Chuyến thăm mang thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam của LHQ

VHO – Ngày 20.10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 21 đến 22.10.

Chuyến thăm mang thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam của LHQ - Anh 1

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: UN

Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, như phát biểu của ông António Guterres trước chuyến thăm, đó là thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên Hợp Quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam-Liên Hợp Quốc trong 45 năm qua, khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên Hợp Quốc, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

Chuyến thăm diễn ra trong bối ảnh kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc và  Việt Nam vừa  hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. 

45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc đã có những bước tiến rất dài, từ giai đoạn tái thiết đất nước sau chiến tranh đến thời kỳ phá thế bao vây cấm vận và từng bước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Cho đến nay, hợp tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc đạt kết quả tốt và có tác dụng tích cực, vừa đáp ứng được yêu cầu, lợi ích của Việt Nam trong từng giai đoạn, vừa góp phần tăng cường vai trò, tiếng nói và "dấu ấn" đóng góp của Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Với sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của LHQ và bạn bè quốc tế, từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu sau chiến tranh, Việt Nam đã từng bước khắc phục khó khăn, phục hồi và chuyển mình mạnh mẽ. Từ chỗ bị bao vây cấm vận kinh tế, chưa có tiếng nói trên các diễn đàn đa phương, Việt Nam đã có một vị thế quan trọng trên trường quốc tế thông qua việc đảm nhiệm nhiều vai trò trong các cơ chế của Liên Hợp Quốc như: hai lần đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và nhiệm kỳ 2020-2021; giữ chức Phó Chủ tịch ĐHĐ LHQ năm 1997, tham gia Hội đồng Kinh tế Xã hội của Liên Hợp Quốc (ECOSOC) (1998-2000), hoàn thành trước hạn 5/8 Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG); là thành viên Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016) và thành viên của ECOSOC (nhiệm kỳ 2016-2018). Từ năm 2014, Việt Nam bắt đầu cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Và mới đây nhất, việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền tiếp tục là sự công nhận của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế về vị thế của Việt Nam, đồng thời khẳng định và ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy bảo vệ quyền con người suốt thời gian vừa qua.

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, dự kiến trong chuyến thăm, Tổng thư ký LHQ sẽ đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng nhiều hoạt động khác.

Lần gần đây nhất một tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Việt Nam là vào tháng 5.2015 dưới thời ông Ban Ki Moon (người Hàn Quốc).

Ông Guterres là tổng thư ký thứ 9 của LHQ. Hiện ông đang trong nhiệm kỳ thứ hai, sau nhiệm kỳ đầu tiên bắt đầu từ ngày 1.1.2017.

Trong 45 năm kể từ khi gia nhập, quan hệ Việt Nam và Liên Hợp quốc đã chứng kiến nhiều cột mốc, trong đó phải kể đến hai lần Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an giai đoạn 2008 - 2009 và 2020 – 2021.

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc