Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Biểu dương nhân sĩ, trí thức, người có uy tín dân tộc thiểu số tiêu biểu

Thứ Sáu 14/10/2022 | 15:33 GMT+7

VHO- Huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vừa tổ chức hội nghị biểu dương người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số (DTTS). Ban tổ chức đã trao Giấy khen cho 18 cá nhân người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các DTTS trên địa bàn 

 

Người uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS đến với cấp ủy, chính quyền các cấp     

Huyện Điện Biên hiện có 199 người có uy tín; 2.055 nhân sĩ trí thức, trong đó đội ngũ nhân sĩ trí thức người DTTS là 867 người, chiếm 42,2%. Đội ngũ người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, tạo mọi điều kiện để phát huy vai trò trong cộng đồng. Người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân luôn xác định rõ vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong công tác xã hội, luôn gương mẫu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc trên địa bàn bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình, thực sự là cầu nối chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS đến với cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, tham gia đóng góp thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước. Nhiều người có uy tín tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tinh tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhận các chức vụ như trưởng ban công tác mặt trận, tham gia cấp ủy Chi bộ, tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh là thành viên mẫu mực của các tổ chức chính trị - xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu là già làng, trưởng dòng họ, người uy tín tham luận bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chia sẻ cách làm hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế thời gian qua để thời gian tới tiếp tục có đóng góp tích cực, hiệu quả.

Cùng với vốn hiểu biết phong phú về phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa dân tộc, người có uy tín, già làng, trường dòng họ, nhân sĩ trí thức tiêu biểu trong việc phát huy vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy phong tục truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan; động viên con cháu trong dòng họ phấn đấu vươn lên trong học tập; tích cực vận động đồng bào tham gia xây dựng quỹ khuyến học, gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học góp phần nâng cao hiểu biết và trình độ dân trí cho đồng bào DTTS. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đồng bào nêu cao tinh thần cảnh giác, chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thông tin, không làm theo lời xúi giục, lôi kéo, móc nối của các loại tội phạm, cung cấp nhiều thông tin có giá trị, góp phần lớn trong việc điều tra phá án đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự xã hội.

Đội ngũ trí thức trong lực lượng vũ trang huyện là lực lượng nòng cốt, tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới và toàn vẹn lãnh thổ. Lực lượng trí thức lĩnh vực giáo dục, y tế từng bước được nâng cao về trình độ, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe nhân dân, để lại dấu ấn đậm nét về vai trò của trí thức trong đời sống xã hội, bước đầu đặt nền móng căn bản cho sự phát triển giáo dục, y tế.

Với phẩm chất chính trị tốt, nhiệt tình công tác, gắn bó với nhân dân; tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, năng lực công tác; phát huy tốt vai trò của người trí thức tại đơn vị, địa phương và là hạt nhân tập hợp sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc trong việc tổ chức thực hiện đưa đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước vào cuộc sống.

QUỲNH VY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top