Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô”

VHO- 80 bức ảnh trong triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi lần thứ 17 với chủ đề Sắc màu văn hóa Thủ đô là 80 khoảnh khắc đẹp, ấn tượng được giới thiệu đến công chúng nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954–10.10.2022). Triển lãm do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, khai mạc sáng 7.10.2022 tại di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Những sắc màu văn hoá trên mảnh đất ngàn năm văn hiến hiện diện sinh động, với nhiều điểm nhấn trong không gian cổ kính của di tích Văn Miếu, thông qua những khoảnh khắc, góc nhìn chân thực, sinh động do những nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên, người yêu nhiếp ảnh ghi lại, thể hiện những tình cảm với Hà Nội. Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức, Trưởng BTC Triển lãm cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên triển lãm Hà Nội trong tôi lần thứ 16–năm 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Năm nay, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, triển lãm lần thứ 17 đã trở lại với không gian quen thuộc, cổ kính của sân Bái Đường (Văn Miếu - Quốc Tử Giám) - điểm hẹn của những người đam mê nhiếp ảnh và yêu văn hoá Thủ đô mỗi dịp tháng 10.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 2

Triển lãm thu hút đông đảo người xem

Với chủ đề Sắc màu văn hoá Thủ đô, triển lãm giới thiệu đến công chúng 80 bức ảnh, được chia làm 3 chủ đề: Hà Nội – Thành phố sáng tạo; Hoạt động văn hóa nghệ thuật, hồi sinh; Hà Nội – Trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Những góc nhìn về Hà Nội – Thành phố Sáng tạo cho người xem có thể thấy được những hình ảnh về một thành phố ngày một năng động, sáng tạo trên nền tảng lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 3

Du khách quốc tế thích thú với những hình ảnh tại triển lãm

Chủ đề Hoạt động văn hoá, nghệ thuật hồi sinh gồm nhiều hình ảnh về hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dần sôi động trở lại sau thời gian khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó nổi bật là những hình ảnh về lễ hội đầu năm 2022. Đặc biệt, người xem có thể thấy được những hình ảnh ấn tượng, xúc động của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 đạt thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn lịch sử với 446 sau huy chương các loại. Phần này của triển lãm cũng có nhiều hình ảnh về một cuộc sống yên bình ở Thủ đô, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông qua những hình ảnh nghệ thuật, sâu lắng.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 4

Hà Nội – Trung tâm du lịch lớn của cả nước giới thiệu đến công chúng những hình ảnh quen thuộc về Thủ đô thông qua các sự kiện như Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022; Lễ hội khinh khí cầu Hà Nội muôn màu…

Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức chia sẻ, nếu như ở lần tổ chức đầu tiên năm 2002, triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi có quy mô nhỏ, chỉ như “cuộc chơi” của những nghệ sĩ nhiếp ảnh cao tuổi thì đến nay, trải qua 17 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10.10. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho Hà Nội trong tôi.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 5

Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, đã thành thông lệ, cứ vào dịp đầu tháng 10 hàng năm, triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi lại trở thành điểm hẹn cho người yêu Hà Nội. Các tác phẩm lần này đã phản ánh chân thực đời sống văn hóa, biểu tượng của lịch sử văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng con người văn minh, thanh lịch trong giai đoạn hiện nay mà tình cảm lớn nhất của nhân dân Thủ đô là những hình ảnh thật sinh động về mối quan hệ thân thiện, hội nhập và giao lưu cùng bạn bè quốc tế khi đến thăm Thủ đô Hà Nội.

Cũng tại lễ khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng đánh giá cao Báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều năm tổ chức triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi. Ông Hùng nhấn mạnh, dù năm 2021 – 2022, báo chí chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều hoạt động mang màu sắc riêng. Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi đã trở thành “đặc sản” riêng của tờ báo.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 6

Triển lãm ảnh Hà Nội trong tôi đến nay đã trở thành một sự kiện văn hóa có sức lan tỏa trong đời sống báo chí, văn hóa của Thủ đô. 80 tác phẩm trong triển lãm lần này do hơn 60 “tay máy” thực hiện, ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, các tác phẩm còn thể hiện rõ nét tình yêu Hà Nội. Đồng thời, thông qua các tác phẩm, công chúng thấy được Hà Nội đã và đang phục hồi, phát triển mạnh mẽ sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Những khoảnh khắc đẹp trong “Sắc màu văn hóa Thủ đô” - Anh 7

Đồng thời, triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về Hà Nội – Thành phố sáng tạo. Từ đó tạo cảm hứng, khơi dậy tình yêu Hà Nội, ý chí, khát vọng vươn lên để mỗi người dân Hà Nội phát huy hơn nữa tính sáng tạo của mình trong mọi lĩnh vực, để sự sáng tạo trở thành chất liệu, động lực phát triển Thủ đô. 

Triển lãm kéo dài đến 12.10 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: QUANG TẤN

Ý kiến bạn đọc