Rác thải du lịch “bủa vây” hồ Kẻ Gỗ

VHO- Hồ Kẻ Gỗ xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) là địa điểm du lịch thu hút nhiều người đến tham quan. Thời gian qua, do sự thiếu ý thức của nhiều du khách, nơi đây tràn ngập lượng rác thải vứt bừa bãi, bốc mùi hôi thối làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải du lịch “bủa vây” hồ Kẻ Gỗ - Anh 1

Đội tình nguyện xanh gom rác tại hồ Kẻ Gỗ. Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH ĐỒNG

 Hồ chứa nước Kẻ Gỗ là công trình thủy lợi trọng điểm của Hà Tĩnh. Hơn 40 năm trước, hàng nghìn người đã có mặt trên mảnh đất cằn cỗi của huyện Cẩm Xuyên để cùng nhau “phá đá, đào sỏi” xây dựng hồ Kẻ Gỗ - công trình thủy nông kỳ vĩ nhất lúc bấy giờ. Hồ Kẻ Gỗ có sức chứa 345 triệu m3, nước từ hồ theo các tuyến kênh chính có chiều dài 250 km, tưới cho hơn 21.000 ha đất canh tác của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh, góp phần chống lũ quét, chống xói mòn cho vùng hạ du... Công trình thủy nông trọng yếu của tỉnh Hà Tĩnh này cũng là một trong những hồ đập lớn nhất Việt Nam.

Hồ Kẻ Gỗ nằm giữa trời xanh bao la của núi rừng Hà Tĩnh, không khí trong lành. Với vẻ đẹp thơ mộng, thắng cảnh đẹp của Hà Tĩnh trở thành điểm du lịch yêu thích của nhiều người với các hoạt động như dã ngoại, cắm trại, tụ họp bạn bè, tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống... Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là thời gian qua, hồ nước nổi tiếng này lại đang bị rác thải bủa vây, tạo nên một cảnh tượng nhếch nhác, phản cảm. Tại bãi tràn của hồ Kẻ Gỗ có rất nhiều rác thải như cọc chống để làm lán trại, chiếu, củi, chai lọ, vỏ bao bì, rác thải nhựa, thức ăn thừa... do du khách “vô tư” bỏ lại. Rác thải nhựa, vật dụng đựng đồ ăn không chỉ bỏ lại xung quanh hồ Kẻ Gỗ mà còn cả trên rừng của khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, do nhiều người khi đi vào tham quan đã vứt bỏ lại đây.

Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân xã Cẩm Mỹ cho biết: “Mỗi buổi chiều, đặc biệt là ngày lễ có rất nhiều nhóm người tới đây tổ chức nấu nướng, ăn uống. Họ ăn xong thì cũng vứt luôn rác tại chỗ luôn. Giờ dọc ven theo hồ toàn là rác. Nhiều loại thực phẩm sử dụng không hết như bánh mì, gà, cá... cũng bị người dân vứt lại, đang phân hủy bốc mùi hôi thối”.

Trao đổi vấn đề này, Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho biết, hồ Kẻ Gỗ đang ngày càng đầu tư và hoàn thiện với nhiều dịch vụ, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động như đi thuyền dọc trên lòng hồ rộng lớn, thưởng thức những đặc sản địa phương, đua thuyền, câu cá hay một số hoạt động khác như cầu lông, bóng chuyền... Tuy nhiên cùng với việc thu hút nhiều du khách, việc bố trí các điểm thu gom rác thải chưa nhiều, chưa thuận lợi, đây cũng là nguyên nhân khiến cho rác thải vứt bừa bãi diễn ra tràn lan không chỉ gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương. Mặc dù Ban quản lý đã tổ chức tuyên truyền về việc đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, vứt rác thải bừa bãi. Việc xử lý vẫn còn nhiều khó khăn.

Trước tình trạng này, anh Nguyễn Đình Đồng, Bí thư Chi đoàn thôn Hưng Mỹ (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên), đã lên mạng xã hội kêu gọi các bạn trẻ đến hồ Kẻ Gỗ cùng thu gom rác thải. Sau lời kêu gọi, đoàn đã lập ra nhóm gồm 30 thành viên với tên gọi Tình nguyện xanh đến từ huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, thường xuyên nhặt rác tại bãi biển Thiên Cầm và Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ vào các buổi chiều để làm sạch môi trường. “Dẫu biết rằng khu vực này thuộc về trách nhiệm của đơn vị quản lý hồ Kẻ Gỗ, nhưng rác thải nếu không được thu gom kịp thời sẽ gây ô nhiễm môi trường. Với ý thức kém của du khách đến đây xả rác khắp nơi nên hành động của chúng tôi như muối bỏ biển.”

“Du lịch dã ngoại, trải nghiệm đang trở thành trào lưu. Mọi người tới đây để được gần gũi với thiên nhiên thì nên có ý thức để bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường chung. Để cảnh quan được sạch sẽ, trong lành, đội tình nguyện mong rằng mỗi người hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chủ động thu gom rác thải và tập kết đúng nơi quy định sau mỗi chuyến đi. Lực lượng chức năng cũng cần bố trí thêm các điểm chứa rác thải, tránh tình trạng nơi tập kết rác thải bị quá tải trước lượng du khách đông như hiện nay. Đồng thời, chính quyền địa phương, ban quản lý các địa điểm cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm những người vi phạm để bảo vệ cảnh quan. Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân. Hãy để chuyến đi của bạn ý nghĩa hơn bằng cách chung tay bảo vệ cảnh quan môi trường”, Bí thư Chi đoàn Nguyễn Đình Đồng bày tỏ. 

 PHẠM TƯỚC

Ý kiến bạn đọc