Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tuyệt kỹ công phu “miêu tẩy diện”

Thứ Năm 19/01/2023 | 08:00 GMT+7

VHO- Thế “miêu quyền”, “miêu tẩy diện” không còn xa lạ với những người hâm mộ võ cổ truyền Việt Nam. Đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm bài viết nhắc đến thế võ này, nhưng ít ai khẳng định những tuyệt kỹ công phu ấy là đòn gì, thủ pháp để áp dụng hiệu quả “miêu tẩy diện” trong tình huống nào?

Võ sư Lý Xuân Hỷ trong một thế võ “miêu tẩy diện”

Xin nói ngay, thế võ “miêu tẩy diện” là hình ảnh của con mèo rửa (lau, xoa) mặt. Thực ra, trong thực tế, mèo không đủ ý thức để vệ sinh hay làm đẹp cho bản thân, tuy nhiên chúng ta thường bắt gặp động tác mèo dùng hai chân trước vờn, xoa trước mặt giống như đang rửa mặt. Hai chân trước của mèo rất linh động, gần giống như đôi tay con người; các tiền bối của nghiệp võ đã quan sát và áp dụng các động tác này để luyện thân thủ và sáng tạo ra các thế võ rất lợi hại.

“Miêu tẩy diện” chỉ tập hợp vài chục động tác, luyện tập ít ngày là thuộc; nhưng để áp dụng thuần thục thì phải khổ luyện cả thời gian dài, thậm chí cả đời người. Thân thủ đặc biệt của võ mèo đầu tiên là sự linh động và mạnh mẽ của hai tay, độ uyển chuyển của thân và sự lướt nhẹ gọn gàng của đôi chân. Theo đại võ sư Kim Yên (Phú Yên): “Võ sư, võ sĩ áp dụng các động tác của mèo vào thân thủ, uyển chuyển nhẹ không tiếng động, đặc biệt là bảo vệ vùng mặt, đầu. Hai tay (quyền) có động tác khoa (xoa) để che mặt và ra đòn phản công. Cũng đôi tay dùng đòn giả để khống chế đối thủ và bất ngờ tấn công khi sơ hở. Võ ta (võ xưa) còn gọi động tác này là bắt bông, đi quyền”. Võ học đánh giá sự nhanh nhẹn nhất, nguy hiểm nhất chính là cặp tay con cọp và con mèo.

Lão võ sư Lý Xuân Hỷ (Đập Đá, An Nhơn, Bình Định) cho rằng: Đặc trưng của võ cổ truyền Việt Nam là “túc bất địa ly” (chân không rời đất), với “miêu tẩy diện”, dù có rời đất cũng giống như mèo là hai chân rất thăng bằng, lướt như gió, chạm đất êm như không. Thế thủ (mèo bắt chuột, mèo chiến đấu với rắn hổ mang, mèo nhảy từ trên cao xuống đất…) đã đập vào mắt người luyện võ và trở thành những đòn thế rất lợi hại. Tập “miêu tẩy diện” không khó, nhưng luyện tới mức thuần thục thì đến những bậc đại cao thủ cũng phải tinh luyện nhiều năm. Người không có khiếu võ và lòng đam mê thì khó mà tiếp cận và áp dụng “miêu tẩy diện”. Có lẽ vậy nên trọn nghiệp lão võ sư vẫn băn khoăn chưa có đệ tử nào lĩnh hội hết bí kíp võ học của ông.

Võ sư Lý Xuân Hỷ đang truyền bài quyền “miêu tẩy diện” cho các học trò

Thế võ mèo này cũng đã làm nên tên tuổi của bao võ sư, võ sĩ trong nước nhiều thời kỳ như: Võ sư Tàu Sáu (An Nhơn, Bình Định), Huỳnh Tiền, Kim Kê (TP.HCM), Kim Sang (Khánh Hòa)... Sau đó, các võ sư Hà Trọng Sơn, Lý Xuân Hỷ, Kim Đình, Đinh Tuấn (Bình Định), Huỳnh Bông, Huỳnh Kim Hồng, Kim Yên (Phú Yên)… đều áp dụng “miêu tẩy diện” phối hợp với thủ pháp khác.

Nói về “miêu tẩy diện” cũng có nhiều giai thoại trong làng võ. Khoảng năm 1970, ông Lưu Kiểm, một lực điền ở xã Hòa Vinh, huyện Tuy Hòa, Phú Yên rất say mê luyện võ, lúc đó gọi là võ ta (cổ truyền). Ông được thầy truyền dạy kỹ càng các bài quyền, nhưng ông thích nhất là quyền “miêu tẩy diện” vì nó phù hợp với dáng vóc thấp đậm của mình. Động tác bắt bông (đi quyền tay) của ông Kiểm nổi tiếng một vùng: Đôi tay biến hóa, che chắn sự tấn công của đối phương vào vùng mặt, vùng đầu, vùng bụng, các huyệt đạo vùng yết hầu; lúc đối phương sơ hở thì ông tung quyền (tay) vào mặt, bụng đối phương nhanh như điện. Một lần, ông đi làm ruộng về ngang chỗ đập nước, gặp một kỹ sư gốc Phi đang trêu chọc, sàm sỡ cô gái trong xóm, ông Lưu Kiểm lên tiếng bênh vực thì người này sửng cồ đòi đánh. Dù vóc dáng đối phương cao và nặng gấp rưỡi mình, nhưng ông Lưu Kiểm vẫn bình tĩnh nói lời phải trái. Người này ỷ to lớn cứ xông vào, ra một đòn móc trái nhưng ông Lưu Kiểm né được; đòn tiếp theo móc phải, ông Kiểm bèn đưa tay đỡ nhưng vẫn bị đập vào má khiến nổ đom đóm mắt. Thắng thế, tay kỹ sư người Phi hết đấm thẳng lại đấm móc theo sở trường quyền Anh về phía ông Lưu Kiểm. Tuy nhiên, phản xạ né, đỡ đòn của ông đã làm cho đối phương hụt tay mất thăng bằng. Ông Lưu Kiểm nhanh như cắt thọc tay phải vào vùng cổ và đấm tiếp một đòn trái vào vùng đan điền, khiến đối phương choáng váng và sau đó phải xin thua…

“Miêu tẩy diện” chỉ là bài quyền biểu diễn để rèn luyện thân pháp, phản xạ, sức mạnh. Đòn thế trong mỗi động tác đều có ý đồ để áp dụng một cách hữu hiệu. Bởi vậy, Lê Cung, Nguyễn Trần Duy Nhất là những võ sĩ trứ danh trên các sàn đài quốc tế, nhưng cũng đã từng tầm sư học thêm “miêu tẩy diện”.

NGỌC DIÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top