Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tuổi trẻ Bộ VHTTDL phải tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng lăn xả, cống hiến, phụng sự Tổ quốc và nhân dân

Thứ Ba 21/03/2023 | 18:00 GMT+7

VHO- Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2023), chiều 21.3 tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL (Đoàn Thanh niên Bộ) đã tổ chức diễn đàn đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ VHTTDL với thanh niên. Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì diễn đàn.

Diễn đàn đối thoại nhằm giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia đóng góp và xây dựng Đảng. Đồng thời giáo dục cho thế hệ thanh niên nhận thức sâu sắc về truyền thống cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì diễn đàn

Tận tâm, tận hiến, vì sự phát triển của ngành VHTTDL

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Quản Văn Hải cho biết, nhiều năm qua, tuổi trẻ Bộ VHTTDL luôn ra sức thi đua, rèn luyện, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, đóng góp vào sự phát triển của ngành VHTTDL nói riêng và đất nước nói chung. Công tác đoàn và phong trào thanh niên luôn được triển khai đồng bộ, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ và đoàn cấp trên. Nội dung hoạt động tại các cơ sở đoàn được xây dựng trên cơ sở nhiệm vụ chung của từng đơn vị, của Bộ theo hướng phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của đơn vị mình; lấy hiệu quả hoạt động làm trọng tâm, gắn hoạt động đoàn với công tác chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát huy tốt nhất năng lực của tuổi trẻ. Từ đó, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và triển khai thực hiện, góp phần đưa hoạt động của đoàn ngày càng đi vào chiều sâu. Nhiều đoàn viên, thanh niên đã dần trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt trong các cơ quan, đơn vị. Các hoạt động đoàn phần nào đổi mới, chuyển biến linh hoạt, sáng tạo theo tình hình thực tiễn đời sống và yêu cầu mới của xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm các hoạt động tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL giai đoạn 2017 – 2022

“Để có được những dấu ấn trên, trong quá trình công tác Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ, các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. Đây là sự quan tâm, niềm tin yêu nhưng cũng là trọng trách quan trọng, đòi hỏi mỗi đoàn viên thanh niên càng phải ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình để phát huy tính xung kích của thanh niên trong xây dựng, kiến thiết đất nước và phát triển ngành VHTTDL”, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Quản Văn Hải nêu.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự diễn đàn

Với tinh thần Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo, nhằm góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bí thư Đoàn Bộ Quản Văn Hải khẳng định tuổi trẻ Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình; tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo; luôn có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Đồng thời nỗ lực phát huy sức trẻ, khát vọng cống hiến vì những điều tốt đẹp nhất. 

Cộng thêm yêu thương, chia sẻ trách nhiệm

Trong không khí thân tình, cởi mở, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gợi mở nhiều giải pháp để phát triển công tác đoàn, phong trào thanh niên Bộ VHTTDL. Biểu dương Đoàn Thanh niên Bộ khi có sáng kiến tổ chức diễn đàn đối thoại lần này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định ngoài phát triển công tác chuyên môn, Đoàn Thanh niên Bộ cần thường xuyên tổ chức các diễn đoàn đối thoại với lãnh đạo Bộ để cùng nhìn về một hướng, gợi mở nhiều giải pháp để phát huy sức trẻ; cùng nhau đóng góp vào sự thành công của việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành VHTTDL và đất nước. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, sức trẻ là tài nguyên vô giá của ngành VHTTDL và quốc gia. Thế hệ trẻ phải thể hiện rõ vai trò trong sự nghiệp phát triển của ngành VHTTDL. Do đó, tu dưỡng, rèn luyện, hành động ra sao để đóng góp vào sự phát triển của ngành là câu hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên cần luôn trăn trở. Làm công tác đoàn, phong trào thanh niên phải bằng cả cái tâm; cộng thêm yêu thương, chia sẻ trách nhiệm, trừ đi ghen ghét.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Quản Văn Hải phát biểu tại diễn đàn

Ôn lại những kỷ niệm trong giai đoạn tham gia hoạt động đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết khi ấy các bậc tiền bối đã có nhiều sáng kiến, tổ chức hoạt động đoàn rất sáng tạo, phát huy được sức trẻ dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn.  “Từ phong trào kế hoạch nhỏ, đoàn viên, thanh niên khi ấy đã có sáng kiến, xây dựng mô hình đoàn tàu, góp phần giáo dục tinh thần tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, hướng đến gây quỹ phục vụ các hoạt động công tác xã hội. Hoặc khi mạng xã hội chưa phát triển như hiện nay, thông qua kênh báo chí, chúng tôi đã phát động được phong trào 5.000 bát hương để gửi lời tri ân những anh hùng liệt sĩ. Chỉ một vài ví dụ có thể thấy, thế hệ trẻ ngày nay, nhất là Đoàn Thanh niên Bộ phải tiếp tục học hỏi những sáng kiến đó, thậm chí đưa ra những sáng kiến táo bạo hơn để công tác đoàn, phong trào thanh niên phát triển mạnh mẽ hơn; thể hiện Bộ VHTTDL có lực lượng Đoàn Thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, sẵn sàng lăn xả, cống hiến, phụng sự Tổ quốc và nhân dân”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. 

Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, một trong những vấn đề Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đặc biệt quan tâm là phát huy sức trẻ trong quá trình giao lưu, tiếp biến văn hoá khi đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng. Bộ trưởng khẳng định giao lưu, tiếp biến văn hoá là quá trình có chọn lọc, không phải cái gì cũng học theo. Mỗi nền văn hoá đều có những giá trị khác nhau, trong đó, Đảng ta xác định xây dựng, phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Bộ trưởng nhiều lần khẳng định thế hệ trẻ ngày nay không được đi ngược lại quan điểm ấy, không được phép có tư tưởng, hành động thể hiện sự lai căng về văn hoá. Song song với giao lưu, tiếp biến văn hoá, thế hệ trẻ không được quên đi các giá trị văn hoá dân tộc được hun đúc qua 4.000 năm lịch sử; càng không được phép “rẻ rúng hoá” các giá trị văn hoá dân tộc. “Các đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên thuộc Bộ VHTTDL phải nắm vững các hệ giá trị văn hoá Đảng ta đã chỉ rõ. Phát huy, lan toả những giá trị tốt đẹp trong hệ giá trị gia đình, văn hoá ứng xử, những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và không ngừng trang bị phông kiến thức về văn hoá là nhiệm vụ thường trực trong lớp trẻ hiện nay. Làm tốt việc này, văn hoá Việt Nam sẽ vươn tầm quốc tế, thậm chí là công cụ để các bạn trẻ quốc tế học hỏi và tìm đến văn hoá quốc gia”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu. 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Tô Linh Hương và Phó Chủ tịch Phụ trách Công đoàn Bộ Trần Huy Toản

Đoàn viên, thanh niên tại diễn đàn đối thoại

Để công tác đoàn, phong trào thanh niên đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Đoàn Thanh niên Bộ thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tham mưu đúng, tham mưu trúng cho lãnh đạo Bộ. Cùng với sự vào cuộc của lãnh đạo Bộ, sự chung sức, đồng thanh, đồng lòng, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tăng cường được lực lượng, triển khai nhiều kế hoạch, hành động mang tính chất chuyên đề, chuyên sâu. Đối với các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Bộ, phải chọn việc, chọn điểm để làm, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan; tổ chức thêm các hoạt động quy tụ thanh niên; tăng cường liên kết các cơ sở đoàn và tăng cường đầu tư cho công tác đoàn, phong trào thanh niên. Đầu tư cho tuổi trẻ cũng là đầu tư cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của ngành VHTTDL trong tương lai. Đối với từng đoàn viên, thanh niên, Bộ trưởng yêu cầu đây là lực lượng phải cháy hết mình để cống hiến, không sợ chùn chân mỏi gối; làm chủ công nghệ, tiên phong trong công cuộc chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam thời đại kỷ nguyên số.

Không khí sôi nổi tại diễn đàn

Cũng trong khuôn khổ buổi đối thoại, BCH Đoàn Thanh niên Bộ đã phát động phong trào thi đua cao điểm  với chủ đề Tuổi trẻ Bộ VHTTDL tiên phong chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nguyên số nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023). Mục tiêu của phong trào thi đua nhằm phát huy tính năng động sáng tạo, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong lao động, học tập và công tác; giữ vững truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, trung thành tuyệt đối với Đảng, nhân dân; giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động, nêu cao tinh thần tự giác, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần cùng cơ quan đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023. 

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top