Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Báo chí phải nhanh nhạy, chính xác, chuyên nghiệp và sát với thực tiễn hơn

Thứ Ba 31/01/2023 | 15:00 GMT+7

VHO - Sáng 31.1 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Báo Nhân Dân và Hội Nhà báo Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023

Tham dự chủ trì, chỉ đạo Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, các bộ, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí và nhiều nhà báo lão thành.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh mong muốn các cơ quan báo chí sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong năm 2023. Trong khó khăn chung của đất nước, các bài viết trên các loại hình báo chí, bên cạnh việc phản ánh trung thực, cũng cần tạo ra sự hứng khởi, thái độ tích cực để cả đất nước cùng vượt qua khó khăn, hướng tới những thành công trong tương lai.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho biết, năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021- 2025. Mỗi nhà báo, cơ quan báo chí cần sâu sát, gắn với đời sống xã hội, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận trong các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân; truyền năng lượng, cảm hứng tích cực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn - báo chí, các nhà báo lão thành và toàn thể những người làm báo cả nước; đồng thời cảm ơn đến các cơ quan báo chí luôn đồng hành, chung tay, chung sức, hỗ trợ Chính phủ vượt qua một năm có nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành những mục tiêu lớn trên tất cả các mặt.

Phó Thủ tướng chia sẻ, những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, khi tháp tùng Thủ tướng Chính phủ đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các con đường giao thông huyết mạch từ Bắc vào Nam, ông cảm nhận được không khí hồ hởi, phấn khởi của người dân, chính quyền, doanh nghiệp trước những cơ hội phát triển mới được mở ra từ những tuyến cao tốc. "Dù phải nhường nhà, nhường ruộng đất để làm đường, nhưng người dân vẫn thể hiện sự tin tưởng, gắn bó, ủng hộ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển của đất nước", Phó Thủ tướng bày tỏ và tin tưởng với những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2022 cùng nhiều bài học sâu sắc rút ra từ quá trình phát triển đất nước, chống dịch Covid-19 và trong cả hoạt động báo chí, bước sang năm 2023, dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta sẽ có một năm kiến tạo, cùng đồng hành để phát triển.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu chào mừng

Phó Thủ tướng khẳng định giao ban báo chí đầu xuân hằng năm là cơ chế hết sức quan trọng để định hướng cho các cơ quan báo chí đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng cho rằng cơ hội, quyết tâm của các cơ quan báo chí đã có, sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và cơ chế cũng đã có nhưng trong thế giới biến đổi rất mạnh mẽ hiện nay cũng đặt ra những thách thức rất to lớn. Các cơ quan báo chí phải đổi mới để có đủ sức mạnh, năng lực để cạnh tranh với các loại hình, phương thức truyền thông mới, mạng xã hội,... nhằm thu hút, đáp ứng được yêu cầu của độc giả.

“Nền báo chí cách mạng đang bước vào một giai đoạn có thể thấy cơ hội và quyết tâm đều có đủ, sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội cùng các cơ chế đã có, nhưng trong thế giới biến đổi hiện nay, thách thức với các cơ quan báo chí còn rất lớn. Với trên 700 cơ quan báo chí hiện nay, trong bối cảnh chuyển đổi số, có tới hàng nghìn loại hình, phương tiện báo chí cũng ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số. Do đó, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải có đủ sức mạnh, năng lực có thể cạnh tranh được với số lượng đó. Đương nhiên về chất lượng, nội dung chúng ta hơn nhưng về khả năng thu hút, đáp ứng được yêu cầu của độc giả”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 Toàn cảnh Hội nghị giao ban

Trước yêu cầu phải đổi mới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn. Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh mà phải xây dựng được đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà nghệ thuật, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số. Điều này là rất quan trọng và mỗi cơ quan báo chí cần có đề xuất để Nhà nước, Chính phủ sẽ cùng xem xét thực hiện các yêu cầu, làm sao để xây dựng được đội ngũ làm báo chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các cơ quan báo chí không chỉ thông tin thuần tuý mà cần chủ động phản ánh những bất cập, khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý có phản ứng chính sách kịp thời, nhanh nhạy; có các chuyên đề, nghiên cứu rất hệ thống, đồng bộ, đưa ra những mô hình, cách làm hay, nhân rộng những cơ chế, chính sách mới, thậm chí đề xuất hướng tháo gỡ vướng mắc. Mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ, các Bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan "chọn mặt gửi vàng", gắn bó hơn nữa với báo chí – "cầu nối" để chuyển tải thông tin về định hướng, nhiệm vụ, công việc thuộc lĩnh vực quản lý tới người dân.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng với Quốc hội, Chính phủ, trong đó có xây dựng dự Luật đất đai sửa đổi. Do vậy, các cơ quan báo chí phải cùng đồng hành, ghi nhận ý kiến đóng góp của nhân dân, phản biện xã hội để xây dựng dự án luật đạt kết quả tốt nhất. 

TÙNG QUANG; ảnh: TRẦN THANH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top