Nhà báo Nick Út “tiếp lửa” cho sinh viên báo chí

VHO - Chiều 5.4, các sinh viên báo chí Trường ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã được giao lưu cùng nhà báo, nhiếp ảnh gia Nick Út - tác giả bức ảnh nổi tiếng thế giới Em bé Napalm. Buổi giao lưu là giờ học hiếm hoi khi các sinh viên được nhà báo quốc tế kỳ cựu truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác báo chí, tác nghiệp để trở thành một nhà báo chuyên nghiệp.

Nhà báo Nick Út “tiếp lửa” cho sinh viên báo chí - Anh 1

Nhà báo Nick Út tại buổi chia sẻ với sinh viên chiều 5.4

Buổi trò chuyện diễn ra trong không gian lớp học ấm áp. Tại buổi giao lưu với các sinh viên báo chí, Nhà báo Nick Út đã chia sẻ cơ duyên ông đến với nhiếp ảnh và sau này trở thành phóng viên ảnh tại hãng tin AP. Đặc biệt là chia sẻ về tác phẩm Em bé Napalm đã làm thay đổi cuộc đời ông và nhân vật, cũng như thay đổi chiến tranh. 

Bức ảnh chụp năm 1972 ghi lại khoảnh khắc cô bé Phan Thị Kim Phúc khi đó mới 9 tuổi, hoảng loạn bỏ chạy cùng một số đứa trẻ khác bởi bị trúng bom Napalm tại Tây Ninh. Nhiếp ảnh gia Nick Út đã mô tả lại bối cảnh bức ảnh ra đời và kể lại câu chuyện cảm động, nhân văn phía sau khi ông tìm cách đưa những đứa trẻ bị thương bởi bom đạn tới bệnh viện cứu chữa kịp thời. Cũng chính tác phẩm này, Nick Út là người trẻ tuổi nhất trong lịch sử được trao giải thưởng báo chí Pulitzer danh giá. Ngoài ra, ông cũng được trao nhiều giải thưởng quốc tế uy tín khác. 

Nhà báo Nick Út “tiếp lửa” cho sinh viên báo chí - Anh 2

Sinh viên đặt câu hỏi trao đổi tại buổi giao lưu. Ảnh: Hải Sơn

Nhà báo kỳ cựu cũng chia sẻ những cách tác nghiệp nhanh, hiệu quả, cũng như những cơ hội, niềm vui với nghề trong hơn 50 năm qua, cả khi tác nghiệp trong chiến trường và vào thời bình hôm nay, ở rất nhiều nơi trên thế giới. Nhà báo Nick Út cũng kể lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong mấy mươi năm làm việc cho hãng AP khi chụp các phiên xét xử liên quan tới các nghệ sĩ nổi tiếng của Hollywood như Paris Hilton, Mike Tyson, Marlon Brando... và cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Đức Giáo hoàng Pope Francis, Tổng thống Mỹ Donald Trump,… và tất nhiên không thể thiếu các vị lãnh đạo Việt Nam mà ông luôn ngưỡng mộ như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình,…

Theo Nick Út, chính nhờ sự yêu nghề và niềm đam mê mãnh liệt với nghề báo, nên đã gắn kết ông với cái nghề được đánh giá là vô cùng nguy hiểm này. Tất nhiên, cạnh đó, nghề báo và nhiếp ảnh đã mang lại cho ông sự vinh quang và niềm hạnh phúc như hôm nay, đó chính là động lực, ngọn lửa để ông theo đuổi không mệt mỏi.

Nhắn nhủ đến các sinh viên, ông nói: “Các em hãy chụp tất cả những khoảnh khắc xung quanh mình, bởi có thể những khoảnh khắc tưởng như vô tình đó sẽ mang lại cho mình những điều có ý nghĩa, nhưng trước hết, các bức ảnh đó là những câu chuyện, cảnh đời, là diễn biến cuộc sống xung quanh… Đó chính là chất liệu mà những nhà báo cần phải luôn quan sát và nhạy bén bắt kịp, góp nhặt làm hành trang cho công việc của mình…”. 

Nhà báo Nick Út “tiếp lửa” cho sinh viên báo chí - Anh 3

Nhà báo Nick Út chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên

Tại buổi trò chuyện, nhiều sinh viên bày tỏ niềm vui và ngạc nhiên khi lần đầu được gặp thần tượng. Với phong cách giản dị, gần gũi, lối chia sẻ thân tình, nhà báo kỳ cựu Nick Út đã cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức, kinh nghiệm sống làm hành trang quý giá để tác nghiệp, quan trọng nhất là đã tiếp thêm động lực để các bạn trẻ theo đuổi đam mê với nghề báo. 

Ông Vũ Hải Sơn, giảng viên Khoa Báo chí truyền thông, phụ trách môn Ảnh báo chí chia sẻ: “Nhà báo - Nhiếp ảnh gia Nick Út là một tượng đài lớn trong lĩnh vực ảnh báo chí, nên mỗi lần anh có dịp về nước thì tôi tranh thủ xin hợp tác để anh dành thời gian giao lưu, trò chuyện với các sinh viên. Các buổi giao lưu thời gian qua đối với các sinh viên và bản thân tôi rất hiệu quả, mang lại nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm quý báu trong công tác báo chí. Tôi rất mang ơn anh vì những chia sẻ này, mặc dù anh là nhà báo nổi tiếng thế giới nhưng luôn tỏ ra giản dị, thân thiện chia sẻ và trả lời tất cả những câu hỏi của thầy trò chúng tôi…”.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc