Cần chặn đứng những trò chơi phản cảm

VHO- Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip trò chơi team building phản cảm của một nhóm du khách tại bãi biển Hạ Long khiến nhiều người bức xúc. Điều đáng nói là cách đó không lâu, đã có một đội nhóm nữ chơi trò này ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) khiến dư luận phản ứng gay gắt, còn đơn vị tổ chức sự kiện bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng trong hoạt động văn hóa, thể thao.



 Có thể khẳng định, hành vi “cởi áo ngực lấy nước” không chỉ phản cảm hay gây mất trật tự công cộng đơn thuần mà nó còn thể hiện sự lệch lạc về nhận thức rất nghiêm trọng. Bởi những người tham gia trò chơi trong cả hai clip đều không phải đang trong độ tuổi thanh thiếu niên “trẻ người, non dạ”, ham chơi đua đòi hay bắt chước theo trào lưu “tự do cá nhân” thái quá ngoại lai, mà họ đều đã khá lớn tuổi, thậm chí đã ở lứa U40, U50. Việc họ có những hành động “quá khích” như vậy là rất đáng trách và không thể chấp nhận được! Hệ lụy sẽ đi đến đâu khi con trẻ nhìn vào hành động của người lớn để buông thả mình vào những trò tiêu khiển vô bổ, nhảm nhí, thậm chí vi phạm pháp luật.
Theo quan điểm cá nhân, người viết cho rằng, dư luận xã hội cần phải lên án mạnh mẽ đối với hành vi kệch cỡm và lệch lạc về văn hóa này. Bởi lẽ, nó không chỉ đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ tương lai, những người có thể xem đây như là cơ hội để bắt chước và biến nó thành trào lưu nơi học đường. Thậm chí, một số em có thể sẽ coi đây là “tấm bùa” để vượt rào với lập luận: Người lớn làm được thì mình cũng làm được! 
Ngoài ra, qua các vụ việc nêu trên, có thể thấy chế tài xử lý của chúng ta đối với hành vi này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa chung. Bởi, cho dù chỉ là vi phạm trật tự công cộng về văn hóa, nhưng tác động, ảnh hưởng tiêu cực của nó đến toàn xã hội là không thể đong đếm. Do đó, nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn, phòng ngừa thì có thể trở thành trào lưu lệch lạc về văn hóa rất nguy hiểm, thậm chí có thể làm thay đổi nhận thức về văn hóa ứng xử, thuần phong mỹ tục cũng như truyền thống Á Đông bao đời nay của dân tộc ta.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để bổ sung quy định mới theo hướng xử lý nghiêm khắc hơn đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, như nâng mức phạt tiền, tước giấy phép hoạt động có thời hạn, thậm chí thu hồi giấy phép, cấm hoạt động vĩnh viễn đối với các đơn vị tổ chức sự kiện, địa điểm vui chơi giải trí dung túng, bao che cho hành vi phản cảm này. Như vậy, vừa có thể xử lý nghiêm hành vi vi phạm, vừa có tác dụng răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn đối với các trường hợp tương tự có thể biến thành phong trào phổ biến về sau. 

ThS PHẠM VĂN CHUNG 

Ý kiến bạn đọc