Vì sao đêm nhạc của Jimmii Nguyễn ở Hải Phòng bị dừng khẩn cấp?

VHO- Ngày 8.4, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng cho biết, trước đó, ngày 7.4, đơn vị nắm được thông tin tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp có chương trình biểu diễn nghệ thuật của ca sĩ Jimmii Nguyễn, Thanh tra Sở cử cán bộ đến theo dõi chương trình theo chức năng nhiệm vụ và báo cáo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao.

Vì sao đêm nhạc của Jimmii Nguyễn ở Hải Phòng bị dừng khẩn cấp? - Anh 1

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của ca sĩ Jimmii Nguyễn bị dừng khẩn cấp vì không phép

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng, Phó Giám đốc Công an thành phố, tối ngày 7.4, Thanh tra Sở phối hợp Phòng PA03, Công an thành phố, UBND quận Ngô Quyền, UBND phường Lạch Tray, Công an quận Ngô Quyền, Công an phường Lạch tray làm việc với đơn vị tổ chức biểu diễn và yêu cầu dừng khẩn cấp chương trình biểu diễn nghệ thuật của ca sĩ Jimmi Nguyễn tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp trong đêm 7.4. Tại thời điểm đó có khoảng 500 đến xem đêm nhạc.

Theo quy định, việc tổ chức những sự kiện như trên cần phải có thông báo đến cơ quan chức năng cấp quận, huyện trong thời gian trước 5 ngày diễn ra sự kiện nhưng đến thời điểm kiểm tra UBND quận Ngô Quyền chưa nhận được bất cứ thông báo nào của đơn vị tổ chức.

Tại biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ngô Quyền lập tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt - Tiệp tối 7.4, đại diện đơn vị tổ chức chương trình là ông Lê Đức Cường và ông Dương Mạnh Hải   đã  trình bày chương trình tổ chức biểu diễn không bán vé thu tiền mà phụ thu đối với những người hâm mộ ca sĩ Jimmii Nguyễn.

Thực tế, chương trình không bán vé thu tiền nhưng lại phụ thu từ vài trăm nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/lượt người xem. Do đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Đồng thời, các thành viên trong đoàn cũng đề nghị Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Tiệp phải thông báo khi cho các cá nhân, tổ chức thuê địa điểm để tổ chức các chương trình biểu diễn đảm bảo an ninh trật tự, an ninh văn hóa.

Trước đó, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ngô Quyền có Văn bản về việc tổ chức biểu diễn giao lưu của những người bạn hâm mộ ca sĩ Jimmii Nguyễn gửi ông Lê Đức Cường – đại diện Câu lạc bộ những người hâm mộ ca sĩ Jimmii Nguyễn có khẳng định: Nội dung tổ chức liên hoan gặp gỡ của người hâm hộ ca sĩ Jimmii Nguyễn tại văn bản mà ông Lê Đức Cường gửi Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ngô Quyền là hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ngô Quyền đề nghị ông Lê Đức Cường, đại diện câu lạc bộ những người hâm mộ ca sĩ Jimmii Nguyễn thực hiện bảo đảm các quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó tập trung thực hiện nghiêm quy định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn; quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn; quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật; quyền, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia biểu diễn nghệ thuật và thực hiện theo các quy định tại Mục 1, Chương 2 về hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo Nghị định số 144 kể trên. Tuy nhiên, ông Lê Đức Cường chưa gửi thông báo về Phòng Văn hóa và Thông tin và UBND quận Ngô Quyền theo quy định. Như vậy, trong trường hợp  này, ông Lê Đức Cường đã vi phạm quy định tại Nghị định 144/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Tại cuộc làm việc, Đoàn kiểm tra liên ngành xác định chương trình tổ chức biểu diễn vi phạm và đại diện các đơn vị liên quan đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả xử lý thông báo về Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng.

HOÀNG QUÂN

Ý kiến bạn đọc