Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Thứ Tư 11/01/2023 | 18:00 GMT+7

VHO- Sáng 11.1, ngay sau lễ đón chính thức tại Phủ Thủ tướng tại Thủ đô Vientiane, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tại cuộc hội đàm, trong không khí nồng ấm, thắm tình đồng chí anh em, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức nước CHDCND Lào trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam; và là khách mời đầu tiên của Thủ tướng Sonexay Siphandone; cảm ơn Thủ tướng Sonexay Siphandone đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị và chân tình; đồng thời chúc mừng đồng chí Sonexay Siphandone được tín nhiệm bầu làm Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi và chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Sonexay Siphandone. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ cảm ơn tình cảm thủy chung, trong sáng, sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào luôn dành cho Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng những kết quả tích cực của Lào trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế-xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và nỗ lực của Chính phủ Lào do đồng chí Sonexay Siphandone làm Thủ tướng, Lào sẽ sớm khắc phục các khó khăn hiện nay, tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX, tiến tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Lào, đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban liên Chính phủ và bế mạc Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác; đánh giá cao Thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Lào trong năm 2023, ngay sau khi đồng chí được bầu làm Thủ tướng nước CHDCND Lào.

Thủ tướng Lào chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa và sự hỗ trợ vô tư, trong sáng của Việt Nam dành cho Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay.

Thủ tướng Sonexay Siphandone trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihane tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu to lớn và toàn diện Việt Nam đã giành được trong công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế; đặc biệt gần đây là trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội sau dịch bệnh, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.

Hai Thủ tướng tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của hai Đảng, hai nước luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào và bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực, bền vững của quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước thời gian qua.

Tin cậy chính trị không ngừng được củng cố và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai bên trao đổi nhiều đoàn trên tất cả các cấp, các kênh; tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; tổ chức thành công hàng trăm hoạt động ý nghĩa trong Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022 ở cả hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được tăng cường thúc đẩy đúng hướng. Việt Nam có thêm 05 dự án mới và 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng giá trị 70 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2021. Nhiều dự án hợp tác quan trọng khác cũng được triển khai tích cực, hiệu quả. Thương mại là điểm sáng với tổng kim ngạch song phương cả năm 2022 đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng hơn 21% so với năm 2021, vượt mục tiêu đã đề ra (tăng trưởng 10-15%).

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí nỗ lực triển khai Thỏa thuận chiến lược hợp tác Việt-Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định Hợp tác song phương Việt-Lào 2021-2025 và các thỏa thuận, kế hoạch hợp tác đã ký trên các lĩnh vực; tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các kênh để không ngừng củng cố quan hệ chính trị tin cậy đặc biệt và bền chặt; đẩy mạnh trao đổi lý luận chính trị; phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục nâng tầm hợp tác kinh tế; hỗ trợ nhau phục hồi sau đại dịch, xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả. Tiếp tục phối hợp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường kết nối hiệu quả giữa hai nền kinh tế, kể cả kết nối cứng về hạ tầng giao thông, viễn thông, năng lượng…, cũng như kết nối hạ tầng mềm về thể chế, chính sách, thương mại điện tử, kinh tế số, tài chính, ngân hàng…

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì tăng trưởng thương mại ổn định từ 10-15% mỗi năm trở lên; không ngừng mở rộng hợp tác đầu tư, trong đó quan tâm thúc đẩy đầu tư vào các dự án ở các tỉnh giáp biên. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác về tư pháp, khoa học công nghệ, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, nhất là các tỉnh giáp biên.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, coi trọng tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt-Lào. Đặc biệt hai bên quan tâm phối hợp triển khai thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo; chú trọng hợp tác đào tạo cán bộ các cấp, nhất là cán bộ nguồn.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng; cùng các nước ASEAN khác phấn đấu giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, phối hợp duy trì lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược, trong đó có vấn đề Biển Đông. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA vào năm 2024.

Ngay sau hội đàm, hai bên đã ký kết 10 văn kiện hợp tác quan trọng liên quan đến tài chính - ngân hàng, giao thông vận tải, ngoại giao kinh tế, khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, y tế, tiếp tục tạo khuôn khổ quan trọng cho việc làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn tới.

Sau hội đàm chính thức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì họp báo kết quả hội đàm và lễ Tổng kết “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”. Tham dự sự kiện có lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước Việt Nam - Lào.

Tại sự kiện, các đại biểu nghe điểm lại những sự kiện đáng nhớ, kết quả nổi bật trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”; đồng thời thưởng thức các tiết mục nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam và Lào biểu diễn ca ngợi quê hương, đất nước mỗi nước và mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết trong không khí hân hoan, phấn khởi của “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm cởi mở, thân tình, tin cậy, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hai bên vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước thời gian qua đã được củng cố ngày càng vững chắc và đi vào chiều sâu, hiệu quả. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Sonexay Siphandone đã thảo luận và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên nhất trí duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao thường xuyên trên các kênh, giúp thúc đẩy quan hệ chính trị gắn bó và tin cậy giữa hai Đảng, hai nước; đồng thời quyết tâm nâng tầm hợp tác kinh tế để tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt giữa hai nước, trong đó trọng tâm là tiếp tục hỗ trợ nhau phục hồi kinh tế sau đại dịch; xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả. 

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, nhất là thông qua thúc đẩy triển khai các dự án chiến lược kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không bên cạnh kết nối viễn thông, năng lượng, dịch vụ tài chính, ngân hàng… nhằm mở rộng không gian hợp tác và phát triển. Hai Thủ tướng cũng cho biết hai bên đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục - đào tạo và nhất trí tiếp tục phối hợp triển khai tốt Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả của hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021 - 2030. 

Hai bên đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng Mekong. Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, trong đó có việc đăng cai Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 10 trong năm 2023 và đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA năm 2024.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CHDCND Lào, chiều cùng ngày, tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo nhất trí phối hợp triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao; tiếp tục phát huy cao độ truyền thống hợp tác gắn bó, tin cậy giữa hai nước về chính trị, quốc phòng, an ninh; phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy triển khai có hiệu quả các thỏa thuận cấp cao; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác giữa các ban của Đảng, bộ, ngành của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận, các đoàn thể hai nước; tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; cùng hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả và kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cũng nhất trí hai bên sẽ tích cực phát huy các kết quả đạt được của “Năm Đoàn kết - Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022” để tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, nhất là đối với thế hệ trẻ hai nước.

Chiều  cùng ngày, tại Nhà Quốc hội Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

TÙNG QUANG - TTXVN; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top