Hà Nội lại "nóng" chuyện thiếu nơi đỗ xe: Biết vi phạm nhưng vẫn... vi phạm (?!)

VHO- Thiếu chỗ đỗ xe ô tô dẫn đến đánh chửi nhau vì chỗ đỗ, phố phường lộn xộn vì xe đỗ dưới lòng đường, vỉa hè ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Từ đầu tháng 3 đến nay, khi Hà Nội siết chặt quản lý vỉa hè, lòng lề đường, nhiều chủ xe “méo mặt” tìm chỗ gửi và đỗ xe.

Hà Nội lại

 Xe đỗ dưới lòng lề đường đang là phổ biến

Những ngày qua, câu chuyện người dân sinh sống tại khu chung cư Vinaconex 2 đến chung cư Kim Văn Kim Lũ (quận Hoàng Mai) đỗ xe thành 3 hàng dưới lòng đường, kéo dài đến hơn 200m khiến dư luận không khỏi bức xúc.

“Không để đây chẳng biết để đâu”

Và không chỉ là tiềm ẩn mất an toàn giao thông, mới đây, một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu chung cư Vinaconex 2 đến chung cư Kim Văn Kim Lũ (quận Hoàng Mai). Một người đi xe máy lưu thông theo hướng Hoàng Mai - Thanh Xuân thì bất ngờ đâm vào một chiếc ô tô đang đỗ giữa lòng đường. Chiếc ô tô bị xe máy đâm vào phần đuôi đã đỗ ở giữa đường từ tối hôm trước cùng với nhiều chiếc ô tô khác. Khi trời sáng, những chiếc ô tô khác rời đi còn chiếc này vẫn đỗ nguyên ở đó nên xảy ra tai nạn.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, trung tá Nguyễn Văn Lợi, Phó trưởng Công an phường Đại Kim cho biết, có lực lượng CSGT tham gia xử lý thì công an phường cũng đỡ vất vả được phần nào bởi trong một thời gian không thể xử lý dứt điểm. Đời sống người dân khá lên thì tỉ lệ mua ô tô cũng cao lên. Bốn tòa nhà mặt đường vành đai 3 của khu chung cư này, mỗi tòa 1000 hộ, chỉ cần mỗi tòa có 15% số hộ có ô tô thì 4 tòa đã là khoảng 600 chiếc. Số lượng xe của khu chung cư này là hàng trăm chiếc và lượng xe đỗ dưới lòng lề đường vành đai 3 chỉ là một lượng nhỏ trong đó. “Chúng tôi làm rất quyết liệt nhưng người dân sống tại khu vực này không phải lúc nào cũng có sự hợp tác. Theo quy định, việc đỗ xe dưới lòng đường là sai, nhưng người dân luôn đưa ra nhiều lý lẽ để phản ứng lại”, trung tá Lợi cho biết thêm.

Cơ quan chức năng đang tích cực ra quân, dẹp bỏ, xử phạt những hành vi vi phạm luật lệ giao thông ở khu vực này nhưng chưa thể xử lý một cách triệt để. Nhiều tài xế khi bị lập biên bản xử phạt cho rằng biết đỗ như vậy là sai những cũng chẳng biết làm thế nào vì không có đủ chỗ để xe. Có tài xế bị phạt nhiều lần nhưng vẫn tái phạm vì lý do “không để đây thì chẳng biết để đâu” bởi vì chung cư không có chỗ để xe. Không chỉ tại khu vực chung cư Kim Văn Kim Lũ, tại khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai), việc xe ô tô đỗ hàng hai, hàng 3 trên đường, chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe cũng diễn ra nhiều năm nay. Đây cũng là khu chung cư có mật độ dân số được cho là cao nhất Hà Nội. Đồng nghĩa với đó là người dân sở hữu xe ô tô mà không có nơi đỗ xe. Nhiều người cho rằng, không thể đỗ lỗi cho chính quyền địa phương và các chung cư được, vì khi mua căn hộ thì bản thân mỗi người đã phải nhận thức được là chỗ để xe không có nhiều. Thế nên, trước khi mua xe, mỗi người cũng phải tính đến việc phải có chỗ đậu, chứ không thể cứ mua rồi nói không có chỗ đậu nên đậu luôn dưới lòng đường như vậy được…

Hà Nội lại

 Lực lượng chức năng xử lý xe ô tô đỗ xe dưới lòng đường

Trách nhiệm thuộc về ai?

Thiếu chỗ đỗ xe, nhiều người lâm vào cảnh bạ đâu đỗ đấy, gây cản trở giao thông và nhiều khi dẫn đến cảnh ứng xử thiếu văn minh nơi công cộng. Việc người dân tự ý làm rào chắn trước cửa nhà, xua đuổi và tranh cãi chỉ vì đỗ xe trước cửa nhà, tạt sơn vào xe, đổ rác thải lên xe ô tô… không còn là cảnh hiếm gặp ở Hà Nội. Thậm chí, việc dừng đỗ xe có thể phát sinh ra những xung đột vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ngày 29.3, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) tạm giữ hình sự tài xế Trịnh Bá Trọng (39 tuổi, trú tại Gia Lâm) để điều tra vụ TNGT xảy ra tại một khu đô thị trên địa bàn. Trước đó, chiều 28.3 tài xế Trịnh Bá Trọng đỗ ô tô tại ngã tư Hải Đăng 3, Hải Đăng 9, khu đô thị ở Gia Lâm. Do xe của tài xế Trọng đỗ sai quy định nên anh Vũ Trung D. (26 tuổi, là nhân viên bảo vệ khu đô thị) sử dụng khóa để khóa bánh xe lại. Sau khi Trịnh Bá Trọng ra xe thì bảo vệ đã mở khóa và yêu cầu tài xế này viết cam kết không đỗ xe trái quy định. Tuy nhiên, Trọng không chấp hành mà lái ô tô đi. Thấy vậy, anh D. chạy xe máy đuổi theo, yêu cầu Trọng dừng lại thì bị tài xế phóng ô tô đâm vào xe máy gây tai nạn, khiến nam bảo vệ bị thương nặng. Dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó.

Đằng sau câu chuyện không nhỏ về việc chỗ đỗ xe là thực trạng lớn về hạ tầng giao thông đô thị. Việc thiếu chỗ đỗ ô tô không phải là chuyện mới ở Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề “nóng” trở lại bởi TP đang siết chặt quản lý vỉa hè, lòng lề đường. Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện diện tích các điểm, bãi đỗ xe chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu của người dân. Hiện chỉ có 57 bãi đỗ xe đang được khai thác sử dụng với diện tích hơn 44 ha. Con số này mới chỉ đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe tại nội thành, còn lại gần 90% số phương tiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè hay tại các khu đất trống của các dự án... Chính vì thế, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm chỗ đỗ xe vì thế diễn ra ở rất nhiều nơi, kể cả những bãi giữ xe được cấp phép.

Cũng theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện đang có khoảng 7 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Tốc độ gia tăng số lượng xe nhanh chóng không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh, đặc biệt ở các khu vực có mật độ dân cư đông. Trong khi đó, theo các chuyên gia, tỉ lệ đất dành cho giao thông, kể cả giao thông tĩnh và giao thông động cỡ khoảng 20% trở lên. Tỉ lệ 10% mới đáp ứng được một nửa nhu cầu. Do đó, giữa người dân và các cơ quan quản lý vẫn không tìm được sự đồng thuận. Rõ ràng “bài toán” thiếu bãi đỗ xe khu vực trung tâm thành phố đã diễn ra trong suốt nhiều năm, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có “lời giải’. Và “trăm dâu đổ đầu cơ sở”, lực lượng chức năng của các phường, xã đi đằng trước thì người dân lấn đằng sau vẫn là chuyện thường ngày .

Theo ông Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, vấn đề quy hoạch là rất trọng yếu đối với việc phát triển của đô thị, trong đó quy hoạch giao thông đóng vai trò không nhỏ. Quy hoạch làm không tốt sẽ dẫn tới việc lộn xộn giao thông. Do đó, Hà Nội và các tỉnh, thành phải có quy hoạch, phân khu rõ ràng về chỗ đậu đỗ xe đúng theo tiêu chuẩn. Nơi nào phát triển đô thị không tính đến các yếu tố về đấu nối giao thông, đảm bảo quy mô giao thông phù hợp giữa người và phương tiện thì kiên quyết không cho xây dựng.

 HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc