Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hồng Thanh Quang - Vẫn nguyên là nỗi khát: Đêm của nhiều dư vị cảm xúc

Thứ Hai 05/09/2022 | 10:08 GMT+7

VHO- Vẫn nguyên là nỗi khát, đêm nghệ thuật thơ nhạc đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang diễn ra tối 4.9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã để lại cho khán giả nhiều dư vị cảm xúc.

Đêm thơ nhạc Vẫn nguyên là nỗi khát để lại nhiều dư vị cảm xúc

Trong 3 giờ đồng hồ, khán giả được đắm chìm trong không gian của thi ca, âm nhạc với những thăng trầm cuộc sống và những cảm xúc của tình yêu được thể hiện qua thơ của thi sĩ Hồng Thanh Quang. Những cảm xúc đó được thể hiện ở nhiều hình thức nghệ thuật khác nhau như đọc thơ, ngâm thơ, hát xẩm, ca Huế, ca khúc…

Đời đã vào Thu nhưng người đàn ông vẫn... “khát”

Nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Người họa sĩ khi vẽ chân dung mình thì có những màu sắc, còn tôi một nhà thơ khi nghĩ về cuộc đời mình chỉ có những câu chữ”. Qua đêm thơ nhạc, qua những câu chữ đó, thi sĩ Hồng Thanh Quang muốn nhắn nhủ rằng, dù cuộc đời đã vào Thu nhưng người đàn ông vẫn khát, khát cái đẹp, khát tình yêu, khát sự tử tế trong cuộc đời.

17 tuổi, nhà thơ Hồng Thanh Quang nhập ngũ. 24 tuổi tốt nghiệp kỹ sư vô tuyến điện quân sự ở Liên bang Nga, sau đó công tác tại Binh đoàn Tây Nguyên, rồi công tác tại Báo Quân đội Nhân dân. Hiện thực người lính và tâm hồn nhạy cảm đã làm nên chất thơ Hồng Thanh Quang không lẫn với ai. Để gửi gắm nỗi lòng tâm sự của mình, nhân vật chính, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã trực tiếp thể hiện những tác phẩm thơ mà anh sáng tác, đó là Lời cảm ơn, Hoa cúc mùa thu, Khúc tưởng nhớ, Anh không muốn lạc em thêm lần nữa... 

Nhạc sĩ Quyền Văn Minh tham gia trình diễn trong chương trình

Khán giả cũng được thưởng thức những bài thơ đặc sắc của thi sĩ Hồng Thanh Quang qua giọng đọc, ngâm thơ của những nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Hà Vy với Nếu không yêu đừng dịu dàng đến thếVà có thể đây tình yêu sau cuối; NSND Thúy Mùi với Nửa đêm phố HiếnVề thôi với mảnh vườn quê; NSƯT Thu Huyền với Dầm bùn để biết mình senCố nhân; MC -nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng với chùm thơ tình yêu như Khúc ca, Anh không muốn nhường em cho ai cả

NSƯT Hà Vy chia sẻ: “Trong thơ, tôi rất yêu sự đa tình của anh Hồng Thanh Quang, vì phải đa tình, lãng mạn mới có những vần thơ sâu sắc đến thế”.

 NSND Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, một người bạn trân quý của nhà thơ Hồng Thanh Quang bộc bạch: “Tôi cảm thấy anh ngày càng có sự sâu lắng, khác lạ, riêng tình yêu thì anh luôn cháy bỏng. Sức sống, sự lãng mạn của thơ anh, mãi mãi khờ dại, cháy bỏng như người không được yêu bao giờ, lúc nào cũng vậy, đó là điều khác biệt mà chúng tôi vô cùng trân trọng ở anh Hồng Thanh Quang”.

“Nỗi nhớ người dưng”

Đêm thơ nhạc Vẫn nguyên là nỗi khát cũng giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang của các nhạc sĩ quen thuộc như An Thuyên, Đức Trịnh, Lê Mây…

Trong đó, có 3 ca khúc Hồng Thanh Quang phổ thơ của chính mình, đó là: Em ở nơi nào anh cũng nhớ em  do Tuấn Phương - Á quân X-Factor 2016 thể hiện; Mưa xuân qua sự trình bày của NSƯT Thanh Tâm, vũ đoàn Cannes; Lạc tới dòng sông qua sự thể hiện của ca sĩ Tuấn Hiệp và NSƯT Quyền Văn Minh.

Từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi đọc bài thơ của Hồng Thanh Quang, nhạc sĩ An Thuyên đã tìm thấy sự đồng cảm sâu sắc và đã viết tặng cho Hồng Thanh Quang ca khúc mà nhạc sĩ đặt tên là Nghĩ về em. Trong chương trình, gương mặt trẻ Layla, Á quân Giọng hát Việt 2019 đã thể hiện ấn tượng ca khúc này.

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện sáng tác mới phổ nhạc từ thơ Hồng Thanh Quang

TS ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ cũng đã phổ nhạc một bài thơ viết về Hải Phòng từ đầu những năm 90 của nhà thơ Hồng Thanh Quang. Khán giả đã được thưởng thức ca khúc Với Hải Phòng qua phần biểu diễn của NSƯT Hoàng Tùng. Cùng với đó là một số tác phẩm Lâu chưa về Phố Hiến, thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Lê Mây, ca sĩ, NSƯT Ploong Thiết; Nghe giọng hát em, thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Đức Trịnh, trình bày bởi nghệ sĩ tài năng, giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Lan Anh…

Ngay trong thời gian chuẩn bị cho chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ có cơ hội tiếp xúc sâu hơn với những tác phẩm thơ của thi sĩ và tìm được sự đồng điệu. Ca sĩ trẻ Phan Thanh Cường đã phổ nhạc cho bài thơ Vọng khúc cuối của nhà thơ Hồng Thanh Quang và trình bày tác phẩm mới này trong chương trình tối 4.9.

Nhạc sĩ Tuấn Nghĩa- Giám đốc âm nhạc chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát đã “cảm” được bài thơ Bình tĩnh sống và viết ca khúc sau chừng 2 tiếng kể từ khi anh “bắt được hồn” bài thơ. Ca khúc đã được hai nghệ sĩ trẻ Layla và Tuấn Phương đã gửi tới khán giả phần thể hiện ca khúc mới với nhiều cảm xúc.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong chương trình Vẫn nguyên là nỗi khá

Đến với chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng đã chuẩn bị một món quà đặc biệt tặng bạn. Đó là ca khúc mà anh vừa mới sáng tác dựa trên lời thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang - với tựa đề Bỗng nhiên, do ca sĩ Vũ Thắng Lợi trình bày. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ, hoàn cảnh sáng tác ca khúc vô cùng hài hước. Cả nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và ca sĩ Vũ Thắng Lợi đều “trần tình” rằng trong bài hát có câu rất đặc biệt: “Bỗng nhiên ta nhớ, ta nhớ người dưng/Bỗng nhiên ta nhớ người dưng giữa đời”, nhưng “người dưng” trong ca khúc là của… nhà thơ Hồng Thanh Quang. 

Không chỉ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc, những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào. Trong đó phải kể đến chùm lục bát thơ yêu của nhà thơ Hồng Thanh Quang với hai bài thơ Chị ơi chồng chị yêu emCảm ơn chị đến trước em do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu, thể hiện nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Phạm Trang, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng.

Những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào

Nhóm Xẩm Hà thành cũng trình bày chùm sáng tác của Hồng Thanh Quang- Liên khúc gồm 2 bài thơ: Cần lời trách móc vu vơĐôi khi tỉnh rượu tan cờ do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu và NSND Thúy Ngần, nghệ sĩ Văn Phương và nhóm Xẩm Hà Thành trình bày.

Thi sĩ Hồng Thanh Quang tưởng nhớ bạn - nhạc sĩ Phú Quang

Ở phần cuối, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời cuối năm 2021. Với nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Đó là một mất mát lớn đối với nền âm nhạc Việt Nam, nỗi đau với tất cả những ai yêu quý các tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ. Bởi Phú Quang là một nhạc sĩ lớn của thời kỳ hiện tại, một nhạc sĩ của Hà Nội, một nhạc sĩ của tình yêu, nhạc sĩ của những nỗi niềm vừa buồn vừa cao thượng trong mọi cảm xúc”.

Và để tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang, không có điều gì ý nghĩa hơn trong chương trình Vẫn nguyên là nỗi khát khi khán giả được thưởng 3 ca khúc mà nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang: Romance 4 (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang) do NSƯT Ngọc Khang thể hiện; Mẹ do NSƯT Tấn Minh biểu diễn và Khúc mùa thu qua phần thể hiện của NSƯT Đức Long…

Thi sĩ Hồng Thanh Quang tưởng nhớ bạn - nhạc sĩ Phú Quang

Trong chương trình, thi sĩ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Để trưởng thành mỗi người đều phải vượt qua nhiều thử thách và luôn cần có sự giúp đỡ, tôi may mắn trong đời khi có rất nhiều người cảm ơn những người bạn người thân, cùng tôi tham gia, động viên, góp sức cùng tôi thực hiện chương trình này cả về tinh thần và vật chất”.

Khi MC- Á hậu Thuỵ Vân hỏi vì sao Hồng Thanh Quang chọn dấu mốc 60 năm cuộc đời để thực hiện đêm nghệ thuật Vẫn nguyên là nỗi khát, nhà thơ chia sẻ: “Tôi không chọn dấu mốc 60 năm cuộc đời mà dấu mốc đó đã chọn tôi và những đồng đội, đồng niên của tôi thực hiện chương trình. Chặng đường 60 năm con người chắc chắn đã tích tụ được nhiều điều, như phù sa tích tụ lên đồng bằng của trái tim mình”.

BẢO PHƯƠNG; ảnh: HÒA NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top