Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nơi lưu giữ tình hữu nghị Việt - Lào

Thứ Sáu 02/09/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Mối quan hệ thắm thiết, keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào luôn khắc ghi công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay xỏn Phômvihản, Chủ tịch Xuphanuvông đã đặt nền móng và vun đắp. Từ nền móng đó, ngày nay hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào tiếp tục bồi đắp, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đã được các thế hệ cách mạng tiền bối dày công xây dựng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào cho lãnh đạo tỉnh Sơn La (ngày 29.8.2022)

 Có một địa chỉ đỏ mà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt - Lào luôn nhắc đến như một minh chứng cho tình đồng chí gắn bó keo sơn, đó là Khu di tích cách mạng Việt Nam - Lào tại tỉnh Sơn La.

Những ngày gian khó

Trong những ngày qua, nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước Lào - Việt Nam đã được diễn ra. Trong đó, sự kiện trao Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào có ý nghĩa đặc biệt, khẳng định giá trị và góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Khu di tích này thuộc bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu (Sơn La). Vào năm 1948, Ban xung phong Lào - Bắc gồm 14 đồng chí Việt Nam và Lào được thành lập, trên đường hành quân để tuyên truyền, mở rộng lực lượng đã dừng chân tại Phiêng Sa (nay là bản Lao Khô). Trong thời gian hoạt động tại đây (từ năm 1948 đến cuối năm 1949), đồng chí Cay xỏn Phômvihản đã được bố trí đến ở nhà ông Tráng Lao Khô, người dân tộc Mông. Hai người đã cắt máu ăn thề, sống chết có nhau. Tại đây, đồng chí Cay xỏn Phômvihản và Ban xung phong Lào - Bắc đã được đồng bào bản Phiêng Sa nuôi giấu và cho mượn đất để xây dựng cơ sở trong thời gian hoạt động bí mật. Đặc biệt, ông Tráng Lao Khô, một người Mông trong bản đã trực tiếp dẫn đường, đưa Ban xung phong Lào - Bắc vào rừng hoạt động. Hằng ngày, ông Lao Khô mang lương thực, thực phẩm vào hang Thẩm Mế để nuôi cán bộ Việt Minh và cán bộ nước bạn Lào cũng như Chủ tịch Cay xỏn Phômvihản.

 Khu di tích này luôn là địa chỉ đỏ để người dân hai nước đến học tập, giáo dục truyền thống yêu nước của các vị lãnh đạo tiền bối

Kể từ đó đến nay, địa danh này luôn được nhắc đến như một biểu tượng của sự đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ nhau từ những ngày gian khó của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Lào trong những ngày đầu cách mạng. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước Lào - Việt Nam, lãnh đạo, người dân nhiều tỉnh của Lào, Việt Nam đã đến đây để ôn lại truyền thống cũng như tiếp tục mối quan hệ thủy chung son sắt Việt - Lào.

Vun đắp tình hữu nghị

Tại đây, trong dịp khu di tích đón bằng công nhận di tích quốc gia vào ngày 29.8, ông Văn Xay - Pheng Xum Ma, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Hủa Phăn thay mặt các tỉnh Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, Xay Sổm Bun, Luông Nậm Thà, U Đôm Xay, Luông Pha Bang, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả của tỉnh Sơn La đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng trước kia cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay của đất nước Lào. “Chúng ta là thế hệ kế thừa những truyền thống quý báu đó cần phải thấm nhuần tinh thần hữu nghị đặc biệt toàn diện Việt Nam - Lào và kế thừa truyền thống quý báu do các vị lãnh tụ và các thế hệ cha anh gây dựng ngày một tốt đẹp hơn. Năm 2022 là một năm có ý nghĩa trọng đại và là dấu mốc tăng cường vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đặc biệt là tỉnh Sơn La và 9 tỉnh của chúng tôi ngày càng phát triển”, ông Văn Xay - Pheng Xum Ma khẳng định.

 Tiết mục nghệ thuật tại Lễ trao bằng Di tích quốc gia đặc biệt

Cũng trong dịp này, chúng tôi may mắn được gặp ông Tráng Lao Lử, con trai của ông Tráng Lao Khô. Năm nay đã khoảng 90 tuổi, nhưng ông Tráng Lao Lử vẫn còn rất khỏe mạnh, minh mẫn. Ông vẫn còn nhớ những câu chuyện đã được cha mình kể cho nghe về thời kỳ hoạt động của Chủ tịch Cay xỏn Phômvihản tại bản Lao Khô khi ông mới 10 tuổi. Những kỷ niệm về tình bạn đặc biệt với Chủ tịch Cay xỏn Phômvihản luôn được cha của ông trân trọng và thường xuyên kể lại những câu chuyện này cho con cháu nghe và nhắc nhở mọi người luôn phải giữ gìn sự đoàn kết, tình cảm sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam và Lào. Những câu chuyện được ông Tráng Lao Lử kể về cha mình, có thể thấy dù điều kiện ở bản biên giới này lúc đó còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng với tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, đồng bào ở đây đã hết lòng giúp đỡ, cung cấp lương thực, thực phẩm, cũng như tiền của giúp Ban xung phong Lào - Bắc mua sắm vũ khí phục vụ chiến đấu. Đó là những hình ảnh ghi đậm tình đoàn kết, chiến đấu đặc biệt của đồng bào bản Lao Khô nói riêng và nhân dân Sơn La nói chung đối với Cách mạng Lào.

Di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô được xây dựng trên khu vực nhà của gia đình ông Tráng Lao Khô đã sinh sống từ những năm 1930. Nơi đây là địa chỉ đỏ, thường xuyên được cán bộ, nhân dân hai nước Việt – Lào tìm đến, mang ý nghĩa trong việc giáo dục các thế hệ, nhất là lớp trẻ luôn nhớ về cội nguồn, tích cực học tập, sản xuất và tăng cường mối quan hệ giữa hai bên biên giới. Đây cũng là minh chứng cho sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa quân dân hai dân tộc, luôn đồng lòng dù trong lúc chiến tranh hay hòa bình. 

 

HUY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top