Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hội nghị tỉnh trưởng EATOF: Nỗ lực hiện thực hóa Tuyên bố chung

Thứ Tư 26/10/2022 | 22:43 GMT+7

VHO- Chiều 26.10, tại Hạ Long, (Quảng Ninh, Việt Nam), trong khuôn khổ Đại hội đồng Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF đã diễn ra Hội nghị tỉnh trưởng với sự tham gia của 10 tỉnh trưởng các nước thành viên EATOF và các đại biểu dự Diễn đàn.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ “Tuyên bố tầm nhìn EATOF”, chuyển tên gọi từ Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á thành Liên minh Du lịch liên khu vực Đông Á

Quảng Ninh trở thành điểm sáng về phát triển du lịch trong khu vực

Dự và phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, dành lời chào đến các đại biểu, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế đến Quảng Ninh, tham dự Diễn đàn EATOF. Kỳ họp lần này diễn ra trong bối cảnh cả thế giới, trong đó có các tỉnh thành viên EATOF vừa trải qua khoảng thời gian khó khăn của đại dịch Covid-19 và đang nỗ lực phục hồi về mọi mặt. Đây cũng là kỳ họp đầu tiên trong lịch sử 17 kỳ họp Đại hội đồng EATOF được tổ chức với hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến do có 2 tỉnh hiện vẫn áp dụng các chính sách kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Tường Văn cũng cho rằng, kỳ họp này rất đặc biệt khi gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF – dấu ấn biểu thị cho tình đoàn kết, hữu nghị và gắn bó bền chặt cũng như sự trưởng thành của Diễn đàn EATOF. Qua đó, mở ra nhiều cơ hội, hướng phát triển mới cho ngành Du lịch và làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các tỉnh thành viên EATOF trong việc vượt qua mọi khó khăn để gắn kết, trao đổi, hợp tác và cùng phát triển.

Tỉnh Quảng Ninh được ví như “Việt Nam thu nhỏ” vì rất giàu tiềm năng phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch. Trên địa bàn tỉnh có 632 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử; hội tụ đầy đủ các yếu tố tự nhiên: rừng, núi, nước non, biển đảo, sông hồ,... Đặc biệt có vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới. Tỉnh Quảng Ninh cũng nằm trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam, thu ngân sách nội địa luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước có đóng góp về Trung ương và là một trong 16 địa phương của cả nước có điều tiết ngân sách cho quốc gia.

Lãnh đạo các tỉnh dự Hội nghị Tỉnh trưởng EATOF

Bên cạnh đó, Quảng Ninh sở hữu hệ thống đường cao tốc, sân bay, bến cảng, viễn thông, cảng biển, đường bộ rất hiện đại, thuận tiện từ cửa khẩu quốc tế giáp Trung Quốc tới các tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Tỉnh Quảng Ninh luôn chủ động, kiến tạo và đổi mới toàn diện, mạnh mẽ tư duy phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, bao trùm đồng bộ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường sinh thái, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biên giới quốc gia; đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao.

Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); 3 năm liên tiếp đứng đầu về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS); 4 năm liên tiếp đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố năm 2021. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) dẫn đầu toàn quốc năm 2020.

Những tiềm năng và lợi thế đã làm tiền đề cho sự phát triển về kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây, trong đó góp phần đưa ngành du lịch Quảng Ninh dần vươn tới và hội nhập với thế giới về chất lượng dịch vụ, trở thành điểm sáng về phát triển du lịch của Việt Nam và trong khu vực.

Tỉnh Quảng Ninh nhận thức sâu sắc rằng sự kiện Diễn đàn EATOF lần thứ 17 năm 2022 là cơ hội lớn để ngành Du lịch Quảng Ninh tiếp cận, mở rộng hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện; góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh thành viên EATOF.

Các Tỉnh trưởng EATOF ký kết Tuyên bố chung

Tại Hội nghị tỉnh trưởng, các đại biểu đã cùng nhau lắng nghe, chia sẻ, thảo luận về rất nhiều vấn đề có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc cho sự phát triển của EATOF. Thảo luận, thống nhất ban hành Tuyên bố chung Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 năm 2022 với những đề xuất các khuyến nghị về nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch giữa các tỉnh thành viên EATOF trong kỷ nguyên bình thường mới, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển du lịch bền vững trong cộng đồng các tỉnh thành viên EATOF nói riêng và du lịch khu vực, thế giới nói chung.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cũng bày tỏ mong muốn, thông qua Diễn đàn, tỉnh Quảng Ninh sẽ có cơ hội thu hút đầu tư, hợp tác du lịch nhiều hơn nữa với các tỉnh thành viên EATOF. Tỉnh Quảng Ninh luôn sẵn sàng hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp EATOF đến tìm hiểu, tham gia đầu tư phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Ninh. Kết nối sâu sắc, bền chặt, gắn bó hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh thành viên EATOF thông qua các hoạt động hợp tác du lịch, hợp tác đầu tư.

Các Tỉnh trưởng EATOF công bố ký kết Tuyên bố chung

Tỉnh trưởng Gangwon (Hàn Quốc) Kim Jin-Tae cho biết: “Hàn Quốc đã mở cửa thu hút khách quốc tế đến Hàn Quốc. Gangwon của chúng tôi là điểm đến hàng đầu của Hàn Quốc và đây là lúc bỏ khẩu trang tận hưởng không khí trong lành của chúng tôi”.

Ông Kim Jin-Tae chia sẻ: “Với kỷ nguyên hậu Covid-19, chúng tôi sẽ xây dựng ngành Du lịch với khái niệm và câu chuyện của tỉnh Gangwon, mô hình du lịch thay đổi, sự nổi lên của du lịch thời đại mới, đi du lịch trực tuyến bằng điện thoại thông minh, internet, du lịch chữa bệnh, đến nơi ít đông đúc. Hay câu chuyện du lịch bền vững, giúp tìm hiểu văn hóa địa phương, thay đổi này là cơ hội mới cho Gangwon. Chúng tôi sẽ tăng cường ngoại giao du lịch. Khi trở thành tỉnh tự trị đặc biệt vào tháng 6 năm sau, có quyền lực tốt hơn chúng tôi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn phát triển du lịch. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã lên kế hoạch tăng cường ngoại giao du lịch và ngoại giao kinh tế, dựa trên du lịch và không chỉ giới hạn du lịch”.

Tỉnh trưởng tỉnh Tuv (Mông Cổ), cho biết tỉnh này đang tập trung phát triển du lịch con đường tơ lụa, con đường trà. Năm 2021 tỉnh Tuv đã ban hành kế hoạch và chính sách phục hồi du lịch, năm 2023- 2024 được công bố là Năm du lịch Mông Cổ. Ngoài ra, để phù hợp với tình hình một số thị trường du lịch trọng điểm như: Trung Quốc, Nga.... chưa mở lại hoặc ảnh hưởng chiến tranh, Mông Cổ đã miễn visa đến hết 2024 cho khách du lịch Hàn Quốc. Xu hướng hiện nay, du khách sau dịch quan tâm nhiều hơn đến vấn đề về sức khỏe, an toàn. Tỉnh Tuv đã chào đón khách với các chính sách phục hồi du lịch hậu Covid-19 và đang xây dựng lại cơ sở hạ tầng, xây dựng sản phẩm du lịch xanh, sinh thái.

Các tỉnh trưởng nắm tay thể hiện sự đoàn kết, thống nhất Tuyên bố chung

“Chúng tôi đang thu hút đầu tư vào du lịch, có chính sách trung hạn phát triển du lịch, xây dựng nhiều dự án du lịch lớn. Hiện nay, Tuv có 26.000 buồng phòng khách sạn và các cơ sở lưu trú. Năm 2022 chúng tôi dự kiến hồi sinh và đón 30.000 khách du lịch đến nghỉ dưỡng. Tỉnh Tuv tổ chức các bữa tiệc cừu, du lịch mùa đông, mùa hè.... để thu hút khách”, Tỉnh trưởng Tuv cho biết. Sự kiện 100 năm xây dựng tỉnh Tuv được tổ chức vào 2023 với nhiều hoạt động sôi động. EATOF 2024 lần thứ 18 được tổ chức tại Tuv và chúng tôi rất vui mừng được chào đón các thành viên EATOF, mong là EATOF 2024 cũng thành công như EATOF 2022.

Tỉnh trưởng tỉnh Tottori (Nhật Bản), Tỉnh trưởng Yogyakarta (Indonesia) dự Hội nghị trực tuyến đã giới thiệu về các chính sách phát triển du lịch của địa phương và mong muốn thắt chặt hơn mối quan hệ, hợp tác với các tỉnh thành viên EATOF.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Cebu (Philippines), Luang Prabang (Lào), Sarawak (Malaysia), Siêm Riệp (Campuchia)... cũng chia sẻ về các chính sách phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc trưng, các hoạt động, sự kiện du lịch độc đáo của địa phương. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm vượt qua đại dịch Covid-19, những kế hoạch phục hồi du lịch và phát triển du lịch bền vững trong thời gian tới.

Các Tỉnh trưởng đều nhất trí và mong muốn ngành Du lịch của các tỉnh thành viên EATOF có thể liên kết, kết nối, hợp tác, đồng hành trong việc hiện thực hóa Tuyên bố chung sau Hội nghị.  

THÚY HÀ; ảnh: MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top