Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phim điện ảnh Việt mùa Tết: “Canh bạc” đầy rủi ro

Thứ Hai 02/01/2023 | 10:37 GMT+7

VHO- Với phim chiếu rạp, thời điểm này luôn là cơ hội vàng cho các nhà sản xuất, khi những kỳ nghỉ kéo dài sẽ giúp thị trường điện ảnh ra quân mạnh mẽ. Nhìn vào “đường đua” mùa Tết, phim Việt có đến 3 ứng viên tiềm năng, tuy nhiên phim ngoại vẫn chiếm áp đảo về số lượng và cả những đối thủ đáng gờm.

Liệu “Thanh sói” có phá kỷ lục của “Hai Phượng” để làm nên chuyện?

Các “tay đua” bứt tốc

Trong giai đoạn nước rút cuối năm 2022, nhiều dự án điện ảnh Việt đã manh nha trở lại khi các nhà sản xuất tung ra những “quân cờ” quan trọng. Chỉ tính riêng tháng 12, đã có 3 phim nội sẵn sàng “chinh chiến” tại rạp, chưa kể rất nhiều “bom tấn” ngoại đã sẵn sàng tham gia “cuộc đua”. Điều đáng mừng khi đây đều là những dự án được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu, với kinh phí sản xuất tương đối cao. Đón nhận tín hiệu khởi sắc này, Tro tàn rực rỡ, Đảo độc đắc Thanh Sói chính là những ứng viên tiềm năng của mùa phim Tết.

Mở đầu là Tro tàn rực rỡ, dưới bàn tay “nhào nặn” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, phim đã xuất sắc giành giải cao nhất Montgolfière d’Or tại LHP Ba châu lục 2022. Dù được sự ủng hộ tuyệt đối của giới chuyên môn cùng nhiều giải thưởng danh giá, nhưng với nhịp phim chậm rãi, từ tốn, Tro tàn rực rỡ không dễ cảm nhận và ít hợp với thị hiếu chung, đặc biệt là khán giả trẻ. Chính vì thế, sau hơn 2 tuần ra rạp, phim mới chỉ thu về gần 4 tỉ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam), dẫu trước đó, tác phẩm của Bùi Thạc Chuyên đã nhận được rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, để điện ảnh Việt có sự chuyển biến tích cực và không còn hiện trạng “ăn xổi” thì những bộ phim mang giá trị nghệ thuật cao như Tro tàn rực rỡ thật sự rất đáng hoan nghênh.

Tiếp đến, một cái tên được đông đảo khán giả mong chờ sau 7 tháng dời lịch chiếu là Thanh sói của nhà xuất Ngô Thanh Vân đã chính thức ra mắt vào 30.12. Bởi lẽ, Thanh sói sẽ tiếp tục kể về cuộc đời của nhân vật cùng tên trong bộ phim điện ảnh Hai Phượng từng gây tiếng vang lớn khi ra rạp vào năm 2019 và đạt doanh thu “khủng” 200 tỉ đồng. Phim kể về Thanh Sói (Đồng Ánh Quỳnh) vốn sống cảnh đầu đường xó chợ, được một người đàn bà nhận nuôi, sống cùng Thanh (Tóc Tiên) và Hồng (Rima Thanh Vy) với lời chia sẻ: “Ở đây ai cũng có quá khứ giống con”. Từ đó, tuổi thanh xuân của họ gắn liền với những nỗi đau hằn sâu cả về thể xác và tinh thần, để vượt lên, họ buộc phải trở nên mạnh mẽ và tàn bạo. Bộ phim càng đắt giá hơn khi lần này, “đả nữ” Ngô Thanh Vân kiêm luôn cả đạo diễn và vai nữ chính, cùng sự tung hứng của dàn diễn viên khá mới nhưng được chọn lựa rất khắt khe, hy vọng phim sẽ là “bom tấn” càn quét phòng vé mùa Tết. Liệu Thanh sói có phá kỷ lục của Hai Phượng để làm nên chuyện?

Cuối cùng là bộ phim kinh dị Đảo độc đắc - Tử mẫu Thiên linh cái do Lê Bình Giang làm đạo diễn. Phim mở ra câu chuyện về chuyến du lịch “định mệnh” của một nhóm bạn thân trên đảo hoang. Tại đây, các hiện tượng tâm linh kỳ bí cùng những bí ẩn chết chóc về Tử mẫu Thiên linh cái - hình thức cao nhất và cũng là hắc ám nhất của thể loại bùa ngải sẽ dần được khai mở. Bộ phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên trẻ: Sam, Tiểu Vy, Phương Lan, Trần Nghĩa, Trần Phong, Minh Dự, Hoàng Yến Chibi, Thanh Tân… được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị và bất ngờ. Tuy nhiên, phim cũng có những rào cản nhất định, nhất là khi khán giả Việt đã quá ngán ngẩm với những bộ phim kinh dị nội địa “nói một đằng làm một nẻo”.

Khốc liệt hơn bao giờ hết

Dịp này, nhiều “bom tấn” nước ngoài cũng đang oanh tạc phòng vé, điển hình như Avatar: Dòng chảy của nước (hiện doanh thu tại Việt Nam đã vượt mốc 100 tỉ đồng). Rõ ràng, cuộc “cạnh tranh” này thật sự khốc liệt và sẽ là canh bạc đầy rủi ro. Nếu Đảo độc đắc hay Thanh Sói đạt được doanh thu khả quan, phim Việt sẽ được tiếng thơm, còn trong trường hợp bị Avatar: Dòng chảy của nước tiếp tục lấn lướt, thì cả hai có khả năng chịu thua lỗ rất nặng và dĩ nhiên phải rời “đường đua” sớm.

Xét về số lượng, có thể thấy phim điện ảnh trong nước không thua kém, song chất lượng phim luôn là vấn đề đáng bàn. Theo thống kê của Box Office Vietnam, trong năm 2022, tuy số lượng phim Việt ra rạp khá nhiều, nhưng nguồn thu không lớn, thậm chí có những bộ phim đầu tư hàng chục tỉ đồng nhưng doanh thu vô cùng lẹt đẹt. Điển hình như 578 - Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng), đầu tư lên đến 60 tỉ đồng nhưng khi phát hành chỉ thu về hơn 3 tỉ; Kẻ thứ ba (đạo diễn Park Hee Jun, nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ) đầu tư khoảng 33 tỉ đồng và thu về chưa đến 1 tỉ; Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác (đạo diễn Hàm Trần) đầu tư gần 30 tỉ đồng và được đánh giá cao, nhưng cũng chỉ thu về gần 6,5 tỉ đồng. Trong khi đó, các phim nước ngoài thì hầu hết đều vượt mốc 200 tỉ.

Cay đắng hơn, không ít phim Việt thất bại trước phim ngoại khi cùng “cạnh tranh” những suất chiếu giờ vàng. Như phim Cô gái đến từ quá khứ, dù được đánh giá cao về nội dung lẫn hình thức, song khi bộ phim Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc) ra rạp thì gần như áp đảo về doanh thu. Ngay cả phim Nghề siêu dễ dù thu về hơn 10 tỉ/ngày, nhưng đến lúc đối đầu với phim nước ngoài vẫn ngậm ngùi lùi lại phía sau. Quay trở lại với “cuộc đua” mùa phim Tết, liệu rằng lịch sử có lặp lại khi bom tấn Avatar: Dòng chảy của nước có chất lượng vượt trội, số suất chiếu đang ở mức 4.000/ngày. Theo đánh giá của giới chuyên môn, cả hai bộ phim Việt ra mắt dịp này đều có nội dung thu hút khán giả và được sản xuất bởi đội ngũ làm phim chuyên nghiệp. Thế nhưng, số phòng chiếu và suất chiếu mỗi ngày ở các rạp là có hạn, để có được doanh thu cao, bắt buộc các bộ phim phải chứng minh được với khán giả rằng nội dung phim của mình có chất lượng tốt và xứng đáng.

Có lẽ trên tất cả, việc tạo ra một bộ phim chất lượng, đồng thời phù hợp với thị hiếu chung của thị trường là biện pháp tốt nhất để “giải cứu” nền điện ảnh nước nhà ngay trên sân nhà, vào lúc này. 

BÁ TRƯỜNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top