Tôn vinh di sản nghệ thuật Ca trù ở Thủy Nguyên, Hải Phòng

VHO- Tại đền thờ Ca Công, Khu di tích đình, đền, chùa Đông Môn, thôn Đông Môn, xã Hòa Bình, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức Lễ giỗ tổ nghề Ca trù năm 2022, nhằm tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Nhị vị Thánh sư Ca Công là Thanh xà Đại vương và Mãn Đường Hoa công chúa đã sáng lập ra nghệ thuật Ca trù, khơi nguồn vun gốc tạo nền tảng vững chắc cho con cháu đời noi theo.

Tôn vinh di sản nghệ thuật Ca trù ở Thủy Nguyên, Hải Phòng - Anh 1

Lễ giỗ tổ nghề Ca trù huyện Thủy Nguyên năm 2022 được tổ chức là dịp để các nghệ nhân thể hiện lòng thành kính biết ơn đối với Tổ nghề, với các bậc tiền nhân đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật Ca trù. Là dịp để các CLB, các giáo phường Ca trù hội ngộ học hỏi kinh nghiệm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau với mong muốn nghệ thuật Ca trù luôn phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, để khẳng định những giá trị văn hóa lịch sử vô giá thể hiện sự kết hợp tài tình giữa thơ ca và âm nhạc, ngày 1.10.2009, nghệ thuật Ca trù của Việt Nam đã chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Di sản Ca trù được trải dài trên 16 tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng. Huyện Thủy Nguyên vinh dự có Phủ từ Đông Môn, xã Hòa Bình là nơi thờ Nhị vị Thánh sư Ca Công, cũng là địa phương nuôi dưỡng và phát triển của nghệ thuật Ca trù với nhiều nghệ nhân đặc biệt tâm huyết với quyết tâm bảo tồn nguyên vẹn di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc.

Tôn vinh di sản nghệ thuật Ca trù ở Thủy Nguyên, Hải Phòng - Anh 2

Lễ giỗ tổ nghề Ca trù huyện Thủy Nguyên diễn ra tại Phủ từ Đông Môn là hoạt động ý nghĩa nhằm báo ơn tiền nhân, phục dựng tái hiện không gian diễn xướng, lề lối sinh hoạt của giáo phường Ca Trù Đông Môn xưa, tôn vinh vị thế, tầm vóc và những đóng góp to lớn của Nhị vị Thánh sư Ca Công, đáp ứng được sự kỳ vọng, lòng mong mỏi và nhu cầu tâm linh của nhân dân. Đồng thời, góp phần ôn lại truyền thống, giáo dục cho các thế hệ về lòng yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tự hào đối với truyền thống văn hóa nghệ thuật của địa phương. Từ đó, có kế hoạch khai thác và phát huy giá trị di tích cho sự phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa; nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB Ca trù, dành sự quan tâm trao truyền, dạy nghề cho thế hệ trẻ kế thừa, lưu giữ và phát triển di sản.

Ngay sau nghi thức khai Lễ, các ca nương, kép đàn và quan viên của CLB Ca trù Đông Môn Thủy Nguyên, CLB Ca trù các tỉnh, thành và giáo phường Ca trù Hải Phòng đã tham gia chầu hát cửa đình với 7 thể cách.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc