Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vui hội Katê

Thứ Tư 26/10/2022 | 10:48 GMT+7

VHO- Trong 3 ngày (23 - 25.10), ước tính có hàng vạn người Chăm theo đạo Balamôn và du khách trong cả nước đã về tháp: PôKlong Grai, Pô Inư Nưgar, Pô Rômê và các thôn: Hữu Đức, Tân Đức, Thành Đức xã Phước Hữu (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) vui trẩy hội Katê.

 Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Katê

 Lễ hội Katê năm 2022 diễn ra trong không khí vui tươi, rộn ràng, đầm ấm với nhiều nghi thức văn hóa truyền thống đặc trưng đồng bào Chăm và để lại đấu ấn đẹp trong lòng người dân, du khách.

Đặc sắc từ các hoạt động văn hóa

Theo ghi nhận của Văn Hóa, ngay từ chiều 23.10, hàng ngàn người Chăm theo đạo Bàlamôn và du khách kéo về sân vận động trung tâm tại thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước để tham gia nghi thức rước y trang nữ thần Pô Inư Nưgar và biểu diễn văn nghệ khai hội Katê 2022. Tại đây, các bậc chức sắc Bàlamôn tiến hành các nghị thức thờ cúng theo truyền thống để rước y trang của Nữ thần xứ sở Pô Inư Nưgar.

Tại khu vực sân vận động thôn Hữu Đức có hơn 300 nghệ nhân, nhạc công dân tộc Chăm biểu diễn dân ca, dân vũ chào mừng Lễ hội Katê. Trong các thôn, làng không khí rộn ràng, vui tươi bởi âm thanh của tiếng trống Paranưng, tiếng kèn Saranai vang xa khắp nơi. Cùng với đó các gia đình người Chăm đủ thế hệ dâng trầu cau, hoa quả tiến hành các nghi thức thờ cúng các vị thần linh, ông bà tổ tiên, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ngày 24.10 (tức 1.7 theo Chăm lịch), đông đảo đồng bào Chăm và du khách đã kéo về các tháp chính trẩy hội Katê. Nhiều cung đường tại đây khách đông nghịt kéo dài. Vui nhộn nhất là khu vực các tháp: Pô Inư Nưgar, tháp Pô Klong Garai, tháp Pô Rômê với các hoạt động như rước y trang lên tháp, mở cửa tháp và tiến hành các nghi thức tôn giáo, văn hóa, văn nghệ truyền thống.

Cả sư Hán Dậu (người Chăm ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước) cho biết: “Sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covit-19, Lễ hội Katê năm nay diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi. Hầu hết các gia đình đã trang trí nhà cửa, sắm sửa lễ vật để cúng dâng lên các vị thần linh, ông bà tổ tiên để cầu mong cho con cháu làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Theo Cả sư Hán Dậu, ngày 23.10 và 24.10, Lễ hội Katê chỉ diễn ra ở các khu vực chính và đền tháp. Ngày 25.10, Lễ hội Katê tiếp tục diễn ra tại tất cả các làng, tộc họ và gia đình người Chăm Bàlamôn trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để người Chăm xa xứ trở về quê sum họp với người thân, gia đình.

Chị Nguyễn Tuyết Lan, một du khách đến từ TP.HCM cho biết: “Năm nào cũng vậy cứ đến dịp Lễ hội Katê là chúng tôi lại đến Ninh Thuận trải nghiệm không khí lễ hội. Các hoạt động văn hóa Chăm và các nghi thức thờ cúng thần linh của đồng bào Chăm là điều chúng tôi ấn tượng nhất. Việc duy trì lễ hội và giữ gìn các giá trị văn hóa đồng bào Chăm là rất cần thiết, bởi chính các giá trị văn hóa này đã tạo nên những điều độc đáo, thú vị níu chân du khách”.

Bảo tồn văn hóa thu hút khách du lịch

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Katê là một trong những lễ hội quan trọng và mang đậm tính dân gian của người Chăm và đã thành lễ hội truyền thống diễn ra thường niên của tỉnh. Lễ hội năm nay, ước tính thu hút hàng vạn người dân, du khách đến với Ninh Thuận. Theo phong tục truyền thống của người Chăm theo đạo Bàlamôn, hằng năm cứ vào ngày mùng 1.7 Chăm lịch (tức ngày 24.10 Dương lịch) là thời điểm diễn ra Lễ hội Katê. Điểm nhấn của Lễ hội Katê là lễ cúng thần Cha (Ngap padhi phuel bilan Katê) và thần Mẹ (Cambun). Thần Cha thuộc “dương” còn thần Mẹ thuộc “âm” nên Katê được tổ chức vào thượng tuần trăng, Cambun được tổ chức vào hạ tuần trăng”.

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để lãnh đạo thực hiện công tác phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào Chăm. Đối với tỉnh Ninh Thuận, trong những năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền các địa phương đã chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Chăm. Theo đó, nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm được duy trì và phát triển, những di tích đền tháp là di sản quý báu, vô giá của dân tộc được Nhà nước vinh danh, được trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy. Đời sống của đồng bào Chăm không ngừng được nâng cao và phát triển”.

Theo ông Phạm Văn Hậu, Lễ hội Katê với những giá trị độc đáo, đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì và phát triển trong cộng đồng đã trở thành nét đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top