Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chung tay vì một xã hội già hoá chủ động

Thứ Ba 29/11/2022 | 19:30 GMT+7

VHO- Hội thảo chuyên đề Aging Summit 2022 diễn ra tại TP.HCM vào ngày 29.11 có chủ đề “Già hóa dân số - Cơ hội và Thách thức cho thế hệ Millennials”. Đồng hành cùng chương trình là Viện Khoa học Lao động và Xã hội – ILSSA và Viện nghiên cứu Y - Xã hội học – ISMS, cùng đối tác truyền thông là Chuyên trang Vietcetera với góc nhìn đa chiều cho giới trẻ.

Sự kiện Aging Summit 2022 là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của dự án “Cuộc sống độc lập khi về già”, nhằm nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về già hóa dân số do Prudential khởi xướng từ năm 2020 đến nay, với mong muốn thúc đẩy giới trẻ có kế hoạch và hành động để có một tuổi già độc lập, hạnh phúc.

Ông Bùi Tôn Hiến, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (ILSSA) phát biểu tại Hội thảo

Ông Bùi Tôn Hiến, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (ILSSA) chia sẻ: “Thông qua các kết quả khảo sát và nghiên cứu cho thấy, mức độ sẵn sàng chuẩn bị cho tuổi già độc lập của nhóm dân số trung niên chưa cao. Mặt khác, vấn đề già hóa đang đặt ra thách thức lớn cho Việt Nam khi tốc độ già hóa dân số nhanh trong khi nguồn lực kinh tế của đất nước còn hạn chế và hệ thống an sinh xã hội vẫn còn non trẻ.”

“Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Prudential Việt Nam trong những năm qua trong triển khai các hoạt động nghiên cứu và hội thảo quan trọng, nhằm cung cấp các bằng chứng khoa học cho công tác xây dựng và hoạch định chính sách thích ứng với già hóa dân số và đạt “già hóa chủ động” hay “già hóa thành công” của Việt Nam trong những thập kỷ tới. Đồng thời, đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp quan trọng của doanh nghiệp trong các hoạt động tư vấn chính sách và nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam trong chủ động thích ứng với già hóa dân số và vì sự phát triển bền vững xã hội”– TS. Bùi Tôn Hiến chia sẻ thêm.

Ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Phát biểu tại sự kiện, ông Phương Tiến Minh - Tổng Giám đốc Prudential Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi rất vui mừng khi Prudential Việt Nam có cơ hội đồng hành cùng các cơ quan ban ngành nói chung và Viện Khoa học Lao động và Xã hội (ILSSA) nói riêng hỗ trợ các đề án liên quan đến vấn đề Già hóa dân số tại Việt Nam. Thích ứng với già hóa dân số và phát triển bền vững xã hội là vấn đề ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ cơ quan chính phủ, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và người dân nói chung. Là một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ – ngành kinh doanh vì con người, Prudential luôn quan tâm đến các vấn đề của cộng đồng và xã hội. Bên cạnh các hoạt động phối hợp cùng các cơ quan nghiên cứu có chuyên môn, hỗ trợ các đề án liên quan đến già hóa dân số, một mục tiêu khác mà Prudential vẫn luôn đặt ra xuyên suốt dự án, đó là nâng cao nhận thức và hành động của người dân về việc chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị cho một tương lai hạnh phúc, độc lập khi về già”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Giang Thanh Long - chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Viện nghiên cứu Y - Xã hội học (ISMS)

Trong khuôn khổ của sự kiện, đại diện của Viện Khoa học Lao động và Xã hội và Viện nghiên cứu Y - Xã hội học, là những đối tác nghiên cứu chuyên môn đã đồng hành cùng Prudential Việt Nam từ đầu dự án đến nay, đã có phần trình bày dựa trên các nghiên cứu “Mức độ sẵn sàng cho cuộc sống độc lập khi về già” (thực hiện năm 2021) và nghiên cứu “Nhận thức và hành động đảm bảo an ninh thu nhập cho tuổi già độc lập của nhóm dân số trong độ tuổi trung niên” (thực hiện năm 2022). Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp nâng cao nhận thức và hành động của nhóm dân số 30-44 tuổi để đảm bảo an ninh thu nhập cho cuộc sống độc lập khi về già.

Với hai phiên thảo luận sôi nổi, sự kiện còn thu hút sự quan tâm của các khách mời. Phiên thảo luận 1 với chủ đề “Già hóa dân số: Cơ hội hay thách thức?” đã mang đến cho khách mời theo dõi cái nhìn tổng quan về thực trạng già hóa dân số nhanh chóng tại Việt Nam.  Trình bày ý kiến trong phiên thảo luận này, TS. Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định, trước tiên cần giải quyết vấn đề an sinh xã hội tương tự như cách thức tìm hướng giải quyết cho tăng trưởng kinh tế.

Các khách mời thảo luận tại Hội thảo

Hệ thống bảo hiểm hiện tại ở Việt Nam gồm có nhà nước, thương mại và các thành phần kinh tế khác tham gia. TS. Bùi Sỹ Lợi cho rằng không nên "độc tôn" bất cứ hệ thống nào và cần đảm bảo được nền tảng an sinh xã hội, xác định rõ ai bị "bỏ lại phía sau" để họ được chăm lo đúng mực. Tiến sĩ đề nghị mở rộng, đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm, kết hợp giữa bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ tư nhân để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong phiên thảo luận 2, với chủ đề “Già, rồi sao?” đề cập trực tiếp đến thế hệ Millennials – những người sẽ trực tiếp đối diện, chịu ảnh hưởng từ quá trình già hóa dân số nhanh chóng. Phiên thảo luận chia sẻ góc nhìn đa chiều từ chính những bạn trẻ thuộc nhóm đối tượng này, xoay quanh các chủ đề Tài chính, Sức khỏe, Sự gắn kết với gia đình và xã hội, cùng những mong đợi tuổi về già. Thông qua phiên thảo luận, người xem có thể tìm ra câu trả lời cho riêng mình làm thế nào để có được tuổi già độc lập, an nhiên.

Aging Summit 2022 là tiền đề để giúp mọi người hiểu rõ hơn và có sự chuẩn bị sẵn sàng cho một tương lai tự do ở tất cả các khía cạnh. Trong những năm tới, Prudential Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong những hoạt động truyền thông gia tăng nhận thức về già hóa dân số, cùng đồng hành vì cộng đồng già hóa chủ động.

Tin, ảnh: HOÀNG LÊ

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top