Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Ra ngõ gặp núi

VHO- Ngay trong lần đầu tiên được góp mặt tại VCK World Cup nữ, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã gặp phải thử thách lớn khi chung bảng với các nhà ĐKVĐ Mỹ, đương kim á quân Hà Lan và đội thắng ở bảng A vòng play-off liên lục địa gồm có Bồ Đào Nha, Thái Lan và Cameroon.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Ra ngõ gặp núi - Anh 1

 Bảng đấu là rất khó nhưng đó là cơ hội tốt để tuyển nữ Việt Nam được va chạm, cọ xát với các nền bóng đá hàng đầu thế giới

 Bảng đấu “tử thần”

Lễ bốc thăm VCK World Cup nữ 2023 tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và sự kiện Aotea (New Zealand) đã mang đến cho người hâm mộ quê nhà những giây phút tự hào và hồi hộp. Tự hào sao không, bởi lần đầu tiên trong lịch sử một đội tuyển bóng đá quốc gia sân 11 người Việt Nam được xướng tên trong lễ bốc thăm tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, dưới dự theo dõi của hàng triệu triệu người. Hồi hộp vì không biết đội bóng nào sẽ là đối thủ của thầy trò HLV Mai Đức Chung. Và những lá thay may rủi đã đưa các cô gái Việt Nam vào một bảng đấu rất khó.

Thử thách sẽ là rất lớn cho tuyển Việt Nam khi ngay ở trận ra quân, chúng ta phải đụng “núi lớn” là đội bóng số 1 thế giới - ĐKVĐ Mỹ. Trong 7 lần World Cup nữ được tổ chức thì tuyển Mỹ vô địch đến 4 lần (1991, 1999, 2015 và 2019), 3 lần còn lại họ đều vào đến bán kết. Ngoài ra, đội bóng xứ cờ hoa còn 4 lần đoạt HCV Olympic, đồng thời là nhà vô địch gần như tuyệt đối tại vùng Bắc, Trung Mỹ và Caribbean với 8 lần đăng quang qua 9 giải đấu khu vực.

Tuyển nữ Việt Nam từng thi đấu với đối thủ có thứ hạng cao nhất là tuyển Pháp (hiện xếp hạng 5 TG) hồi tháng 7. Khi đó tuyển nữ Việt Nam đã tung ra đội hình mạnh nhất nhưng vẫn thua 0-7, chưa kể việc đối thủ không sử dụng những con người tốt nhất và họ cũng chưa “bung” hết sức. Về sức mạnh, tuyển nữ Pháp không được đánh giá cao bằng Mỹ. Vậy nên việc gặp tuyển Mỹ ở trận đấu mở màn là điều không may với tuyển Việt Nam, bởi bất kỳ nhà vô địch nào cũng muốn khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương bằng một chiến thắng, thậm chí là trận thắng đậm. Tại World Cup 2019, tuyển Mỹ từng đánh bại Thái Lan 13-0, nhiều khả năng ở trận đấu vào ngày 22.7 năm sau, thầy trò HLV Mai Đức Chung khó tránh khỏi trận thua đậm. Trong khi đó, tuyển nữ Hà Lan đang xếp hạng 8 thế giới, đương kim á quân năm 2019 và từng vô địch châu Âu năm 2017. Đối thủ còn lại ở bảng đấu này nhiều khả năng sẽ là Bồ Đào Nha (hạng 23 TG), đội được đánh giá cao hơn Thái Lan (hạng 41 TG) và Cameroon (hạng 58 TG).

Nhưng sẽ là cơ hội lớn

Phải nói rằng bảng đấu của tuyển nữ Việt Nam là rất khó, không một CĐV Việt Nam nào muốn đội tuyển của mình lại phải đối đầu với Mỹ hay Hà Lan ngay tại vòng bảng. Tuy nhiên HLV trưởng Mai Đức Chung lại không nghĩ vậy, ông cho rằng việc gặp những đội bóng mạnh tại vòng bảng là điều tốt, là cơ hội lớn. Chiến lược gia sinh năm 1951 cho hay: “Chúng ta vào bảng đấu rất tốt, tốt ở điều chúng ta không thể bỏ tiền mời tuyển nữ Mỹ hoặc Hà Lan sang đấu với chúng ta. Đây đều là những đội bóng hàng đầu thế giới. Tuyển nữ Việt Nam lại được dịp thi đấu với họ, chúng tôi rất hạnh phúc và vui mừng. Được thi đấu như vậy, các cầu thủ sẽ ngày càng tiến bộ hơn. Qua đây, các chị làm gương cho các em trẻ. Có những tấm gương được thi đấu World Cup như này, các bạn trẻ tích cực tập luyện hơn, đông hơn, có nhiều gương mặt tốt mới ở tuyển nữ Việt Nam”.

Tại vòng loại World Cup nữ 2023 cũng như vòng play-off Olympic Tokyo đã qua, tuyển nữ Việt Nam từng nhiều lần đối đầu với các đội tuyển mạnh châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia. Kết quả đều là những thất bại nhưng các cô gái Việt Nam đã cố gắng thu ngắn khoảng cách về trình độ, họ có sự tiến bộ trong lối chơi, thế trận và đặc biệt không còn để thua quá đậm như trước đây. Nhưng giải đấu diễn ra ở Zew Zealand và Australia năm sau là câu chuyện hoàn toàn khác, những đội bóng như Mỹ hay Hà Lan cũng khác và có khoảng cách về trình độ so với các đội tuyển hàng đầu châu Á. Do đó mà việc xây dựng lực lượng, kế hoạch chuẩn bị, đặc biệt là việc tập huấn nước ngoài là rất cần thiết với tuyển nữ Việt Nam trong thời gian tới.

HLV Mai Đức Chung cho biết: “Trong năm 2023, chúng ta có nhiều giải đấu, đầu năm chúng ta có giải VĐQG trong nước, sau đó tập trung nữ chuẩn bị cho vòng sơ loại Olympic, tiếp tục tập trung để đá SEA Games 32. Sau SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho World Cup là giải đấu quan trọng nhất. Chúng tôi có kế hoạch đi châu Âu tập huấn để làm quen với các đối tượng giống như Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha hay cả Thái Lan. Thái Lan chúng ta gặp nhiều, nhưng các đội châu Âu thì nữ Việt Nam còn ít cơ hội chạm trán. Chính vì thế, tập huấn ở Đức khá bổ ích. Sau World Cup, chúng ta sẽ tham dự Asiad ở Trung Quốc rồi đá vòng hai của Olympic, nhiệm vụ khá nặng nề trong năm 2023. Chúng tôi sẽ tập trung nhiều cầu thủ hơn, để tuyển chọn những nhân tố tốt nhất, nhiều gương mặt trẻ đưa lên đội để đào tạo”. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc