Giải quyết thế nào cho học sinh lớp 10 lựa chọn sai tổ hợp?

VHO- Năm học 2022-2023, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT mới) được triển khai trên toàn quốc. Bên cạnh 8 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được quyền chọn lựa môn học tổ hợp. Tuy nhiên, sau một học kỳ, Chương trình đã dần bộc lộ những bất cập liên quan đến lựa chọn môn học, học sinh chuyển trường…, rất cần ngành Giáo dục có hướng dẫn cụ thể.

Giải quyết thế nào cho học sinh lớp 10 lựa chọn sai tổ hợp? - Anh 1

 Việc phân loại tổ hợp môn học ngay từ lớp 10 khiến nhiều em “nhắm mắt” chọn bừa

Thực tế cho thấy, nhiều em cảm thấy “sai lầm” hoặc “đuối sức” khi lựa chọn tổ hợp không phù hợp. Em Nguyễn Thùy Linh (trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho biết, đầu năm em đăng ký chọn tổ hợp các môn KHXH, tuy nhiên đến nay, em thấy khả năng của mình không phù hợp nhưng lại không thể chuyển đổi được, vì thầy cô nói là chưa có hướng dẫn về việc này.

Một số trường thông tin, việc học sinh lựa chọn tổ hợp được tiến hành ngay từ đầu năm, nhà trường cũng chỉ tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh cân nhắc lựa chọn môn học phù hợp với năng lực và sở thích, chứ không bắt buộc. Đến giai đoạn này, nhiều em tỏ ý muốn chuyển thì nhà trường lại chưa có hướng dẫn từ trên nên không biết làm thế nào. Bên cạnh đó, còn có khó khăn khác là giả sử trong trường hợp được chuyển đổi, môn tự chọn mới sẽ đi theo tổ hợp mới thì sẽ không có điểm học kỳ 1!

Trước đây, học sinh học đều tất cả các môn, đến khi đăng ký tuyển sinh mới lựa chọn tổ hợp; trong quá trình học, các em sẽ tự đánh giá khả năng phù hợp với tổ hợp nào thì lựa chọn để đăng ký tuyển sinh; giáo viên cũng căn cứ vào tình hình học tập của học sinh để tư vấn cho phù hợp. Tuy nhiên, việc phân loại ngay từ lớp 10 khiến nhiều học sinh đăng ký ào ào theo sở thích, theo bạn bè hoặc chưa biết thế nào nên cứ chọn bừa, dẫn đến tình trạng “băn khoăn giữa ngã ba đường” như hiện tại.

Việc định hình ngay từ đầu giúp học sinh không lãng phí thời gian học dàn trải, tập trung được ngay vào việc học và lựa chọn được ngành nghề từ đầu, nhưng đó là đối với những học sinh lựa chọn đúng đắn và theo học được. Còn đối với học sinh lựa chọn sai, muốn thay đổi, hoặc muốn chuyển trường thì sẽ gặp khó khăn.

Chương trình giáo dục 2018 có sự phân hóa nghề nghiệp rất rõ ràng, giúp học sinh định hướng sớm và theo đuổi mục tiêu dài hạn. Điều đó cũng đặt ra yêu cầu, học sinh phải xác định được nghề nghiệp để chọn tổ hợp môn học thích hợp. Nếu lựa chọn tổ hợp môn học xong rồi lại chọn nghề không phù hợp sẽ rất khó.

Hiện các trường vẫn đang triển khai Chương trình mới, dựa trên điều kiện thực tế về nhân lực, cơ sở vật chất để xây dựng các tổ hợp. Tuy nhiên, vì là mới nên cả nhà trường và học sinh đều còn nhiều lúng túng. Để tháo gỡ những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT nên sớm có hướng dẫn để học sinh mới học được một học kỳ có thể nhanh chóng thay đổi cho phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc