Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhiệt huyết của chiến sĩ công an trẻ ở vùng biên giới

Thứ Hai 03/04/2023 | 11:10 GMT+7

VHO- Xung phong về nhận nhiệm vụ tại xã biên giới Quảng Nhâm, huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) suốt 1,5 năm qua, đại úy Nguyễn Văn Tân được đồng bào quý mến không chỉ bởi sự gần gũi, nhiệt huyết, tận tụy trong công việc mà còn là người gieo yêu thương cho những trẻ em vùng cao.

 “Chú Tân” của các em nhỏ Trường Tiểu học Nhâm, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới

Đại úy Nguyễn Văn Tân (32 tuổi), là cán bộ trẻ tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Bộ Công an, đã xung phong tham gia đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” và về công tác tại xã biên giới Quảng Nhâm.

Một ngày cuối tháng 3, giữa cái nắng oi ả đầu mùa của vùng núi A Lưới, đại úy Nguyễn Văn Tân tranh thủ giờ nghỉ trưa để ghé qua Trường Tiểu học Nhâm tại thôn K-Leng A-Bung thăm các cháu học sinh. Cứ mỗi lần đến trường anh đều mua thêm nhiều bánh, kẹo, tập vở… để tặng cho các cháu. Hình ảnh “chú Tân” đã trở nên gần gũi và quen thuộc với học sinh của trường. Em Hồ Thị Như Quỳnh (8 tuổi, học sinh lớp 3/2) kể rằng, “chú Tân công an thường hay đến trường thăm và tặng quà cho các bạn trong lớp em. Có sách, vở, bút mới cho chúng em học tập và có cả bánh kẹo cho chúng em. Chú Tân tốt bụng và chúng em rất yêu quý”.

Nhiều người xung quanh trụ sở Công an xã Quảng Nhâm cũng đã quen thuộc với hình ảnh chú công an dạy thêm bài học cho các cháu nhỏ sau giờ làm việc. Rồi mỗi chiều, sau khi các cháu được điểm 10 lại cầm tập vở đến trụ sở công an xã để “khoe” và “đòi quà” của chú Tân. “Để động viên các cháu cố gắng học tập, mình có hứa rằng cháu nào đạt điểm 10 cứ mang bài đến cho chú để nhận bánh, kẹo. Rồi các cháu làm thật, mình cũng thấy rất vui khi các cháu ngày càng đạt được nhiều điểm tốt”, đại úy Tân chia sẻ.

 Đại úy Nguyễn Văn Tân thăm hỏi các hộ gia đình ở cơ sở

Xã Quảng Nhâm là vùng biên giới của huyện miền núi A Lưới, với hầu hết là đồng bào Pa Cô và Tà Ôi sinh sống. Đến nhận nhiệm vụ tại đây, đại úy Tân sớm hiểu được những khó khăn của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ngoài việc trích lương của bản thân cùng với kêu gọi bạn bè dành phần kinh phí nhỏ để thăm hỏi, thực hiện các chương trình thiện nguyện giúp đỡ cho các trẻ nhỏ trên địa bàn, đại úy Tân cũng đã trở thành “cầu nối” triển khai chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường do Ban Thanh niên Công an nhân dân phát động. Thông qua sự kết nối của đại úy Tân, hiện nay Đoàn Thanh niên Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) đang hỗ trợ 8 trường hợp, trong đó có 6 em là con của các công an viên bán chuyên. Với mỗi tháng hỗ trợ 300.000 đồng/cháu trong suốt thời gian 5 năm (từ 2022- 2027), để san sẻ khó khăn, tiếp sức các cháu đến trường.

Đại úy Nguyễn Văn Tân chia sẻ rằng, khi mới về nhận nhiệm vụ ở vùng biên giới, bản thân cũng gặp không ít khó khăn trong giao tiếp ngôn ngữ của các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, chưa hiểu rõ những nét văn hóa truyền thống của đồng bào vùng cao… Tuy nhiên, qua thời gian tiếp xúc, gần gũi với bà con, anh đã nhanh chóng nắm bắt, hòa nhập và thấu hiểu với cuộc sống của đồng bào nơi đây.

Được phân công phụ trách địa bàn cơ sở ở 2 thôn A Lưới và Pi Ây 1 của xã Quảng Nhâm, đại úy Tân được nhiều bà con quý mến, tin tưởng. Già làng Hồ Minh Phương (66 tuổi) là người có uy tín tại thôn A Lưới, xã Quảng Nhâm, kể “khi chú Tân về nhận nhiệm vụ đã nhanh chóng đến thôn “trình diện”, trực tiếp gặp gỡ và giới thiệu bản thân để bà con biết. Đây là điều mà bà con chúng tôi rất vui mừng. Đã là công an đi cơ sở thì phải gần dân, sát dân để hiểu rõ hơn đời sống của bà con, cùng phối hợp với người dân khắc phục những khó khăn, xây dựng thôn bản bình yên. Đại úy Tân nhanh hiểu được những phong tục, nét văn hóa của đồng bào. Đồng chí nhiệt tình, nhanh nhẹn, tinh thần làm việc trách nhiệm, thể hiện tốt vai trò của công an chính quy tại cơ sở cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng trong đời sống của bà con để kịp thời xử lý, giúp đỡ”, ông Phương nhận xét.

Xã Quảng Nhâm là vùng biên giới giáp Lào, có địa bàn khá rộng, diện tích hơn 43 km2, gồm 8 thôn nên nhiệm vụ của các chiến sĩ công an trên địa bàn khá vất vả. Trụ sở làm việc của công an xã được tận dụng từ trường học cũ đã xuống cấp, các chiến sĩ công an được tăng cường cũng tận dụng một phần không gian của trụ sở để lưu trú, sinh hoạt. Sau mỗi giờ làm, các chiến sĩ thay phiên nhau đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhưng khi có việc đột xuất thì chỉ kịp ăn gói mì tôm qua bữa.

Thượng tá Lại Phước Lợi, Trưởng Công an huyện A Lưới cho biết: Đại úy Nguyễn Văn Tân được Bộ Công an tăng cường đến công tác tại xã biên giới Quảng Nhâm từ tháng 10.2021. Dù là cán bộ trẻ, nhưng với tinh thần nhiệt huyết, xung kích, trách nhiệm, đồng chí đã vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động bám sát địa bàn, tham mưu cho chỉ huy công an xã kịp thời giải quyết những vụ việc nổi lên trên địa bàn. Chúng tôi đánh giá cao những cán bộ chiến sĩ được Bộ Công an tăng cường vào công tác tại huyện A lưới, trong đó có Đại úy Nguyễn Văn Tân.

Cũng trong dịp tháng 3 vừa qua, Đại úy Nguyễn Văn Tân vinh dự là một trong những chiến sĩ công an được tôn vinh là điển hình tiên tiến tiêu biểu tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy”.

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top