Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình Việt giờ vàng: “Phong độ” đang rơi?

Thứ Hai 30/01/2023 | 10:02 GMT+7

VHO- Không khó để nhận thấy, giai đoạn cuối 2022 và đầu 2023, phim truyền hình Việt Nam rơi vào trầm lắng. Không có nhiều bộ phim tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, thậm chí, một số tác phẩm liên tục gây tranh cãi về tính logic trong kịch bản và diễn xuất…

Phim đề tài gia đình được dự báo vẫn sẽ chiếm sóng khung giờ vàng của phim truyền hình Việt

Dấu ấn nhạt nhòa

Năm 2022 và đầu năm 2023, phim truyền hình Việt đã và đang có sự đa dạng hóa về nội dung phim khi Đấu trí, Bão ngầm… được bổ sung vào danh sách dòng phim chính luận. Lối về miền hoa, Ga-ra hạnh phúc, Giấc mơ của mẹ hay Thương ngày nắng về 2... nối dài danh sách dòng phim đề tài tình cảm gia đình. Sắp tới là Đừng nói khi yêu đề cập đến mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu” của giới trẻ. Song dường như chỉ có Thương ngày nắng về 2 được bàn tán nhiều nhất trên mạng xã hội khi mọi diễn viên trong phim như NSƯT Thanh Quý, NSND Minh Hòa, Lan Phương, Huyền Lizzie… đều làm tròn vai. Thông điệp nhẹ nhàng về tình mẫu tử thiêng liêng, hình ảnh người mẹ không bỏ rơi các con trong mọi hoàn cảnh đã chạm đến trái tim của khán giả. Bộ phim cũng vừa đoạt giải Phim truyền hình ấn tượng tại VTV Awards 2022. Tuy vậy, khán giả vẫn cho rằng, phim có thể có được điểm 10 nếu biên kịch tiết chế hơn, tránh dài dòng hay đẩy drama mẹ chồng nàng dâu lên thái quá khiến phim đôi khi bị vô lý.

Ngoài Thương ngày nắng về 2, Lối về miền hoa, Ga-ra hạnh phúc cũng thuộc nhóm phim có chất lượng khá, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Đây cũng là những bộ phim VFC mạnh dạn đưa dàn diễn viên trẻ như Trọng Lân, Anh Đào, Mạnh Quân, Duy Hưng, Quỳnh Kool, Quỳnh Lương. Tất cả đều nhận được những phản hồi tốt về khả năng diễn xuất. Đặc biệt với Duy Hưng trong Ga-ra hạnh phúc, nhờ vai Trung “trâu” với những câu nói đặc trưng thêm “s” vào cuối, anh trở thành hiện tượng trên mạng xã hội thời gian qua. Với Quỳnh Kool, Ga-ra hạnh phúc là cơ hội để cô “lột xác”, không còn gò bó trong dạng nhân vật tiểu thư xinh đẹp, đỏng đảnh, vai Sơn Ca của cô có tính cách mạnh mẽ, “bụi” hơn, và cũng từ đây, cô được khán giả quan tâm nhiều hơn.

Tuy nhiên, giai đoạn cuối 2022 và đầu 2023, phim truyền hình Việt gây nhiều tranh cãi đến mức lấn át cả thành tích. Bão ngầm, Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ, Thông gia ngõ hẹp, Hành trình công lý... đều vấp phải phản ứng của khán giả khi có quá nhiều tình tiết vô lý, dù quy tụ được dàn diễn viên tên tuổi nhưng cũng không cứu nổi chất lượng phim. Điển hình như Hành trình công lý, luật sư Phương (Hồng Diễm đóng) đang đảm nhận vai trò bào chữa cho thân chủ trong vụ kiện tranh chấp quyền nuôi con. Phương biết chồng cũ của thân chủ (Doãn Quốc Đam đóng) có nhân tình và muốn tận dụng chứng cứ này để giúp người vợ thắng kiện. Khi gặp lễ tân, Phương trình bày cô đang theo đuổi vụ kiện và đây là bằng chứng duy nhất để có thể giúp người vợ giành quyền nuôi con. Lễ tân lập tức từ chối, cho rằng không được phép tiết lộ thông tin cá nhân. Phương liền dúi một khoản tiền vào tay lễ tân và tiếp tục nhờ giúp đỡ. Cách xử lý sự việc của luật sư khiến khán giả phản ứng vì không một luật sư nào lại đứng trình bày vụ án cho lễ tân để lấy chứng cứ. Hay với Bão ngầm, điểm trừ lớn của phim là diễn xuất. Rồi còn Chồng cũ vợ cũ người yêu cũ hay Thông gia ngõ hẹp đều bị cho là những “điểm đen” của truyền hình Việt khi nội dung nhàm chán, kịch bản rời rạc, không sát với thực tế nên khó níu khán giả ngồi lại trước màn hình tivi.

Đề tài gia đình vẫn chiếm sóng

Dường như phim truyền hình hiện nay mới chỉ đang làm khá tốt những bộ phim có nội dung hướng về gia đình. Dòng phim chính luận, hình sự dù nhiều nỗ lực nhưng vẫn bộc lộ vô số “sạn” khiến phim đánh mất cảm tình của khán giả. Nhận định dòng phim gia đình vẫn sẽ là “át chủ bài”, trong năm 2023, các đơn vị sản xuất tiếp tục “đánh” mạnh vào dòng phim này.

Đang nhận được nhiều phản ứng tích cực ở thời điểm hiện tại là Đừng làm mẹ cáu, xoay quanh câu chuyện về Hạnh (Quỳnh Kool), cô gái chuẩn bị đến với cánh cửa đại học thì biến cố ập đến và bỗng dưng phải trở thành mẹ đơn thân. Chị của Hạnh gặp tai nạn, không may qua đời và để lại con nhỏ tên Happi. Cuộc sống của cô khốn khó khi không có tài chính, lại phải nuôi thêm cháu. Một trong những yếu tố khiến phim ghi điểm là dành nhiều đất diễn hơn cho tuyến nhân vật nhí Happi (An Nhiên) và Voi (Tuấn Phong). Câu chuyện của người lớn được lồng ghép trong từng mẩu chuyện hồn nhiên của con trẻ mang đến màu sắc mới cho đề tài vốn đã cũ. Diễn xuất của các diễn viên không có gì phải bàn cãi, nhưng với mạch phim đều đều như hiện tại, khán giả dự đoán phim khó tạo được tiếng vang mà chỉ đạt chất lượng ổn.

Bên cạnh đó, việc phim truyền hình đang xuống “phong độ” cũng khiến một số tác phẩm thuộc đề tài này rơi vào thế khó. Dưới bóng cây hạnh phúc là một ví dụ khi sau quãng thời gian khán giả phải xem nhiều bộ phim đầy “sạn”, phim lên sóng vào thời điểm hiện tại không nhận được nhiều sự quan tâm. Kịch bản những tập đầu được đánh giá tốt, xoáy sâu vào đề tài rất được dư luận xã hội quan tâm là người phụ nữ luôn dành tình cảm, sự quan tâm đến gia đình nhưng vẫn bị mọi người chê trách, dẫn đến tổn thương. Để có thành tích khả quan hơn, phim chắc chắn sẽ phải thoát khỏi lối tư duy, tình huống cũ; “nghe ngóng” dư luận để kịp thời điều chỉnh sao cho hợp lý.

Trước lo lắng về việc chất lượng phim truyền hình Việt đứng trước nguy cơ “lao dốc”, khán giả mong muốn những nhà làm phim đừng ngủ quên trên chiến thắng sau quãng thời gian dài tạo được hiệu ứng tích cực trên màn ảnh nhỏ nhờ Về nhà đi con, Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng… Khán giả vẫn luôn tin yêu và ủng hộ cho phim truyền hình Việt, nhưng sự kiên nhẫn là có hạn. Nếu không tạo được sức bật trong thời gian sớm nhất, rất có thể chúng ta sẽ quay trở lại thời kỳ đen tối trong lịch sử, thời mà phim Việt thua “knock-out” ngay trên sân nhà bởi những bộ phim truyền hình nước ngoài. 

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top