Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam và Wallonie – Bruxelles tăng cường hợp tác về thể thao

Thứ Hai 17/10/2022 | 11:24 GMT+7

VHO- Sáng nay 17.10 tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ông Pierre- Yves Jeholet, Bộ trưởng – Thủ hiến Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie – Bruxelles). Tại buổi làm việc, hai bên đã đi đến thống nhất, ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp Bộ trưởng - Thủ hiến Wallonie – Bruxelles

Chào mừng Bộ trưởng – Thủ hiến Wallonie – Bruxelles có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn nhân dịp này, hai bên sẽ có nhiều sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác trên lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước. Thứ trưởng cũng vui mừng cho biết thời gian qua, quan hệ hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam và Wallonie -Bruxelles luôn diễn ra rất tốt đẹp ở nhiều lĩnh vực chuyên môn như nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật tạo hình, văn học, điện ảnh và nghe nhìn, di sản văn hoá, giáo dục bảo tàng. Đặc biệt, hai bên đã ký kết Hiệp định hợp tác văn hoá giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp vào năm 1993, Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Uỷ ban Cộng đồng tiếng Pháp vùng Bruxelles năm 2022.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định, những dự án do Wallonie - Bruxelles tài trợ tuy có quy mô nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, đáng khích lệ. Thông qua các chương trình, dự án, các đơn vị thụ hưởng dự án của Việt Nam đã xây dựng được mối liên hệ chặt chẽ với các đối tác của Bỉ. Hai bên đã tích cực duy trì việc xây dựng dự án cho các giai đoạn hợp tác tiếp theo và trong khuôn khổ các kỳ họp của Uỷ ban Hỗn hợp thường trực giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng nói tiếng Pháp của Bỉ, vùng Wallonie và Uỷ ban Cộng đồng tiếng Pháp vùng Thủ đô Bruxelles.

Toàn cảnh buổi tiếp

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng vui mừng cho biết, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles đã có nhiều dự án hợp tác hiệu quả với Việt Nam. Trong đó, phải kể đến sự hỗ trợ đào tạo nghe – nhìn tại Trường Đại học Sân khấu điện ảnh; hỗ trợ biểu diễn sân khấu tại Nhà hát Tuổi trẻ; tổ chức các LHP quốc tế tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Phái đoàn Wallonie – Bruxelles cũng tổ chức thường niên LHP quốc tế Phim Tình yêu Mons tại Việt Nam, Liên hoan Điện ảnh và Truyền hình châu Phi tại Ouagadougou (FESPACO) tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học trung ương. Phái đoàn còn thường xuyên tham gia Liên hoan quốc tế Phim tài liệu tại Hà Nội, LHP châu Âu, LHP Pháp ngữ và tích cực cử nghệ sĩtham gia thường niên các hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam…  Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bỉ (1973 – 2023) bằng Tuần Văn hoá Việt Nam tại Bỉ và ngược lại, tuần phim, triển lãm ảnh… Đồng thời, đề nghị Wallonie – Bruxelles xem xét cấp một số học bổng cho ngành văn hoá, nhất là học bổng dành cho lĩnh vực điện ảnh và biểu diễn sân khấu…

Trong lĩnh vực thể thao, Wallonie – Bruxelles đã có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ tập huấn cho nhiều đội tuyển; cử chuyên gia sang hỗ trợ công tác huấn luyện cho HLV, VĐV, chuyên gia Việt Nam. Trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang đông mong muốn phía bạn tiếp tục hỗ trợ thể thao Việt Nam phát triển, nhất là ở những môn Bỉ có thế mạnh. Ngoài ra, hai nước cần mở rộng hợp tác sang một số lĩnh của thể thao như đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh; y học, sinh học thể thao; khoa học và công nghệ…

Bộ VHTTDL và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp sẽ tăng cường hợp tác VHTTDL trong thời gian tới

Bày tỏ cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn, Bộ trưởng – Thủ hiến Pierre- Yves Jeholet cho biết, ông luôn dành những tình cảm đặc biệt cho đất nước, con người Việt Nam. Ông luôn cảm thấy đây là mảnh đất có nhiều tiềm năng phát triển. Con người thân thiện, đôn hậu. Trong 25 năm sắp tới, ông khẳng định Wallonie – Bruxelles sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam, đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bỉ phát triển vượt bậc thông qua các hoạt động ngoại giao văn hoá.

Về các đề xuất hợp tác cụ thể của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Bộ trưởng – Thủ hiến khẳng định hoàn toàn nhất trí và sẽ có những trao đổi cụ thể để thúc đẩy sự hợp tác trên lĩnh vực này giữa hai nước. Ông Pierre- Yves Jeholet cũng đánh giá, việc hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao sẽ tạo tiền đề để Việt Nam và Wallonie – Bruxelles thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là thể thao dành cho người khuyết tật. Bộ trưởng – Thủ hiến hy vọng trong giai đoạn tới ngoài các dự án trong lĩnh vực văn hoá, các dự án trong lĩnh vực thể thao cũng sẽ nhận được sự quan tâm từ phía Wallonie – Bruxelles.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thể thao giữa Việt Nam và Wallonie – Bruxelles

Buổi làm việc đã đi đến thống nhất và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thể thao giữa Bộ VHTTDL và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp. Theo đó, hai bên khuyến khích nhau trong các cơ hội hợp tác về lĩnh vực thể thao, nhằm tạo điều kiện cho thể thao Việt Nam hội nhập với thể thao thế giới trình độ cao; thúc đẩy hỗ trợ về mặt phương pháp luận, với mục tiêu chính yếu là duy trì tính bền vững của thể thao Việt Nam; khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình liên kết, các dự án hợp tác trong lĩnh vực Thể thao, với mục tiêu nâng cao hiểu biết, năng lực và trình độ cho các VĐV, HLV, cán bộ kỹ thuật và cán bộ công tác tại Bộ VHTTDL, đặc biệt đối với các chương trình, dự án sẽ được đệ trình trong khuôn khổ Ủy ban Hỗn hợp Thường trực lần thứ 12.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top