Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Đám cưới tập thể theo nếp sống mới

Thứ Ba 11/10/2022 | 19:11 GMT+7

VHO- Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3.10.2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố Hà Nội” (Chỉ thị số 11), trong hai ngày 15-16.10 tại khu vực đền bà Kiệu, bên tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh và quanh khu vực Phố đi bộ Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình tôn vinh các giá trị truyền thống với điểm nhấn là đám cưới tập thể theo nếp sống mới, có sự tham gia của gần 20 cặp đôi trẻ tuổi.

Đại diện Thành đoàn Hà Nội chia sẻ về điểm nhấn "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới" trong chương trình

Kỷ niệm 68 năm Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2022), tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội phối hợp với CTCP Bánh mứt kẹo Bảo Minh và Oscar Media tổ chức Chương trình “Tinh hoa Việt Nam”  với nhiều nội dung phong phú.

 Chương trình là hoạt động ý nghĩa tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về việc cưới theo nếp sống văn minh; phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao lối sống tiết kiệm và văn minh trong giới trẻ; góp phần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới hỏi và hình thức tổ chức cưới linh đình, xa hoa, phô trương, lãng phí; khẳng định mô hình “Đám cưới tập thể theo nếp sống mới” là một trong những cách làm tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện việc cưới văn minh, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, thông qua các hoạt động trong chương trình để vinh danh nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực gắn với đám cưới truyền thống của người Việt thông qua cặp bánh cưới Bánh Cốm - Bánh Phu thê đã trở thành bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam.

Sáng 15.10.2022, gần 20 cặp đôi trẻ cưới theo nếp sống mới của Thành phố thực hiện nghi lễ dâng hương, dâng cặp bánh Cốm - Phu Thê "Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam" tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và Đền Bà Kiệu. Sau nghi lễ, tại sân khấu chính của chương trình, đại diện các nhà tài trợ trao tặng nhẫn cưới cho các cặp đôi; các cặp đôi cũng sẽ tham gia hoạt động chụp ảnh cưới xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Ban tổ chức, cố vấn nghệ thuật chương trình 

Tối 15.10 là chương trình nghệ thuật Tinh hoa Việt Nam với hai phần: “Tự hào Việt Nam” và “Hành trình tình yêu - Khát vọng tương lai”. 

Trong phần một: “Tự hào Việt Nam” mang đến cái nhìn toàn cảnh về những đôi tay tài hoa và tình yêu bánh kẹo truyền thống khi chế tác của các nghệ nhân, người thợ giỏi giàu kinh nghiệm, về sự dung hòa của tinh hoa làng nghề ẩm thực cổ truyền dân tộc kết hợp với máy móc thiết bị hiện đại qua phóng sự giới thiệu về công đoạn sản xuất Cặp bánh Cốm - Phu Thê “Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam” của Cty Bảo Minh. Cùng với đó là chương trình nghệ thuật với những giai điệu truyền thống, đặc biệt là màn thơ múa “Sự tích Bánh Cốm - Bánh Phu Thê” của tác giả NSƯT Lê Chức cùng sự xuất hiện của cặp Bánh Cốm - Bánh Phu Thê sẽ điểm tô thêm những nét đẹp tinh tế của ẩm thực truyền thống dân tộc. Trong phần này, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trao bằng vinh danh “Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam” cho Công ty Cổ phẩn Bánh mứt kẹo Bảo Minh và trao bằng “Nghệ nhân - Thợ giỏi”.

Phần hai: “Hành trình tình yêu - Khát vọng tương lai” được mở đầu bằng phóng sự “Hành trình tình yêu - 10 năm thực hiện nếp sống văn minh trong đám cưới” tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, cùng nhiều ca khúc mang âm hưởng hiện đại về tình yêu, hạnh phúc lứa đôi do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn.

Đặc biệt, ca khúc “Hơn cả yêu” do ca sĩ Minh Quân thể hiện mở ra “Hành trình tình yêu” cùng sự xuất hiện của các cặp đôi trên sân khấu. Các cặp đôi tham gia chương trình thực hiện nghi lễ trao nhẫn cưới thiêng liêng trước sự chứng kiến của quan khách, người thân khán giả trực tiếp và trực tuyến; cùng nhau cắt bánh, đón nhận hoa, quà cưới và những lời chúc mừng hạnh phúc.

Nghệ nhân Ngô Thị Tính bày tỏ mong muôn thông qua sự kiện sẽ tôn vinh và đưa những giá trị truyền thống đến với người dân

BTC cho biết, chương trình “Tinh hoa Việt Nam” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống trong ẩm thực của dân tộc. Đan xen trong các phần vinh danh sản phẩm ẩm thực truyền thống và đám cưới tập thể là các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu. Chương trình có sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Tuấn Hưng, Minh Quân, Nguyễn Thu Thuỷ, Hellen Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Viết Danh, Như Quỳnh, Vũ đoàn Oscar & CLB Sao Tuổi Thơ. Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng, cố vấn nghệ thuật NSƯT Lê Chức, nghệ nhân Ngô Thị Tính- tác giả của tác phẩm cặp bánh cưới bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam, Tổng Giám đốc CTCP Bánh mứt kẹo Bảo Minh. 

Nghệ nhân Ngô Thị Tính chia sẻ, thông qua sự kiện lần này sẽ tôn vinh những giá trị truyền thống; đồng thời BTC chương trình mong muốn lan tỏa được những nét đẹp, ý nghĩa nhân văn của văn hóa ẩm thực truyền thống đến với người dân.

Chương trình "Tinh hoa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC6 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, livestream trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội, kênh Youtube  Tự hào Việt Nam và một số fanpage… được thực hiện sản xuất bởi Oscar Media và bảo trợ truyền thông bởi báo Tuổi trẻ Thủ đô và Tạp chí Người Hà Nội.

Trong 2 ngày 15- 16.10, xung quanh khu vực sân khấu chính, các hoạt động trải nghiệm làm bánh cốm và bánh phu thê, thăm quan các gian hàng làng nghề truyền thống, gian hàng của các đơn vị đồng hành,… được tổ chức để du khách và người dân Thủ đô cùng tham gia, trải nghiệm.

BẢO PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top