Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng Ngãi: Nuôi cá lồng kết hợp phát triển du lịch sinh thái trên lòng hồ thuỷ điện

Thứ Bảy 08/04/2023 | 15:34 GMT+7

VHO- Người dân sống ở ven lòng hồ thủy điện của tỉnh Quảng Ngãi đã phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch sinh thái đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là bước phát triển bền vững, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Hồ chứa nước Nước Trong ở huyện Sơn Hà

Bà Đinh Thị Trà - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết, công trình hồ chứa nước Nước Trong ở huyện Sơn Hà xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành từ năm 2016. Đây là dự án lớn, góp phần quan trọng trong việc bổ sung, cấp nước tưới ổn định cho hệ thống thuỷ lợi Thạch Nham, kết hợp phát điện và điều tiết, cắt lũ cho vùng hạ lưu sông Trà Khúc.
Hồ có diện tích lưu vực khoảng 46km2, dung tích 289 triệu m3, diện tích mặt hồ trên 1.100ha. Hàng năm, Sở NN&PTNT thả giống bổ sung tái tạo nguồn lợi thuỷ sản nên lượng thuỷ sản trong hồ tương đối phong phú, đa dạng. Người dân khai thác, hưởng lợi từ hồ khá lớn.
Năm 2022, Hợp tác xã nông nghiệp thương mại và dịch vụ Hiệp Phát được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ, với 3 lồng nuôi gồm các giống như cá lăng, cá chình, cá thát lát, cá điêu hồng.

Tham quan mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ

Sản lượng thu hoạch từ mô hình khoảng từ 6-7 tấn/năm. Dự kiến trong thời gian tới, số hộ tham gia mô hình tăng lên, hợp tác xã sẽ triển khai thêm 4 lồng nuôi.
Ngoài nuôi cá, tận dụng cảnh sắc tuyệt đẹp ở nơi đây, một số người dân nhạy bén còn đầu tư trang thiết bị để phục vụ khách du lịch quanh lòng hồ Nước Trong.
Theo bà Trà, đối với hồ chứa nước Nước Trong, mấy năm qua được tỉnh quan tâm, nhà đầu tư đã tận dụng tiềm năng để phát triển kinh tế, trong đó có nuôi cá nước ngọt. Huyện phấn đấu trong năm 2023- 2024 sẽ có sản phẩm OCOP từ mô hình này.
“Theo định hướng của huyện Sơn Hà, thời gian tới vẫn tập trung kêu gọi nhà đầu tư đủ năng lực để phát triển kinh tế ở hồ Nước Trong, nhất là đầu tư chế biến sản phẩm từ nuôi cá. Gần đây, nhiều du khách đã lên đây check in và có một số dịch vụ được triển khai. Tuy nhiên, để phát triển du lịch thì cần nhiều thời gian và nhiều vấn đề phải thực hiện. Trước mắt, huyện kiến nghị đưa vào quy hoạch bến đò để có có sở phát triển du lịch”, bà Trà chia sẻ.

Tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 940ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản nước ngọt

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 124 hồ chứa với tổng dung tích trữ thiết kế hơn 409 triệu m3, nằm trên địa bàn 11/13 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, có 25 hồ chứa nước lớn, 36 hồ chứa nước vừa và 63 hồ chứa nước nhỏ. Đa số các hồ chứa đều có độ sâu mực nước hơn 10 mét và diện tích lưu vực lớn.
Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 940ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản nước ngọt, trong đó có khoảng 800ha nuôi ở các hồ chứa với sản lượng khoảng 1.700 tấn/năm.
Việc tận dụng được lợi thế nguồn mặt nước dồi dào từ các hồ chứa cùng với đầu tư bài bản, có khoa học, phù hợp với từng địa phương sẽ giúp mô hình nuôi trồng thủy sản nước ngọt trong lòng hồ chứa phát triển, tạo sinh kế  cho người dân. Đồng thời, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hướng tới phát triển bền vững môi trường sinh thái ở các hồ chứa.

Nuôi cá lồng góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng lòng hồ

Qua khảo sát lòng hồ và kiểm tra mô hình nuôi cá ở hồ chứa nước Nước Trong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đánh giá, những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt tại các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và các hồ chứa tự nhiên có sự phát triển, đã và đang thực hiện với nhiều đối tượng nuôi truyền thống và đối tượng nuôi có giá trị kinh tế như cá chình, thát lát, lăng nha, bống tượng, trắm, điêu hồng... với hình thức nuôi lồng bè, thả nuôi tự nhiên.
Tuy nhiên, ông Hiền cho rằng, việc nuôi thủy sản trong lòng hồ chứa nước gặp nhiều vấn đề không thuận lợi vì người dân địa phương đa phần kinh tế khó khăn, khả năng đầu tư thấp; còn hạn chế trong việc nhận chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới, hầu hết còn nuôi theo kiểu truyền thống. Đầu ra sản phẩm chưa ổn định, chỉ mới cung ứng được trên thị phần manh mún ở địa phương, giá trị kinh tế chưa cao.

Phát triển du lịch sinh thái trên lòng hồ thủy điện

“Tận dụng diện tích nguồn nước mặt của lòng hồ thủy điện để nuôi cá lồng chính là một hướng phát triển kinh tế mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng lòng hồ, nhưng bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của vùng. Đồng thời, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa địa phương để khách du lịch đến đây không chỉ trải nghiệm vẻ đẹp tự nhiên mà còn được khám phá, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc. Bảo đảm cho cảnh quan hồ luôn tự nhiên, xanh, sạch, đẹp, góp phần thu hút ngày càng đông đảo khách khi đến tham quan, du lịch nơi đây”, ông Hiền chia sẻ.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top