Tối 14.5, diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, giặm”

VHO - Chiều 9.4, tại Hà Nội, Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã thông tin tới báo chí về chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Mạch nguồn Ví, giặm”. Chương trình sẽ diễn ra vào 20h ngày 14.5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh các nhạc sĩ tài hoa của quê hương xứ Nghệ.

Tối 14.5, diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, giặm” - Anh 1

5 nhạc sĩ tài hoa của quê hương Nghệ An

Theo đó, chương trình sẽ khắc họa chân dung nghệ thuật của 5 nhạc sĩ tiêu biểu gồm: Nguyễn Văn Tý, Nguyễn Tài Tuệ, Hồng Đăng, Nguyễn Trọng Tạo và An Thuyên. Đây là các nhạc sĩ đã có nhiều tác phẩm đi cùng năm tháng và đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

“Mạch nguồn Ví, giặm” gồm 15 ca khúc do NSND Nguyễn Tiến Thọ tổng đạo diễn; nhạc sĩ An Hiếu, con trai cố nhạc sĩ An Thuyên làm cố vấn nghệ thuật; Đài TH Nghệ An chịu trách nhiệm sản xuất, với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, vũ công có tên tuổi: Ca sĩ Thanh Lam; Anh Thơ; Phạm Phương Thảo; Bùi Lê Mận; Huyền Trang; Đinh Trang; Lương Nguyệt Anh; Đỗ Tố Hoa; nam ca sĩ Đức Long; Tiến Lâm; Vũ Thắng Lợi.

Với kinh nghiệm của một nhà quản lý văn hóa, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội đã đầu tư nhiều thời gian, công sức cho chương trình nghệ thuật mà ông đã nung nấu suốt 2 năm qua. TS. Lê Doãn Hợp cho biết, đây là chương trình nghệ thuật phi lợi nhuận theo hình thức xã hội hóa, được chú trọng đến chất lượng chuyên môn nghệ thuật.

Tối 14.5, diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “Mạch nguồn Ví, giặm” - Anh 2

TS. Lê Doãn Hợp thông tin về chương trình

Chia sẻ cảm xúc về chương trình này, nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhấn mạnh, có thể nói 5 nhạc sĩ là niềm tự hào của âm nhạc Việt Nam nói chung và xứ Nghệ nói riêng. Không những nổi tiếng về mảng sáng tác ca khúc, những nhạc sĩ này còn được công chúng biết đến ở mảng nhạc không lời. Những con người tài năng này cùng tụ họp trong một chương trình thì thực sự đó là bữa tiệc âm nhạc quá sang trọng. Những ca khúc của họ, dù viết về địa danh nào cũng thấp thoáng đâu đó âm hưởng của dân ca Ví, Giặm. Như nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ viết về Bến Tre, An Thuyên viết về Đồng bằng Bắc Bộ, Hồng Đăng viết nhạc thính phòng…nhưng vẫn có giai điệu của dân ca Ví, giặm. Chất liệu Ví, giặm đã ngấm vào họ, từ khi lọt lòng, từ khi còn nằm nôi nghe tiếng ru của bà, của mẹ.

Đại diện gia đình nhạc sĩ An Thuyên, bà Huyền Lâm chia sẻ, đây là hạnh phúc của gia đình, cũng là niềm mong mỏi của người dân xứ Nghệ. “Tôi luôn tự hào về điều này và biết ơn tình cảm của Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, cảm ơn khán giả yêu nhạc cả nước. Các tác phẩm trong chương trình nói riêng và các bài hát viết bởi các nhạc sĩ xứ Nghệ nói chung đều xuất phát từ tình yêu, mạch nguồn âm nhạc chảy mãi. Mặc dù viết từ Nghệ An, nhưng các tác phẩm như viết cho thiên nhiên, con người ở mọi vùng miền đất nước. Hy vọng âm nhạc của các nhạc sĩ sẽ đáp ứng tình cảm của nhiều khán giả hôm nay”.

Còn với nhạc sĩ Thụy Kha, ông cho rằng những con người được tôn vinh trong chương trình chính là “ngũ hành vàng của xứ Nghệ”, tri ân họ không gì đẹp hơn và ý nghĩa hơn là bằng âm nhạc. 

Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, chương trình âm nhạc về 5 nhạc sĩ chỉ là một phần nhỏ trong gia tài âm nhạc đồ sộ mà các nhạc sĩ để lại nhưng là tình cảm trân trọng, sự tri ân phản ánh được bản sắc, truyền thống của người xứ Nghệ, văn hóa xứ Nghệ trong cộng đồng dân tộc…

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc