Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ

VHO- Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu theo thực tế, các địa phương đang có mưa, lũ diễn biến phức tạp tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ từ 17 giờ ngày 10.10.2022.

Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ - Anh 1

Mực nước  sông Vệ và sông Phước Giang lên nhanh đã làm cho nhiều tuyến đường chính và khu dân cư ở huyện Nghĩa Hành bị chia cắt, cô lập hoàn toàn

Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố rà soát Phương án ứng phó tình huống mưa, lũ lớn đã được xây dựng; tổ chức đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với lũ lớn và sạt lở núi, bờ sông, suối bờ biển tại các địa phương, đơn vị. 
Chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình sông, suối, ven biển, cửa sông tạm dừng việc thi công và di dời ngay toàn bộ người và thiết bị, máy thi công ra khỏi công trường đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 10.10; đồng thời chủ động tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình, người lao động và trang thiết bị.

Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ - Anh 2

Một điểm sạt lở tường nhà văn hóa thôn Vuông, xã Trà Thanh, huyện Trà Bồng

Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Hà; khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Vệ, sông Trà Câu, sông Phước Giang, sông Thoa tại các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, thị xã Đức Phổ.

Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ - Anh 3

Sạt lở ở các huyện miền núi Quảng Ngãi

Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vũ trang tại địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai công tác ứng phó mưa lũ và sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương và người dân khi có yêu cầu…
Sở GD&ĐT tỉnh có có văn bản tổ chức các biện pháp ứng phó mưa lớn, lũ lụt, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị giáo dục trong tỉnh thực hiện các biện pháp ứng phó, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ, gió mạnh gây ra. Chủ động cho học sinh nghỉ học nhất là vùng trũng, ven sông các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ.

Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ - Anh 4

Mực nước các sông đang lên nhanh

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 17 giờ chiều nay, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rất lớn, lượng mưa đo phổ biến từ 300 - 450mm. Hiện nay, lũ sông Trà Câu đã đạt đỉnh 5.84m, trên mức báo động 3: 0.70m; sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc 6.00m, dưới mức báo động 3: 0.50m; sông Trà Bồng tại trạm Châu Ổ dao động trên mức báo động 1... Trên địa bàn tỉnh hiện có 126 hồ chứa thủy lợi, trong đó, 121 hồ chứa có tràn tự do, 5 hồ có cửa van điều tiết.

Quảng Ngãi: Tạm hoãn tất cả các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung vào công tác phòng, chống mưa, lũ - Anh 5

Lực lượng xung kích hỗ trợ di dời đồ đạc cho người dân vùng lũ

Do mưa lớn và lũ trên các sông lên nhanh nên trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, thị xã Đức Phổ bị ngập lụt. Các địa phương đã chủ động di dời dân từ vùng ngập sâu, trũng thấp đến nơi an toàn. Đối với các huyện miền núi: Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long, Ba Tơ, Sơn Tây đang tổ chức theo dõi chặt diễn biến mưa, vận động người dân trong vùng có nguy cơ cao sạt lở đến nơi an toàn.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc