Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hội An hướng tới thành phố sáng tạo: Nơi hội tụ sáng tạo và gặp gỡ bình yên

Thứ Tư 05/04/2023 | 10:57 GMT+7

VHO- Được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại TP Hội An, Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam đã trở thành một sự kiện âm nhạc quốc tế quy mô lớn, thu hút hàng ngàn nghệ sĩ đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Hội An đang trở thành nơi “Hội tụ” với không gian mở để các nghệ sĩ sáng tạo, trình diễn về với Hội An.

 

 Trình diễn “Sắc màu của lụa” - một chương trình sáng tạo, ấn tượng được Hội An tổ chức trong khuôn khổ Hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII

 Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VII năm 2023 vừa diễn ra tại TP Hội An đã thu hút hơn 18 đoàn hợp xướng, 600 nghệ sĩ đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự gặp gỡ, giao lưu giữa các nền văn hóa và âm nhạc, lời ca, tiếng hát góp phần kết nối nhân loại trong tình yêu, lòng nhân ái, tình hữu nghị, một lần nữa tạo nên sự hội ngộ đầy ấn tượng tại Hội thi diễn ra tại Hội An, nơi mà Hiệp hội Interkultur (CHLB Đức) và các đoàn hợp xướng yêu mến và đặt tên là “nơi gặp gỡ bình yên”. Bên cạnh những chương trình biểu diễn tranh tài tổ chức theo cách thức truyền thống của Interkultur, tại sự kiện lần thứ VII này, rất nhiều hoạt động khác do TP Hội An tổ chức đã mang lại cho cả khán giả lẫn nghệ sĩ trong và ngoài nước những cảm xúc, ấn tượng sâu sắc.

Chương trình nghệ thuật khai mạc với những dấu ấn đặc sắc, đậm màu sắc văn hóa của Hội An, Việt Nam và các đoàn hợp xướng quốc tế. Đặc biệt, một Hội An thật đẹp qua tiết mục múa “Lung linh Hội An” do Đội nghệ thuật của TP biểu diễn trong đêm khai mạc, trình diễn “Sắc màu của lụa” là sự kết hợp đầy sáng tạo nhằm giới thiệu thủ công và nghệ thuật dân gian, hai lĩnh vực mà Hội An đang theo đuổi để tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO. Bên cạnh đó, các đêm trình diễn hợp xướng quốc tế trên đường phố với chủ đề “Giai điệu quốc tế” để phục vụ nhân dân và du khách tại phố cổ Hội An luôn thu hút đông đảo người đến xem, thưởng thức các phần biểu diễn ấn tượng, giao lưu với các đoàn hợp xướng quốc tế để hiểu, cảm nhận thêm về loại hình âm nhạc này.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ, “chúng tôi tin tưởng rằng, bằng sự sáng tạo, nhiệt tình và những đam mê cháy bỏng dành cho loại hình nghệ thuật hợp xướng, các nghệ sĩ sẽ mang đến cho du khách và công chúng Hội An những chương trình âm nhạc chất lượng, hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ của cộng đồng, góp phần phát triển nghệ thuật hợp xướng, ca nhạc thính phòng của thành phố”.

TP Hội An đang xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Bên cạnh việc nỗ lực làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, thời gian qua, Hội An luôn chú trọng định hướng, đầu tư để các nguồn lực văn hóa đều phát huy được bản chất đặc sắc và tinh túy của mình, cùng phát triển hài hòa, bổ sung cho nhau một cách có chọn lọc, cùng tạo nên những giá trị văn hóa mới.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình Hội An chia sẻ, với vai trò là chủ nhà của hội thi, TP Hội An đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại theo đúng tiêu chuẩn nhằm mang lại cho các nghệ sĩ biểu diễn và công chúng những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất. Việc tổ chức hội thi là dịp để lan tỏa, trao đổi kinh nghiệm của loại hình nghệ thuật độc đáo giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, đồng thời, gắn kết tình hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia.

Những năm qua, bên cạnh duy trì các loại hình văn hóa nghệ thuật mang bản sắc truyền thống, Hội An luôn có những hoạt động sáng tạo để đưa giá trị di sản đến với bạn bè trong nước và quốc tế và đang trở thành nơi “Hội tụ” cho nghệ sĩ sáng tạo về với Hội An. Qua đó, tạo nguồn lực cho văn hóa Hội An phát triển, đồng thời giúp định vị là thành phố có tầm vóc sáng tạo trong nước và quốc tế. Trong đó chú trọng nỗ lực tạo uy tín, tổ chức thành công các lễ hội, sự kiện văn hóa truyền thống và hiện đại giúp Hội An thường xuyên được các đối tác lựa chọn hợp tác để tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế trong nhiều năm qua. Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam được tổ chức định kỳ tại TP Hội An là một minh chứng cụ thể về nỗ lực của thành phố di sản này trong việc tổ chức, duy trì các lễ hội văn hóa, nghệ thuật diễn ra quanh năm trên khắp đường phố Hội An.

Từ năm 2011 đến nay, Hội thi đã được duy trì tổ chức định kỳ 2 năm/ lần, mỗi lần tổ chức thu hút khoảng 25-30 đoàn hợp xướng, với hơn 1.500 nghệ sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới. Các sự kiện này góp phần thu hút đông đảo giới văn nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến biểu diễn, sáng tạo văn hóa nghệ thuật, mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách và người dân, đưa người dân kết nối, giao lưu với quốc tế qua nghệ thuật, âm nhạc và cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương.

Hội An cũng trở thành địa chỉ mà các đoàn hợp xướng quốc tế tìm đến để lưu diễn, các đoàn thường chọn biểu diễn ngoài trời, hoàn toàn miễn phí, ngay trong không gian phố cổ về đêm để phục vụ cộng đồng và du khách. Với không gian mở như thế, những đêm trình diễn đã mang dư âm rất lạ và tạo sự cộng hưởng cảm xúc rất lớn giữa khán giả và các nghệ sĩ. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top