Quảng Nam: Mưa to, lũ bắt đầu lên nhanh trên các sông

VHO- Mưa lớn liên tục nhiều ngày qua khiến nhiều tuyến đường ở Quảng Nam bị ngập nặng. Mực nước ở các sông Vu Gia, Thu Bồng, Tam Kỳ đang lên nhanh.

Quảng Nam: Mưa to, lũ bắt đầu lên nhanh trên các sông - Anh 1

Nước sông ở Quảng Nam đang lên nhanh

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam vừa phát đi thông tin cảnh báo lũ trên các sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Hiện nay, mực nước trên sông Vu Gia đang lên nhanh, trên sông Thu Bồn và Tam Kỳ đang lên. Mực nước lúc 10 giờ ngày sáng ngày 10.10 tại các trạm như sau: Tại Hội Khách là 13.03 m dưới mức báo động I là 1.42m; tại  Ái Nghĩa là 7.62m, dưới báo động II: 0.38m; tại Giao Thuỷ là 3.89m dưới báo động I là 2.61m; tại Câu Lâu là 1.58m dưới động I là 0.42m; tại Hội An là 1.08m trên báo động I là 0.08m; tại Tam Kỳ là 0.95m dưới báo động I là 0.75m.
Dự báo, trong khoảng 6- 24 giờ tới lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa tiếp tục lên ở mức xấp xỉ báo động III.
Trên sông Thu Bồn khả năng lên mức báo động I- báo động II; trên sông Tam Kỳ khả năng lên ở mức báo động I đến báo động II.
Nguy cơ cao xảy ra ngập úng, ngập lụt sâu những vùng trũng thấp, ven sông suối tại thành phố Tam Kỳ, thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên và thị trấn Núi Thành.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập lụt tại các vùng trũng, thấp ven sông
Theo dự báo, từ nay đến ngày 12-10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to

Quảng Nam: Mưa to, lũ bắt đầu lên nhanh trên các sông - Anh 2

Mực nước sáng ngày 10.10 tại Hội An là 1.08m, trên báo động I là 0.08m 

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, sáng ngày 10.10, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn 6616/UBND-KTN yêu cầu các ngành, địa phương chủ động các phương án,  tập trung ứng phó mưa lũ. 
Theo đó, trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã có mưa to, có nơi mưa rất to; dự báo trong vài ngày tới các địa phương tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhất là tại các địa phương miền núi. 
Hiện nay mực nước trên các sông đang lên, có khả năng xuất hiện một đợt lũ (với đỉnh lũ cụ thể như sau: trên sông Vu Gia ở mức trên báo động BĐ 2, trên sông Thu Bồn ở mức BĐ 1, trên sông Tam Kỳ ở mức BĐ 1). Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp.
Để tập trung ứng phó mưa lũ và tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của mưa lũ, tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để kịp thời tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”. Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2523. 
Tiếp tục rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi dễ sạt lở đất, trên các sông, suối, hồ chứa nước; kiên quyết di dời, sơ tán người dân, phương tiện, tài sản tại những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng của ngập sâu, sạt lở, lũ quét.
Tiếp tục thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về tình hình mưa lũ để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình; trường hợp không đảm bảo an toàn phải tổ chức di dời công nhân, phương tiện thi công đến nơi an toàn.
Rà soát phương án, công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, thủy điện; an toàn đê điều, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, hầm lò, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển, lồng bè, nuôi trồng thủy sản biết tình hình thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Chủ động tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ)
Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các trường chủ động quyết định cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tùy tình hình thực tế diễn biến của mưa lũ tại các địa phương.

Hai người bị lũ cuốn khi băng qua sông : Được biết, vào chiều ngày 9.10, có 2 người dân vừa bị lũ cuốn trôi mất tích khi băng qua sông Na (đoạn giáp ranh giữa xã Trà Cang và Trà Nam) thuộc địa bàn huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nạn nhân là anh Hồ Văn T. (37 tuổi) và Hồ Thị D. (28 tuổi, cùng trú thôn 1, xã Trà Cang). Lực lượng chức năng và người dân tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc