Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhân rộng mô hình Trường học hạnh phúc

Thứ Hai 03/04/2023 | 20:12 GMT+7

VHO- Từ ngày 3.4 đến ngày 6.4, Trường Đại học Sư phạm (Đại Học Huế) và Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI) tổ chức Hội nghị chuyên đề quốc tế về Trường học hạnh phúc với chủ đề: "Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không?"

Hội nghị có sự tham dự trực tiếp của nhiều chuyên gia, diễn giả đến từ Thụy Sĩ, Đức, Bhutan, Việt Nam…, hơn 300 đại biểu đến từ các cơ sở giáo dục và các địa phương trong nước như : Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đắk Lắk, Bến Tre… cùng với các điểm cầu trực tuyến trong nước.  

Học sinh biểu diễn tiết mục văn nghệ tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiếp cận những thông tin, đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà nghiên cứu, những nhà hoạch định chính sách, các cơ sở triển khai thực tế về Trường học hạnh phúc… Từ đó có những cách nhìn đa chiều và toàn diện về lĩnh vực sức khỏe tinh thần trong khuôn khổ hệ thống giáo dục và trường học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT xây dựng dự thảo chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2021-2023. Quá trình thực hiện, chúng tôi đã rất quan tâm đến tương lai của học sinh với việc xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc. Trong dự thảo cũng khẳng định rằng, giáo dục là vì con người và hạnh phúc của con người; dự thảo cũng đưa ra nhiều giải pháp và trong đó đã nhấn mạnh về việc xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc.

Không gian trưng bày giới thiệu về Trường học hạnh phúc của các học sinh Thừa Thiên Huế

Trường học hạnh phúc được triển khai ở một số quốc gia trên thế giới khoảng gần 10 năm qua, sau khi UNESCO khởi xướng dự án Trường học hạnh phúc vào năm 2014. Đến năm 2016 UNESCO đã đưa ra 22 tiêu chí đánh giá về Trường học hạnh phúc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo ông Nguyễn Văn Phúc, tại Việt Nam, năm 2019 Bộ GD&ĐT đã giao công đoàn ngành triển khai phát động, hướng dẫn về Trường học hạnh phúc đến các địa phương cơ sở. Đây được xem là sự khởi đầu của một quá trình lâu dài. Chính vì thế việc nhân rộng mô hình Trường học hạnh phúc không thể tách rời với gia đình và xã hội, và quá trình này cần sự đồng hành, chung tay từ nhiều phía.

Các chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế cùng đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT và tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội nghị

UNESCO đã xác định rằng hạnh phúc của trẻ em và học sinh là ưu tiên quan trọng cho tất cả các nước thành viên, tập trung vào sự an lạc của giáo viên và học sinh là một bước tiến mạnh mẽ hướng đến việc tái tư duy về hệ thống giáo dục.

PGS.TS Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế cho biết: Năm 2018, với sự kết nối của các chuyên gia, dự án hợp tác giữa Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc (ELI), Trường Đại học Sư phạm Huế và Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế chính thức được khởi tạo nhằm xây dựng thí điểm mô hình Trường học hạnh phúc tại một số trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Dự án Trường học hạnh phúc đã và đang giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề mà giáo dục phải đối mặt trong thời đại nhiều biến động và ngày càng xuất hiện những gãy vỡ về mối quan hệ trong đời sống gia đình, xã hội.

Từ kinh nghiệm của dự án, Hội nghị cũng sẽ tập trung về các kỹ năng hạnh phúc trong giáo dục, bao gồm: Sự chú tâm, học tập cảm xúc- xã hội, trí tuệ cảm xúc, giáo dục hướng tới sự bền vững.

Theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, nhà sáng lập Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc, để triển khai và lan tỏa mô hình Trường học hạnh phúc tại Việt Nam hiện nay thì điều quan trọng đầu tiên chính là phát triển những chính sách ở tầm quốc gia và các Sở, ban ngành để hỗ trợ phát triển hạnh phúc của con người. Đồng thời, tập trung đào tạo cho lực lượng giáo viên, phát triển chương trình đào tạo cho những tập huấn viên nòng cốt để xây dựng năng lực cho mọi người…

Các hoạt động thú vị tại trường học mang lại niềm vui cho học sinh

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đại biểu được lắng nghe chia sẻ thông tin của nhiều tham luận, báo cáo nghiên cứu như: Dự án Trường học hạnh phúc ở Thụy sĩ- Cơ sở khoa học và quá trình triển khai; Tác động của sự chú tâm và sức khỏe tinh thần đối với thanh thiếu niên; Tác động của sự chú tâm lên trẻ em; Sức mạnh của lòng trắc ẩn đối với việc nuôi dưỡng lòng vị tha, cảm xúc tích cực và giải quyết xung đột; Hành trình thực hành xây dựng Trường học hạnh phúc ở Thừa Thiên Huế; Xây dựng Trường học hạnh phúc ở hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cầu Giấy, Hà Nội; Trường xanh- Vài suy nghiệm về con đường khôi phục ý nghĩa đích thực của giáo dục; Những kỹ năng cần thiết nào để đáp ứng với những thách thức của thời đại; Khung chương trình của Trường học hạnh phúc từ UNESCO…

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội nghị còn có các chương trình workshop trải nghiệm, giới thiệu Trường học hạnh phúc trực tuyến, giới thiệu sách…

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top