Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phong tục cổ trong thế giới hiện đại

Thứ Hai 31/10/2022 | 12:15 GMT+7

VHO- Trong thế giới hiện đại ngày nay, Halloween được nhìn nhận là một lễ hội và được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ và châu Âu, nhưng ngày càng thêm phổ biến ở châu Á và khu vực Nam Mỹ.

 

Thiên hạ đưa ra nhiều luận giải về gốc tích nguyên thuỷ của nó và vì gốc rễ và nơi phát tích khác nhau nên bản chất ban đầu của Halloween thể hiện trong những luận giải ấy cũng khác nhau. Dù vậy, Halloween như ngày nay được con người cảm nhận và tổ chức là lễ hội của số đông, diễn ra vào thời điểm cố định trong năm và được tổ chức theo quy trình và quy cách chung nhất định về hình thức. Trong bản chất, lễ hội này pha trộn tính chất tâm linh và tôn giáo, lịch sử và văn hoá, cổ xưa và hiện đại. Nó thay đổi theo thời gian, ngày nay có thể nói đã trở nên không thể thiếu được nữa đối với giới trẻ và ngày càng thêm hấp dẫn đối với các thế hệ con người cao tuổi hơn.

 

Thảm hoạ Halloween xảy ra ở Hàn Quốc mới đây chắc chắn không đe doạ sự tiếp tục tồn tại của Halloween trong thời gian tới ở Hàn Quốc cũng như ở các nơi khác trên thế giới. Nhưng nó dóng lên hồi chuông báo động và cảnh tỉnh khẩn thiết về an toàn và trật tự trong những sự kiện tập trung đông người như các hoạt động văn hoá và thể thao, lễ hội tín ngưỡng và nghi thức sắc tộc. Thảm hoạ bóng đá cách đây không lâu ở Indonexia hay thảm hoạ ở lễ hội âm nhạc Love Parade năm 2010 tại thành phố Duisburg của nước Đức đều là những cảnh tỉnh điển hình.

 

Có nhiều nguyên nhân gây ra những thảm hoạ như thế. Trong đó có nguyên nhân là tâm lý và văn hoá ứng xử của những người tham gia. Trong những tình huống nguy cấp nhất, đặc biệt nhất và thái quá nhất, con người thường bộc lộ hết bản chất và nhân cách, thể hiện thông minh hay không thông minh, biểu lộ ứng xử có văn hoá hay không có văn hoá. Đảm bảo an toàn và trật tự ở những sự kiện công cộng lớn luôn là thách thức lớn đối với năng lực tổ chức thực hiện và trách nhiệm của chính quyền và của các đơn vị tổ chức.

 

Từ giác độ văn hoá, câu chuyện về Halloween rất thú vị đặc biệt trên hai phương diện. Thứ nhất, Halloween xuất xứ từ một phong tục tập quán cổ xưa mang nặng tính chất tâm linh và tín ngưỡng, đặc trưng cho nền văn minh riêng của cộng đồng sắc tộc và tôn giáo mà rồi theo dòng chảy của thời gian và lịch sử trở thành cả lễ hội về văn hoá và tinh thần, hoạt động giải trí và kinh doanh, phản ánh sự chuyển biến trong xã hội và các thế hệ người dân khi thế giới ngày càng thêm hiện đại và toàn cầu hoá ngày càng tăng. Nó cho thấy các lễ hội truyền thống về văn hoá và lịch sử, sắc tộc và tôn giáo hình thành từ thời cổ xưa vẫn duy trì được sức sống mãnh liệt của chúng trong thế giới hiện đại, nhưng bị thế giới hiện đại tác động và ảnh hưởng mạng mẽ, phải chấp nhận tự thay đổi và thích ứng hoá ở mức độ cần thiết.

 

Thứ hai, Halloween xuất xứ ở châu Âu, nổi danh ở Mỹ, rồi từ Mỹ du nhập vào châu Âu và từ đó dần lan toả ra những nơi khác trên thế giới. Nó là một trong những bằng chứng điển hình về giao thoa văn hoá, du nhập và hội nhập văn hoá. Ông già Noel hay Ngày Valentine cũng chẳng phải như vậy hay sao. Người nào cũng có thể tìm thấy và phát hiện ra từ những phong tục cổ ở nơi khác trên thế giới những giá trị văn hoá cho riêng mình.

 

K.K

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top