫy” khi tìm “việc nhẹ lương cao”. Nạn nhân của tình trạng này vẫn chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, những lao động ở vùng nông thôn, miền núi ít tiếp cận được thông tin.

Tạo sinh kế hỗ trợ người dân tránh “bẫy” buôn người - Anh 1

 Tuyên truyn phòng chng ti phm ma túy, ti phm mua bán ngưi cho cán b và ngưi dân xã biên gii Qung Nhâm, huyn A Lưi, Tha Thiên Huế nh: VÕ TIẾN

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, trong nhiều tháng trở lại đây, trước việc tìm kiếm việc làm qua mạng với mức lương lý tưởng, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã nghe lời dụ dỗ của đối tượng xấu để đi lao động và mất liên lạc với gia đình, nghi liên quan đến việc mua bán người.

Nguy cơ tiềm ẩn, phức tạp

Qua rà soát đã có 16 trường hợp sang Campuchia lao động và mất liên lạc, các gia đình đã trình báo cầu cứu cơ quan công an hỗ trợ. Sau đó, 9 trường hợp đã trở về đoàn tụ với gia đình sau khi thân nhân đã nộp một khoản tiền chuộc từ 45 triệu đến 150 triệu đồng/trường hợp cho những người môi giới, quản lý lao động. Theo thông tin của cơ quan công an, những người này đã bị đưa sang Campuchia làm việc tại các cơ sở tổ chức đánh bạc; thường bị bạo lực, hành hạ và đe dọa, buộc nạn nhân phải cầu cứu người nhà nộp tiền chuộc mới thả cho về.

Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin: Mới đây, đơn vị cũng nhận được trình báo về việc 3 trường hợp mới 17 tuổi, trú tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy bị các đối tượng lừa đảo rủ rê đi lao động với mức lương 50 triệu đồng/tháng, nhưng sau đó bị hành hạ, đánh đập, bóc lột. Cả 3 người này đã đón xe vào Kiên Giang và lên tàu đánh cá ra biển. Qua xác minh, Hoàng Tấn Nghĩa (trú tại Gia Lai) cũng theo các thuyền đi đánh cá Kiên Giang, sau đó không chịu được bóc lột nên Nghĩa cùng hai người khác ôm phao nhảy xuống biển và được thuyền của ngư dân Malaysia cứu. Qua liên lạc, Nghĩa cho biết đã cùng làm trên tàu cá với các em H, C, T (trú tại Phú Bài, thị xã Hương Thủy), họ đã bị lừa, không nhận được tiền như đã hứa mà còn bị hành hạ, đánh đập, cưỡng bức lao động.

Cơ quan công an bước đầu xác minh được số hiệu tàu, chuyến tàu xuất phát từ Rạch Giá (Kiên Giang), nhưng trong danh sách lại không có tên 3 nạn nhân ở Huế (vì chưa đủ 18 tuổi) và không liên lạc được với tàu. Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã báo cáo Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để chỉ đạo, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Kiên Giang để xác minh, giải cứu các nạn nhân… Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định, thời gian tới tình hình tội phạm mua bán người và di cư lao động ra nước ngoài trên địa bàn tỉnh có xu hướng diễn biến phức tạp, lợi dụng không gian mạng để hoạt động, có chiều hướng xấu dẫn đến hình thành nhiều loại tội phạm khác như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa người xuất cảnh trái phép, bắt giữ người trái pháp luật... Do đó cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các địa phương cơ sở, cộng đồng dân cư để nâng cao cảnh giác và nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện nghi vấn mua bán người.

Thừa Thiên Huế là địa bàn có chung đường biên giới Việt - Lào, cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây, là tỉnh có đông người di cư đi làm ăn xa cả trong và ngoài nước nên luôn ẩn chứa những nguy cơ tiềm ẩn, phức tạp khó lường trong đấu tranh, phòng ngừa nạn di cư và mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em. Do đó, chính quyền địa phương và các Hội, cơ quan đoàn thể cần có những chính sách kịp thời ngăn chặn, tránh cho người dân bị dính “bẫy” của đối tượng xấu.

Nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân

Bà Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Hội đã phối hợp với các cơ quan ban ngành cấp tỉnh tổ chức quán triệt trong cán bộ, hội viên phụ nữ về đề án “Đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa vị thành niên vi phạm pháp luật và phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người”(gọi tắt là Đề án 4).

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ, hội viên, phụ nữ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt tập trung tuyên truyền ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn. Cụ thể, đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 52 lớp cho 3.640 lượt người tham dự về tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người, vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác, tố cáo, ngăn chặn hành vi mua bán người; củng cố, kiện toàn xây dựng và nhân rộng 23 mô hình truyền thông về phòng, chống mua bán người, đặc biệt tập trung ở các địa bàn miền núi có chung đường biên giới với nước bạn Lào.

Đặc biệt, tổ chức kết nối cho phụ nữ hồi hương trở về được vay vốn, học nghề, tạo việc làm tại địa phương. Trong 5 năm qua, các cấp Hội LHPN đã chủ động mở rộng hoạt động tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh và giải ngân trên 445 tỉ đồng cho 18.335 hộ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; vận động phụ nữ tham gia hoạt động tiết kiệm tự nguyện, tạo nguồn vốn nội lực đáng kể tại chỗ với tổng số tiền tiết kiệm lên tới 74 tỉ đồng, có 159.338 hội viên phụ nữ tham gia; trong đó, hỗ trợ vốn vay cho 1.088 phụ nữ di cư hồi hương trở về.

Theo báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH, trong ba năm (2019 - 2021) tổng số lao động Việt Nam đi làm việc nước ngoài là hơn 30.000 người. Từ tháng 11.2018 tới tháng 2.2022, đường đây nóng hỗ trợ nạn nhân bị mua bán sang nước ngoài của Bộ đã tiếp nhận hơn 9.000 cuộc gọi, trong đó có hơn 1.000 cuộc gọi nhờ tư vấn tâm lý, chính sách, các dịch vụ và hỗ trợ nạn nhân; 129 ca chuyển tuyến với 165 người được giải cứu. Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thông tin, hiện nay Hội tiếp tục duy trì chương trình “Ngôi nhà bình yên” để hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, đồng thời phối hợp với Tổ chức di cư quốc tế (IOM) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thí điểm thành lập “Văn phòng dịch vụ một điểm đến” để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ tại các tỉnh, thành phố (gồm: Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ và Hậu Giang). Đến nay, 5 văn phòng ở các tỉnh, thành phố đã tư vấn và hỗ trợ cho gần 1.000 phụ nữ di cư hồi hương...

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, phòng, chống di cư trái phép, đồng thời hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán trở về. Hằng năm, Trung ương Hội phối hợp với Bộ Công an thực hiện chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống mua bán người, di cư trái phép cho nhân dân… 

THÙY AN

Ý kiến bạn đọc