Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bóng đá nữ hướng đến các giải quốc tế năm 2023: Hành trình đầy thử thách

Thứ Sáu 10/03/2023 | 09:40 GMT+7

VHO- Hôm nay 10.3, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có đợt hội quân đầu tiên tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) để chuẩn bị cho những nhiệm vụ trong năm 2023.

 Việc xây dựng lực lượng, kỹ, chiến thuật, lên kế hoạch tập huấn và chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt đóng vai trò quan trọng để tuyển nữ Việt Nam hướng đến các giải đấu quốc tế liên tiếp Ảnh: M. HOÀNG

Đây được xem là sự kiện mở màn cho một năm đầy bận rộn của bóng đá nữ Việt Nam với những giải đấu liên tiếp trên đấu trường quốc tế. Do vậy mà việc đánh giá phong độ của các tuyển thủ, làm mới kỹ, chiến thuật và chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt vào lúc này là vô cùng cần thiết để hướng đến một hành trình đầy thử thách phía trước.

Chuẩn bị lực lượng

Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội và Hưng Yên là cơ hội không thể tốt hơn để Ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam tìm kiếm thêm lực lượng, lên kế hoạch chuẩn bị về mặt nhân sự để hướng đến một loạt các giải quốc tế.

Thời gian vừa qua, HLV Mai Đức Chung và các cộng sự thường xuyên đến sân theo dõi các trận đấu để có cái nhìn cận hơn về phong độ của các trụ cột cũng như tìm kiếm thêm những nhân tố mới để làm dày hơn cho lực lượng ĐTQG. HLV Mai Đức Chung cho hay, tuyển nữ Việt Nam đang bước vào công cuộc trẻ hóa lực lượng, chú trọng nhiều hơn trong việc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu bên cạnh các trụ cột giàu kinh nghiệm. Trước đây, Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đã rất thành công khi trao cơ hội cho một số cầu thủ trẻ đội U19 Quốc gia như Tuyết Ngân, Vạn Sự, Thanh Nhã hay Thu Thương và sau nhiều giải đấu được kiểm chứng, những cầu thủ này đang dần trở thành trụ cột. Tất nhiên, với các cầu thủ trẻ đã được “chấm” tại Cúp Quốc gia 2023 lên tập trung lần này, HLV Mai Đức Chung và các cộng sự cũng hy vọng họ sẽ tiến bộ khi được “ăn cơm tuyển”.

Những năm gần đây, tuyển nữ Việt Nam đã giành nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế, mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ, đồng thời khẳng định chỗ đứng tại khu vực và châu lục. Lứa cầu thủ mà bóng đá nữ Việt Nam đang sở hữu được xem là tài năng nhất trong lịch sử, họ đồng đều ở các vị trí, nhờ có thời gian ăn tập và thi đấu nhiều năm nên có thừa kinh nghiệm và sự ăn ý. Những trụ cột như Kim Thanh, Huỳnh Như, Tuyết Dung, Thuỳ Trang, Chương Thị Kiều, Bích Thuỳ, Hải Yến cho đến các cầu thủ trẻ như Thanh Nhã, Vạn Sự… ngày càng hoàn thiện trong lối chơi. Chắc chắn tại SEA Games 32 hay World Cup nữ tới đây, những cầu thủ này vẫn là lực lượng nòng cốt của tuyển nữ Việt Nam, nhưng suy cho cùng, dù tài năng đến mấy thì lứa cầu thủ này vẫn cần sự kế thừa, đó là quy luật chung của bóng đá.

Tuyển nữ Việt Nam luôn được xem là số 1 khu vực trong 5 năm trở lại đây, nhưng thất bại tại bán kết AFF Cup hồi tháng 7 năm ngoái trước Philippines sẽ khiến chúng ta phải thay đổi. Philippines với đối sách nhập tịch đang mạnh lên rất nhiều, trong khi Thái Lan hay Myanmar luôn quyết tâm chứng minh họ không hề thua kém chúng ta. Rõ ràng, thử thách cho tuyển nữ Việt Nam tại các giải đấu trong khu vực thời gian tới là không hề nhỏ. Vậy nên việc xây dựng lực lượng, tìm kiếm tài năng, nhân tố mới để có được thế hệ kế thừa xứng đáng là cực kỳ quan trọng.

Những thử thách liên tiếp

Sau Cúp Quốc gia, các tuyển thủ quốc gia sẽ bước vào hành trình bận rộn với liên tiếp các giải đấu quốc tế. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có đợt “rèn quân” quan trọng để chuẩn bị cho vòng loại thứ nhất Olympic 2024 ở Nepal diễn ra vào tháng 4, sau đó là SEA Games 32 vào tháng 5 tại Campuchia. Kết thúc kỳ đại hội này, tuyển nữ Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào tháng 6 để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại New Zealand và Australia. Sau World Cup, chúng ta sẽ tham dự Asiad ở Trung Quốc vào tháng 9 rồi đá vòng hai của Olympic 2024.

Đương nhiên mục tiêu quan trọng nhất của tuyển nữ Việt Nam là World Cup, đó không chỉ là vinh dự mà còn là niềm tự hào, lịch sử của một nền bóng đá. Với SEA Games 32, thầy trò HLV Mai Đức Chung phải bảo vệ tấm HCV. Asiad cũng là giải đấu quan trọng với bóng đá nữ Việt Nam khi chúng ta từng thi đấu xuất sắc để lọt vào top 4 ở kỳ đại hội năm 2014. Tại Asiad 2018, chúng ta đứng thứ 5, một kết quả cũng rất đáng khen ngợi. Đương nhiên, mục tiêu của thầy trò HLV Mai Đức Chung tại kỳ đại hội này là sẽ cố gắng phấn đấu có được những thành tích trên. Trong khi đó, vòng loại Olympic 2024 cũng là giải đấu mà các cô gái Việt Nam rất quyết tâm. Tuyết Dung cùng các đồng đội từng làm nên lịch sử khi lọt đến vòng play-off Olympic Tokyo 2020, vậy nên không có lý do gì mà “Những cô gái kim cương” ngừng phấn đấu để có thành tích như đã từng đạt được.

Có thể thấy lịch trình các giải đấu rất dày đặc, điều này đòi hỏi tuyển nữ Việt Nam phải có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đặc biệt là việc xây xây dựng lực và thi đấu tập huấn. HLV Mai Đức Chung cho hay, trước SEA Games 32, đội sẽ có đợt tập huấn tại Nhật Bản trong vòng 15 ngày. Sau đó toàn đội sẽ trở về nước, tập luyện tại Việt Nam rồi di chuyển sang Đức để thi đấu. Tại đây, đội sẽ được đá với đội tuyển nữ quốc gia Đức, tương tự năm ngoái đã thi đấu với đội tuyển Pháp. Điều này sẽ giúp các tuyển thủ có thể bắt nhịp, làm quen với lối chơi của các đội bóng lớn để sẵn sàng đối đầu với Mỹ, Hà Lan hay Bồ Đào Nha tại World Cup.

“Có rất nhiều giải đấu trong năm 2023, vì vậy chúng tôi cùng với VFF đã phân bổ thời gian cụ thể cho từng giải đấu. Ban huấn luyện cũng nhanh chóng đánh giá được tình hình, nắm bắt thực tế để có những kế hoạch sớm cho toàn đội. Dù kế hoạch là như thế nào thì toàn đội cũng sẽ quyết tâm, hướng tới việc đạt thành tích cao nhất”, HLV Mai Đức Chung cho hay. 

 NGỌC LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top