Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa, thể thao: Tầm nhìn dài hạn, đáp ứng nhu cầu phát triển

Thứ Sáu 21/10/2022 | 09:47 GMT+7

VHO- Hội thảo tham vấn Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 vừa được Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo được kết nối trực tuyến với 43 điểm cầu trên cả nước. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

 Để thực hiện hiệu quả công tác quản lý xã hội, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, định hướng liên quan đến lĩnh vực văn hóa và thể thao, đặc biệt là các định hướng phát triển mạng lưới văn hóa và thể thao cấp quốc gia như: Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020; Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030…

Tạo đột phá trong giai đoạn mới

Sau 10 năm triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kết quả đạt được đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, vật chất và tinh thần của nhân dân, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước.

Tuy nhiên, đến nay các chiến lược, quy hoạch cũng đã dần hết thời hạn thực hiện. Một số nội dung tuy được xây dựng tầm nhìn đến năm 2030 nhưng không còn phù hợp với thực tiễn, cần phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới. “Nhằm tiếp tục phát huy các nền tảng phát triển ở giai đoạn quy hoạch trước, nắm bắt bối cảnh với những cơ hội và khó khăn thách thức, ngành văn hóa, thể thao cần thiết phải được định hướng phát triển với tầm nhìn dài hạn, làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch và chính sách phát triển văn hóa, thể thao phù hợp với giai đoạn tiếp theo, cũng như làm nền tảng vững chắc cho các định hướng phát triển văn hóa, thể thao tại các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Ngày 29.6.2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1014/ QĐ-TTg về nhiệm vụ lập Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện lập quy hoạch này.

Thứ trưởng khẳng định, những ý kiến trao đổi, thảo luận, góp ý của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đối với những nội dung cơ bản của dự thảo Quy hoạch sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện định hướng, giải pháp cơ bản, tạo đột phá cho phát triển văn hóa và thể thao trong giai đoạn mới, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Chiến lược phát triển ngành; đồng thời làm cơ sở pháp lý để triển khai chỉ đạo, quản lý các hoạt động của ngành văn hóa và thể thao trên phạm vi cả nước một cách có hiệu quả.

Đại diện đơn vị Liên danh tư vấn cho biết, Quy hoạch được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021; Quy hoạch tổng thể quốc gia và các Quy hoạch vùng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được xây dựng...; Yêu cầu sắp xếp lại các cơ sở văn hóa thể thao theo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách Nhà nước về cải cách hành chính; Xu hướng phát triển văn hóa thể thao ở Việt Nam và thế giới...

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Quy hoạch (Bộ KHĐT) Lê Văn Thụy cung cấp thông tin tổng quan về các bước lập quy hoạch ngành quốc gia theo quy định tại Luật Quy hoạch. Theo đó, Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là quy hoạch ngành quốc gia được quy định tại Phụ lục 1 Luật Quy hoạch.

Đánh giá chính sách về nguồn lực phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VHTTDL Nguyễn Thanh Sơn cho biết, để phát triển mạng lưới các cơ sở văn hóa và thể thao thì một trong những yêu cầu quan trọng là phải có đủ nguồn lực để đầu tư, xây dựng. “Các chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cho các lĩnh vực văn hóa đã được quy định khá rõ trong các Luật và văn bản dưới Luật. Triển khai thực hiện các quy định này, thời gian qua Nhà nước đã có những chương trình, dự án cụ thể để đầu tư phát triển văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nguồn lực còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Do đó, rất cần một Chương trình mục tiêu quốc gia có tính chất tổng thể nhằm chấn hưng văn hóa trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Sơn phát biểu.

 Hội thảo thu hút được nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến cho dự thảo Quy hoạch

Đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân

Nhìn nhận về định hướng phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài khẳng định, thiết chế văn hóa thể thao các cấp có vai trò quan trọng trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng đời sống văn hóa cơ sở tốt đẹp. Thực tế cho thấy, hoạt động tại thiết chế văn hóa các cấp đã góp phần quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, giữ gìn phong tục tập quán của từng vùng miền, dân tộc. Bởi vậy, xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa là đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Khẳng định việc xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 là cần thiết, bà Vi Thanh Hoài nhấn mạnh, thiết chế văn hóa thể thao các cấp thuộc mạng lưới cơ sở văn hóa thể thao của ngành và do ngành VHTTDL quản lý là 1 trong 3 đối tượng được quy định tại Quyết định 2164 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao giai đoạn 2013-2020, định hướng đến 2030. Việc đưa vào quy hoạch tổng thể thể hiện sự đồng bộ với những mục tiêu đặt ra tại Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhìn nhận về thực trạng Bảo tàng trong, ngoài công lập cùng vấn đề hỗ trợ môi trường pháp lý từ thực tiễn hoạt động, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Phạm Định Phong cho biết, việc triển khai Quy hoạch hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020 chưa hoàn thành mục tiêu đề ra. Ở một số địa phương đã đầu tư xây dựng nhà bảo tàng hiện đại nhưng chưa thực hiện được trưng bày nội thất, ngoại thất; nhiều bảo tàng chưa được đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn quá thiếu thốn; nhiều nơi bảo tàng phải dùng chung trụ sở với những đơn vị khác, gây khó khăn cho các hoạt động; các bảo tàng còn chậm đổi mới nên kém hấp dẫn, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.Trên cơ sở thực trạng này, ông Phong nêu định hướng quy hoạch, về tổng thể, hạn chế phát triển thêm các bảo tàng công lập để tập trung đầu tư, xây dựng trụ sở mới hoặc cải tạo, nâng cấp trên cơ sở công trình trưng bày đã có, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của các bảo tàng.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, theo thống kê từ các tỉnh, những chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa ngày càng rõ nét. Đặc biệt sau Hội nghị Văn hóa Toàn quốc 2021, nhiều địa phương đã chú trọng dành những nguồn kinh phí, nguồn lực để phát triển văn hóa. “Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 là đề án quan trọng. Khi hoàn thành, Quy hoạch sẽ nhập vào tổng thể quy hoạch chung của cả nước. Đây là việc hết sức khó khăn, phức tạp, có nhiều điểm giao thoa với nhau. Trên cơ sở vừa làm, vừa tìm hiểu để khắc phục tồn tại, Bộ VHTTDL rất vui mừng khi Hội thảo hôm nay đã thu hút được nhiều sự quan tâm và đóng góp ý kiến cho dự thảo Quy hoạch”, Thứ trưởng khẳng định, đồng thời cũng lưu ý, qua Hội thảo này, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu được thêm nhiều vấn đề và tuyên truyền tới lãnh đạo các tỉnh, Sở VHTTDL, Sở VHTT các địa phương về hướng quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045. Ban soạn thảo vẫn tiếp tục nhận thêm ý kiến đóng góp của các Ban, ngành, cơ sở để hoàn thiện bản Quy hoạch trong thời gian nhanh nhất để trình Chính phủ. 

Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 là đề án quan trọng. Khi hoàn thành, Quy hoạch sẽ nhập vào tổng thể quy hoạch chung của cả nước. Đây là việc khó khăn, phức tạp, có nhiều điểm giao thoa với nhau. Trên cơ sở vừa làm, vừa tìm hiểu để khắc phục tồn tại, Bộ VHTTDL rất vui mừng khi Hội thảo hôm nay đã thu hút được nhiều sự quan tâm, thảo luận, góp ý cho dự thảo Quy hoạch… Ban soạn thảo vẫn tiếp tục nhận thêm ý kiến đóng góp của các Ban, ngành, cơ sở để hoàn thiện bản Quy hoạch trong thời gian nhanh nhất để trình Chính phủ.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top