Khối trường nghề đa dạng các đợt tuyển sinh

VHO- Nhiều ngành nghề như Công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, thiết kế đồ họa chăm sóc sắc đẹp, cùng các khóa đào tạo như ngoại ngữ, tin học, đang trở thành xu hướng tuyển sinh của khối trường đào tạo nghề, khi mùa tuyển sinh 2023 đã bắt đầu khởi động.

Khối trường nghề đa dạng các đợt tuyển sinh - Anh 1

 Học nghề tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội

Khác với các trường đại học, mỗi năm chỉ tuyển sinh 1 lần theo Kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường cao đẳng, trung cấp nghề có thể tuyển sinh quanh năm. Bên cạnh đó, các trường nghề hiện nay còn được tuyển sinh hệ THPT, kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề. Đến thời điểm này, nhiều trường nghề đã bắt đầu nhận hồ sơ của thí sinh tự do. Họ tự tin sẽ tuyển đủ chỉ tiêu, bởi theo thống kê từ mùa tuyển sinh năm 2022, có gần 300.000 học sinh lớp 12 không đăng ký xét tuyển đại học và có thêm gần 100.000 thí sinh trúng tuyển đại học nhưng không nhập học. Trong số các thí sinh không vào đại học, nhiều em đã đi làm dạng lao động phổ thông, nhưng sau thời gian làm việc, cảm thấy cần phải có nghề để có thể có công việc tốt hơn, nên đã đăng ký học nghề.

Em Nguyễn Chí Hùng (Thanh Hóa) cho biết, em đã xác định không học đại học nên thi tốt nghiệp THPT 2022 xong, em vào làm cho một công ty ngay trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, em thấy công ty đang thiếu người làm ở vị trí điện công nghiệp, nên em đã đăng ký học nghề này tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ nghệ Thanh Hóa. Hùng cho rằng, nếu có nghề trong tay, em sẽ có mức lương cao hơn và phát triển sự nghiệp tốt hơn.

Nhiều trường nghề cũng cho biết, sau 3 năm Covid-19 và một năm phục hồi, thị trường lao động hiện đang thiếu hụt nhiều lao động có trình độ ngoại ngữ, không chỉ để xuất khẩu mà còn làm việc trong các ngành nghề như khách sạn, lữ hành. Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn cho biết, hiện nhà trường nhận được nhiều đơn đặt hàng của các khách sạn, công ty lữ hành lớn về việc cung ứng nguồn học viên có năng lực ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Khi phương thức tuyển sinh của các trường đại học ngày càng đa dạng, và nhiều trường đang hướng tới tuyển sinh riêng (từ các kỳ thi đánh giá năng lực - tư duy), thì các trường nghề cũng đang tìm được những hướng đi mới, dựa vào lợi thế của mình. Nhiều trường dự kiến đẩy mạnh đa dạng nhiều đợt tuyển, tránh phụ thuộc tất cả vào cao điểm sau khi thi tốt nghiệp THPT. Ngoài đợt tuyển sinh theo kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường vẫn đang tuyển các khóa đào tạo đa dạng: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng. Ngoài việc tuyển sinh sớm, tuyển sinh quanh năm, các trường nghề cũng đang có các kế hoạch kết hợp với các trường phổ thông để tham gia giảng dạy môn giáo dục hướng nghiệp - một môn trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

 HOÀNG HƯƠNG 

Ý kiến bạn đọc