Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố quốc tang sau vụ giẫm đạp ở Seoul

Chủ Nhật 30/10/2022 | 08:00 GMT+7

VHO – Hơn 150 người thiệt mạng và 76 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp ở quận Itaewon của thủ đô Seoul tối 29.10, khi hàng chục nghìn người tham gia lễ hội Halloween tại khu vực này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol họp khẩn sau vụ việc

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch giẫm đạp tại Seoul xảy ra vào khoảng 22 giờ 20 phút đêm 29.10 khi sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Khoảng 100.000 người tràn vào một con hẻm hẹp và dốc cạnh khách sạn Hamilton gây ra vụ giẫm đạp dẫn đến thảm họa. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul sau 3 năm bị hạn chế bởi quy định phòng chống Covid-19 của Hàn Quốc. Nhiều người trong số đám đông tham gia sự kiện đã đeo mặt nạ hóa trang và mặc trang phục Halloween.

Các nhân chứng đã mô tả những khoảnh khắc hỗn loạn trước khi xảy ra vụ giẫm đạp, trong khi cảnh sát túc trực để nỗ lực duy trì kiểm soát đám đông tham dự sự kiện Halloween.Các hình ảnh video trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người kẹt cứng trong con hẻm hẹp, dốc và không thể di chuyển thêm khi các nhân viên cấp cứu và cảnh sát cố gắng kéo họ ra ngoài. Trong khi đó, nhiều người tiếp tục đổ vào con hẻm hẹp vốn bị tường quây kín và khi những người ở đầu con hẻm dốc ngã xuống, người phía sau bị ngã theo, tiếp tục đè lên những người khác.

Hậu quả của thảm họa xảy ra khiến nhà chức trách phải lập ngay một nơi tập trung tử thi trong một tòa nhà gần hiện trường. Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, tính đến sáng nay 30.10, lực lượng cứu hộ cho biết, tổng cộng 151 người, được xác nhận đã thiệt mạng, hơn 130 người khác bị thương. Các nhà chức trách cho biết số người chết có thể còn tăng thêm và phần lớn các nạn nhân ở độ tuổi 20.

Hiện trường con hẻm hẹp trong vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Itaewon, Seoul

Ngay trong đêm, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn về vụ việc, ra lệnh cho các quan chức nhanh chóng tiến hành sơ cứu và điều trị cho các nạn nhân, đồng thời yêu cầu các cơ quan hữu quan nhanh chóng kiểm tra sự an toàn và các biện pháp an toàn để các lễ hội Halloween được tổ chức trên toàn quốc một cách có trật tự. Tổng thống Yoon đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok Soo cũng đã khẩn trương chỉ đạo các bộ liên quan “cố gắng hết sức để giảm thiểu thương vong”. Ông yêu cầu người đứng đầu Bộ An toàn Công cộng và An ninh, Cơ quan cứu hộ nhanh chóng đánh giá thiệt hại do thảm kịch gây ra.

Ngay sau khi biết tin, Thị trưởng Seoul Oh Se Hoon đã kết thúc sớm chuyến công tác tại châu Âu và nhanh chóng trở về nước. Ông yêu cầu Phó Thị trưởng thành lập lực lượng điều tra càng sớm càng tốt và nhanh chóng xử lý vụ việc.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã chia buồn với Hàn Quốc ngay sau vụ việc đau lòng xảy ra. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình có người thân mất ở Seoul. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi rất đau buồn với người dân Hàn Quốc và gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả người bị thương và mong họ bình phục nhanh chóng". Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm: "Liên minh giữa hai quốc gia luôn bền chặt và mối quan hệ giữa nhân dân chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mỹ sát cánh cùng Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tweet: “Những sự kiện bi thảm ở Seoul là một cú sốc đối với tất cả. Chúng tôi dành tất cả tâm trí hướng tới các nạn nhân và gia đình của họ. Đây là một ngày buồn đối với Hàn Quốc. Đức luôn đứng về phía các bạn”.

Trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhân dân Hàn Quốc và người dân thủ đô Seoul sau thảm kịch. Về phần mình, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng cho biết bà rất đau lòng vì vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng này.

Thi thể để được vận chuyển từ bệnh viện sau vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 30.10

Cũng trên trang Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: “Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc, sau vụ giẫm đạp chết người ở Seoul. Tôi hướng đến tất cả người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn”.

Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là “kinh hoàng” đồng thời gửi lời động viên đến “những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này”.

Josep Borrell Fontelles, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết ông “vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul”. “Những gì đang lẽ là lễ hội đã biến thành thảm kịch với rất nhiều thương vong ở người trẻ. Chúng tôi sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này”, ông viết trên Twitter.

TÙNG QUANG; ảnh: YONHAP 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top