Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM 2022

VHO - Sau ba đêm tranh tài sôi nổi (từ 24-26.10), tối 27.10, Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM mở rộng lần VII – năm 2022 do Hội nghệ sĩ Múa TP.HCM tổ chức đã tổng kết và trao giải thưởng cho các tác phẩm và cá nhân xuất sắc nhất. Tại đêm bế mạc, các tác phẩm tiêu biểu, đại diện cho các thể loại, chủ đề của liên hoan cũng đã có đêm diễn báo cáo phục vụ khán giả.

Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM 2022 - Anh 1

Trao 5 giải A cho các tác phẩm xuất sắc nhất

Liên hoan năm nay có sự thi diễn của gần 50 tác phẩm thuộc 4 đơn vị nhà nước, 2 cơ sở đào tạo, 6 công ty, 7 vũ đoàn và 14 cơ quan, cá nhân thuộc các tỉnh, thành như TP.HCM Đồng Nai, Vĩnh Long, Long An,… đã mang đến những thể loại đa dạng, sắc màu mới lạ. Không gian khán phòng Nhà hát Thành phố nóng dần lên trong từng đêm diễn, nhiều tác phẩm đã được sự ủng hộ và đón nhận những tràn vỗ tay từ khán giả. Việc chuyển địa điểm từ Nhà Văn hóa Thanh niên, rồi Trường Múa TP.HCM và năm nay diễn ra tại Nhà hát Thành phố là việc làm hết sức thiết thực và hiệu quả, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ múa tham gia liên hoan được tiếp cận và quảng bá hình ảnh tới đông đảo công chúng. 

Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM 2022 - Anh 2

Mắt bão - một trong 5 tác phẩm đạt giải A

Nhận xét chung về liên hoan, TS.NSND Hà Thế Dũng, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: "Các tác phẩm tham dự liên hoan lần này không tăng về số lượng so với những kỳ liên hoan trước đó, nhưng chất lượng mỗi tác phẩm đem đến cho liên hoan một diện mạo mới. Đội ngũ sáng tạo được quy tụ lực lượng diễn viên tham gia rất chuyên nghiệp. Mỗi tác phẩm dự thi đều có chủ đề thiết thực, màu sắc vùng miền khá rõ nét, bố cục, thiết kế sân khấu, trang phục phù hợp. Tất cả các tác phẩm được xây dựng rất công phu từ ý tưởng, nội dung, kết cấu chặt chẽ, sáng ý cùng với sự lựa chọn âm nhạc tạo nhiều cảm xúc". 

Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM 2022 - Anh 3

Tác phẩm Khai, giải B

Theo Hội đồng giám khảo, thể loại múa đương đại chiếm ưu thế, thể loại múa dân gian dân tộc, múa truyền thống chiếm không nhiều nhưng tiêu biểu và có chọn lọc, đầu tư thích đáng. Hình thức múa ít người (solo, duo, múa nhỏ) chiếm tỷ lệ cao, thể loại phong phú, bám sát chủ đề vùng miền, cho thấy rõ diện mạo muôn màu khởi sắc góp mặt cho liên hoan. Bên cạnh đó, nhiều đề tài mới, được xây dựng mới đã được đầu tư dàn dựng, cho thấy rõ hơn tính tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ ngành múa hôm nay. Không những thế, phương pháp sáng tác, tổ chức tác phẩm, năng lực diễn xuất có chọn lựa mang tính đột phá sáng tạo, đã tạo không gian nghệ thuật múa ngày càng trở nên hấp dẫn, thu hút sự tập trung của người xem một cách hoàn chỉnh. Việc lựa chọn âm nhạc của tác giả quốc tế và sự kết hợp các loại hình khác như sân khấu, hội họa, nghệ thuật đường phố, xiếc,… đang là một xu thế mà nhiều tác giả lựa chọn. Đặc biệt hơn khi các đề tài xã hội, rất đời thường cũng được thể hiện tại liên hoan. 

Bế mạc Liên hoan Nghệ thuật Múa TP.HCM 2022 - Anh 4

Chủ tịch Liên hiệp Các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM Nguyễn Trường Lưu trao giải A cho các diễn viên

"Tuy nhiên, hai phần ba tác phẩm dự giải đều sử dụng âm nhạc nước ngoài, vận dụng đồng thời nhiều sự kết hợp một số loại hình nghệ thuật khác trong tác phẩm múa; vẫn còn một số tác phẩm chưa đánh giá được giá trị thực tiễn của liên hoan nên chưa có sự đầu tư tương xứng", NSND Hà Thế Dũng chia sẻ.

Kết quả, ở hạng mục Tác phẩm, 5 giải A được trao cho: Mạch nguồn (Đoàn Văn công Quân khu 7); 2 thương 1 chờ (Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM); Vòng tay (Công ty Mania Family); Con đường trên biển (Vũ đoàn Việt Hải) và Mắt bão (Công ty Múa SCBC Việt Nam); hạng mục Tác phẩm còn có 7 giải B và 9 giải C.

Hạng mục Diễn viên, 3 giải A thuộc về: Phạm Thế Phương trong 2 thương 1 chờ (Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM), Thạch Hiểu Lăng trong 2 thương 1 chờ (Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch TP.HCM); Nguyễn Huỳnh Như với tác phẩm Số 3 (nhóm Tổ Yến); hạng mục này còn có 4 giải B và 5 giải C. Ngoài ra, 6 diễn viên triển vọng còn nhận được giải thường từ nhà tài trợ.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc