Hành lang pháp lý về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình

VHO- Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật về dịch vụ phát thanh, truyền hình, Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản số 14/VBHN-BTTTT hợp nhất nội dung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18. 1.2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình và nội dung Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP.

Hành lang pháp lý về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình - Anh 1

Ngày 1.10.2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18.1.2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023. Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BTTTT hiện đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ: https://www.mic.gov.vn/mic_2020/Pages/VanBan/14844/14_VBHN-BTTTT.html.

Đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng

Nghị định Quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quy định chi tiết việc quản lý nội dung thông tin, chất lượng, giá, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam; thu xem kênh chương trình truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh tại Việt Nam. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động quản lý nội dung thông tin, chất lượng, giá, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình tại Việt Nam; hoạt động thu xem kênh chương trình truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh tại Việt Nam.

Các loại dịch vụ phát thanh, truyền hình bao gồm: dịch vụ truyền hình mặt đất; dịch vụ truyền hình cáp; dịch vụ truyền hình qua vệ tinh; dịch vụ truyền hình di động; dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet. Các dịch vụ phát thanh, truyền hình này được cung cấp đến người sử dụng theo hai phương thức quảng bá và trả tiền.

Nghị định quy định các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình. Theo đó, phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá trên toàn quốc bằng công nghệ hiện đại để mọi người dân dễ dàng tiếp cận các chương trình, kênh chương trình trong nước; triển khai phủ sóng truyền hình qua vệ tinh theo phương thức quảng bá tại các địa bàn khó khăn không có sóng truyền hình mặt đất để mọi người dân thu, xem được các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của địa phương.

Bên cạnh đó, phát triển thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền bền vững, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng nhằm huy động nguồn lực xã hội góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền và đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, đa dạng của người dân. Tạo điều kiện thuận lợi để huy động, sử dụng các nguồn lực xã hội tham gia sản xuất các chương trình, kênh chương trình trong nước theo hình thức liên kết nhằm nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân; bảo vệ và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Biên dịch kênh nước ngoài phải đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt

Về nội dung Quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, Nghị định quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá; nguyên tắc cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá.

Bên cạnh đó, quy định về quyền và nghĩa vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền; quyền và nghĩa vụ của thuê bao phát thanh, truyền hình trả tiền; cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền.

Hành lang pháp lý về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình - Anh 2

Các quy định về quản lý nội dung thông tin trên dịch vụ phát thanh, truyền hình bao gồm quy định về nội dung thông tin trên dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá, gồm các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của địa phương; các kênh chương trình trong nước được phép cung cấp trên dịch vụ quảng bá.

Nội dung thông tin trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền được quy định cụ thể với Gói dịch vụ cơ bản; Gói dịch vụ nâng cao; Gói dịch vụ phát thanh, truyền hình theo yêu cầu...

Nghị định cũng quy định chi tiết về liên kết sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình. Đơn vị có Giấy phép sản xuất kênh chương trình trong nước được lựa chọn và chịu trách nhiệm về đối tác là tổ chức có pháp nhân thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để liên kết sản xuất một phần hoặc toàn bộ chương trình, kênh chương trình. Các chương trình thực hiện hoạt động liên kết trong kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu theo quy định của Nhà nước và kênh thời sự - chính trị tổng hợp không được vượt quá 30% tổng thời lượng chương trình phát sóng lần 1 theo Giấy phép sản xuất của kênh này.

Về kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền, Nghị định quy định, các kênh chương trình nước ngoài cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu sau: số lượng kênh chương trình nước ngoài khai thác trên hệ thống dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền không vượt quá 30% tổng số kênh khai thác; có nội dung lành mạnh, phù hợp văn hóa Việt Nam, không vi phạm quy định của pháp luật về báo chí của Việt Nam; đã đáp ứng yêu cầu quyền sở hữu hoặc sử dụng bản quyền nội dung khi cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền tại Việt Nam; đã được chứng nhận đăng ký cung cấp trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền theo quy định tại Điều 18 Nghị định này; được một đơn vị có Giấy phép biên tập kênh chương trình nước ngoài theo quy định tại Điều 20 Nghị định này thực hiện biên tập, biên dịch và chịu trách nhiệm về nội dung biên tập, biên dịch; không bao gồm nội dung quảng cáo được cài đặt sẵn từ nước ngoài, các nội dung quảng cáo (nếu có) phải được cài đặt tại Việt Nam. Cơ quan báo chí được cấp Giấy phép biên tập là đầu mối thực hiện cài đặt quảng cáo, chịu trách nhiệm về thời lượng, nội dung quảng cáo bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo như đối với kênh truyền hình trả tiền.

Các hãng truyền hình nước ngoài cung cấp kênh chương trình nước ngoài vào Việt Nam có thu phí bản quyền nội dung phải thông qua đại lý được ủy quyền tại Việt Nam để thực hiện việc đăng ký cung cấp kênh chương trình và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước Việt Nam. Đại lý được ủy quyền cung cấp kênh chương trình nước ngoài có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định trong Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền do Bộ TT&TT cấp.

 Việc biên tập các kênh chương trình nước ngoài trên dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền phải bảo đảm không được trái quy định của pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, quảng cáo và các quy định của pháp luật khác có liên quan; biên tập, thực hiện cảnh báo nội dung bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về trẻ em, điện ảnh và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Việc biên dịch kênh chương trình nước ngoài phải bảo đảm tôn trọng, bảo tồn sự trong sáng của tiếng Việt.

PHƯƠNG HÀ

Ý kiến bạn đọc