Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cùng sĩ tử “gỡ rối” trước kỳ thi vào lớp 10 chuyên

Chủ Nhật 02/04/2023 | 16:18 GMT+7

VHO - Cùng trò chuyện với học sinh và phụ huynh để cùng nhau “gỡ” những lo âu, băn khoăn trước kỳ thi vào lớp 10 các trường chuyên, trường điểm. Đó là mục đích vô cùng ý nghĩa mà nhóm các học sinh đến từ các trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện sáng 2.4 tại Trường THCS Nam Từ Liêm, với sự tham gia của đông đảo phụ huynh, học sinh đang chuẩn bị thi vào lớp 10 các trường chuyên.

Học thầy không tày học bạn

Sáng 2.4, dù thời tiết không thuận lợi, mưa phùn ẩm ướt, và lại là ngày nghỉ, thời gian quý giá cho nhiều gia đình nghỉ ngơi sau 1 tuần làm việc, học hành, nhưng nhiều phụ huynh đã tập trung ở sân Trường THCS Nam Từ Liêm từ khá sớm để tham dự sự kiện MASKA 2023: DILLAVIA được tổ chức bởi dự án High School Help Kit. Đây là chương trình dành cho các em học sinh cũng như phụ huynh để có được những sự giúp đỡ thiết thực với những lời khuyên đúng đắn của các học sinh trường chuyên về các khía cạnh khác nhau của kỳ thi cấp ba như học tập, sức khỏe và tâm sinh lý.

Phụ huynh và học sinh đến tham gia chương trình tư vấn từ khá sớm

Mẹ con em Minh Nguyệt, học sinh Trường THCS Thanh Liệt (Thanh Trì – Hà Nội) cho biết, Nguyệt nghe nói chương trình này rất bổ ích nên đã đăng ký tham dự từ mấy hôm trước. Sáng chủ nhật, hai mẹ con dậy từ sớm, vượt qua quãng đường mười mấy km để đến tham dự sự kiện. Mẹ của Minh Nguyệt cho biết, năm nay con dự kiến thi vào chuyên sinh của Đại học Khoa học Tự nhiên, dù đã chăm chỉ học hành, nhưng cả con và gia đình vẫn có những băn khoăn, lo lắng. Sau khi đến chương trình, nghe các chuyên gia tư vấn về tâm lý và dinh dưỡng, cả hai mẹ con chị đều cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Đặc biệt, cả hai mẹ con đều nhận ra rằng, không nhất thiết phải học quá nhiều, mà phải có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động thể chất, ăn ngủ điều độ thì mới có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Tại bàn tư vấn, mà các “chuyên gia tư vấn” là học sinh các trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội, các “sĩ tử” đều rất chăm chú nghe chia sẻ của các anh chị đã ung dung bước qua cánh cổng trường chuyên. Tại bàn tư vấn môn Địa lý, em Lê Gia Hân, học sinh lớp A16, Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy – Hà Nội) say sưa với những lời chia sẻ của đàn chị Đỗ Nguyễn Quỳnh Chi (học sinh lớp 10 chuyên Địa, Trường Amsterdam). Gia Hân hỏi rất kỹ về cách học, cách ôn sao cho hiệu quả, vì đôi khi em cảm thấy kiến thức cứ bị tuột đi, học trước quên sau. Quỳnh Chi và các bạn tư vấn tận tình chia sẻ cho Gia Hân về cách vẽ biểu đồ theo dòng hay theo cm, về cách đánh dấu biểu đồ hình tròn, trong đó có cả lời khuyên “em không nên dùng ngôi sao để đánh dấu, có thể dùng gạch chéo hoặc ô ca rô, vì ngôi sao dễ bị xem là đánh dấu bài”, khiến Gia Hân “ồ” lên đầy ngạc nhiên. Quỳnh Chi cho biết, năm ngoái em cũng đã từng lúng túng trong quá trình ôn thi, nhưng sau khi tìm ra phương pháp, em cảm thấy ôn thi rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Sau buổi tư vấn, Gia Hân cũng thấy rằng, việc ôn thi vào trường chuyên, có lẽ cũng không quá khó như bấy lâu nay em lo lắng.

Gia Hân rất chăm chú nghe những chia sẻ kinh nghiệm ôn thi của chị Quỳnh Chi và các chị trường Ams

Một thành viên trong nhóm tư vấn chia sẻ, đối với nhiều bạn học sinh, áp lực thi đỗ trường chuyên là quá lớn, khiến các bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, thêm vào việc học thêm triền miên khiến kết quả thi không cao. Là một học sinh đang học chuyên Lịch Sử tại trường Ams, em cho biết, tự học, tự tìm tòi, tự cân bằng việc học – chơi - nghỉ ngơi, là cách tốt nhất để học ít hiểu nhiều, nhớ sâu, nhớ lâu kiến thức và thi đạt kết quả tốt.

Phải ăn uống đầy đủ, rũ bỏ lo âu

Tại chương trình tư vấn, bác sĩ Nguyễn Thuỳ Linh, đến từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, giai đoạn vị thành niên là 1 trong 3 giai đoạn quan trọng quyết định đến sự phát triển cả thể chất và tinh thần về tương lai của mỗi con người. Đây là giai đoạn các em phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng, các biến đổi về tâm, sinh lý. Để đáp ứng được nhu cầu, trẻ cần ăn 3 bữa/ngày, ăn đủ no và đủ chất dinh dưỡng. Trẻ vị thành niên là lứa tuổi đang học tập thi cử, nếu phải thức khuya học nhiều cần cho trẻ ăn thêm bữa phụ như: sữa, hoa quả,..

Bác sĩ Nguyễn Thuỳ Linh cũng cho rằng, do áp lực học hành, thi cử nên nhiều học sinh bỏ bữa sáng, ăn bữa tối muộn, hay ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn có nhiều dầu mỡ, các loại nước uống có ga, đều không tốt cho sức khoẻ. Các em cần phải ăn đủ bữa, đúng giờ, đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, phải bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết như chất sắt, VitaminB6, Omega-3, chất kẽm,… vì thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, có thể làm cho não kém hoạt động; thiếu kẽm gây rối loạn chuyển hoá, khiến cơ thể mệt mỏi. Việc thiếu chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể yếu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến quá trình học tập, tiếp thu kiến thức.

Ăn đủ bữa, đủ chất, đúng giờ, ngủ đủ giấc, tích cực vận động là lời khuyên của bác sỹ Nguyễn Thuỳ Linh

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Thuỳ Linh cũng khuyến các em nên dành thời gian cho các hoạt động thể chất, tối thiểu mỗi ngày 30’. Ngoài tập luyện thể thao, thì làm các việc nhà như lau dọn nhà cửa hoặc vận động sau mỗi giờ học, cũng là cách đẩy lùi mệt mỏi, giúp các em học tốt hơn.

Tư vấn tâm lý  cho các học sinh và phụ huynh tham gia sự kiện, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, do đặc điểm tính cách của học sinh là những người hướng nội, các em trải qua môi trường bất lợi: áp lực từ học tập, áp lực thi cử, áp lực từ sự kì vọng của gia đình, áp lực từ mục tiêu bản thân đặt ra, áp lực đồng trang lứa, ... khiến các em dễ rơi vào trầm cảm, rối loạn lo âu. Chính vì vậy, việc tổ chức các chương trình tư vấn là một trong các giải pháp quan trọng. Qua chương trình, các em có thêm thông tin, có thêm nguồn trợ giúp. Tuy nhiên, cần tổ chức triển khai có hiệu quả, giúp các em hứng thú tham gia và nhận lại được những giá trị bản thân đang cần.

Tư vấn cho các em và phụ huynh tâm lý chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, thạc sĩ Nguyễn viết Hiền khuyên các em , trong thời gian ôn thi,  nên giữ tâm lý bình tĩnh bằng nhiều cách như phân chia và sắp xếp công việc; tìm ra điều bản thân làm chưa tốt và khắc phục, và nên tin tưởng mình sẽ làm được tốt nhất, chứ không nên lo lắng về thất bại. Ngay cả khi vào phòng thi, cũng nên vứt bỏ những lo âu, phải đảm bảo cho bản thân được thoải mái, để có thể làm bài một cách tốt nhất. Và dù kết quả thế nào, cũng chấp nhận một cách thoải mái nhất.

Hãy rũ bỏ lo âu là lời khuyên của thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền

Và câu chuyện về những người đồng hành cùng các sĩ tử

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội, với mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Dự án hướng đến việc xây dựng một cầu nối giữa các diễn giả là học sinh có thành tích nổi bật trong kỳ thi cấp ba, các chuyên gia về sức khỏe tâm lý học đường cùng với các em học sinh và phụ huynh quan tâm đến kỳ thi chuyển cấp cũng như giữa chính các em học sinh với nhau.

Em Lê Bảo Trâm, Trưởng ban tổ chức Maska 2023 cho biết, ngoài các chuyên gia tâm lý và chuyên gia dinh dưỡng, thì hầu hết các tư vấn viên đều là các thành viên của High School Help Kit, đều đã từng trải qua giai đoạn ôn thi và kỳ thi chuyển cấp đầy khắc nghiệt. Bởi vậy, khi trở thành các diễn giả, tư vấn viên, các em cũng là những người hiểu rõ nhất những khó khăn mà các em lớp 9  đang đối mặt. Bảo Trâm cho biết, các thành viên trong nhóm có nhiệm vụ tư vấn, giúp đỡ các em thi chuyên bằng các tài liệu học tập và các lời khuyên hữu ích, đồng thời giúp các em hiểu thêm về các khía cạnh khác của trường chuyên như: Các câu lạc bộ nên tham gia, các hoạt động ngoại khóa nào sẽ bổ sung thêm kỹ năng mềm trong tương lai. Bên cạnh đó, để có thể hỗ trợ trực tiếp, chúng em cũng lập ra các group học tập chuyên sâu từ đó hình thành các diễn đàn để chính các em học sinh và những anh chị đi trước có thể chia sẻ kiến thức, giao lưu và hỗ trợ lâu dài.

Những người đã vượt vũ môn thành công, sẵn sàng đồng hành cùng các sĩ tử

Có mặt tại sự kiện, anh Nguyễn Đức Quân (quận Tây hồ, Hà Nội), có con chuẩn bị dự thi vào Trường THPT Chu Văn An, cho biết, “những tư vấn của các chuyên gia cũng như chia sẻ, tư vấn  của các cháu đã thi đỗ vào các trường chuyên rất bổ ích cho con tôi và cả bản thân tôi. Qua đây, chúng tôi có thể hiểu hơn về tâm, sinh lý của con, hiểu được nên làm gì cho con và tránh những gì gây áp lực cho con. Dù con thi đỗ vào trường chuyên là kỳ vọng của cả gia đình, nhưng qua buổi tư vấn hôm nay, tôi thấy mình nên cân bằng giữa kỳ vọng của bản thân với mong muốn của các cháu”.

Đồng hành cùng các học sinh và phụ huynh tại buổi tư vấn, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền đánh giá, với một chương trình do học sinh phổ thông tổ chức được như vậy là rất tốt. Các em cùng lứa nên hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhau khiến việc tư vấn hiệu quả hơn. Tại buổi tư vấn, các chuyên gia dễ dàng tiếp cận với học sinh và phụ huynh, có thể tư vấn kiến thức, kỹ năng mang chiều sâu và ứng dụng cao hơn.

Mỗi mùa thi chuyển cấp, không ít phụ huynh, học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, đặc biệt là những em đặt kỳ vọng vào các trường chuyên, trường điểm. Hà Linh, một thành viên của High School Help Kit chia sẻ, em và các bạn cảm thấy rất vui khi có thể góp một phần giúp các em học sinh vững tin thi vào THPT. Tham gia tư vấn, không chỉ hỗ trợ các em mà còn giúp chính thành viên nhóm tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng. Em và các bạn mong muốn tiếp tục đồng hành và sẻ chia với các sĩ tử trong kỳ thi vượt vũ môn sắp tới.

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top