Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng: Sống mãi những giai điệu hào hùng

VHO- Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng vừa tổ chức Bế mạc và trao giải cho các chương trình, tiết mục xuất sắc. Trong những ngày tháng 4 lịch sử, 28 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đã hội tụ về Vĩnh Phúc, vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng, để lại nhiều ấn tượng khó quên bằng các chương trình, tiết mục đặc sắc, những giai điệu về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng: Sống mãi những giai điệu hào hùng - Anh 1

Cục tru<>o<><>n hoá co<> so<><>o<>ng và Giám đo<><><><> trao HCV chu<>o<>ng trình

 Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) Nguyễn Quốc Huy cho biết, nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc với các bậc tiền nhân, Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng Tự hào giai điệu Tổ quốc do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức tại Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.

Ký ức một thời

Hội diễn thu hút sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, nhạc công đến từ 28 đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố: An Giang, Bắc Giang, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Nai, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Khánh Hòa, Kon Tum, Lạng Sơn, Lào Cai, Long An, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, tại Hội diễn, khán giả đã được thưởng thức nhiều chương trình, tiết mục đặc sắc, được các đơn vị đầu tư dàn dựng công phu. Mỗi chương trình đều mang đậm đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền, tạo sự lan tỏa về niềm tự hào, sự tri ân và khát vọng hòa bình dân tộc. “Chương trình đã tái hiện những ký ức về cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân dân ta trong công cuộc bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc; quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; cổ vũ, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên toàn quốc…”, Phó Cục trưởng Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng: Sống mãi những giai điệu hào hùng - Anh 2

Tiết mc mashup Khúc quân ca tự hào, Đoàn NTQC tỉnh Lào Cai, Huy chương Vàng tiết mc

Những lời ca, tiếng hát, những giai điệu đi cùng năm tháng đã cất lên từ trái tim đầy nhiệt huyết, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần hăng say lao động. Với những tiết mục được đầu tư hoành tráng, công phu, Hội diễn đã đáp ứng được về quy mô, chất lượng nghệ thuật, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị, Phó Cục trưởng Nguyễn Quốc Huy nhấn mạnh, thành công của sân chơi ý nghĩa này là nhờ sự tham gia biểu diễn nhiệt tình, trách nhiệm của các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đến từ các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. “Đểcác ca khúc cách mạng đến gần hơn với công chúng hôm nay, các nghệ sĩ cần không ngừng đổi mới, tìm tòi, sáng tạo trong dàn dựng, biểu diễn nhằm khơi gợi những giá trị tinh thần trong ca khúc cách mạng, tạo sức thu hút trong lòng người hâm mộ. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá đểtạo sức lan tỏa trong đời sống âm nhạc của nhân dân…”, ông Huy nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội diễn, các đoàn nghệ thuật quần chúng cũng đã có những chuyến lưu diễn phục vụ nhân dân tại huyện Vĩnh Tường, TP Phúc Yên và Thị trấn Tam Đảo. Các chương trình lưu diễn tái hiện ký ức về cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trong công cuộc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Nhiều tiết mục đặc sắc, ý nghĩa đã đểlại ấn tượng khó quên.

Diện mạo mới cho những giai điệu tự hào

Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng BGK Hội diễn đánh giá, về cơ bản các đơn vị đã bám sát chủ đề của cuộc thi và có sự chuẩn bị công phu cho chương trình nghệ thuật. “Các đoàn đã tìm tòi, sáng tạo trong cách xây dựng và trình diễn những tác phẩm nghệ thuât đi cùng năm tháng với thái độ nghiêm túc, đề cao tính chuyên nghiệp, đa dạng về phong cách biểu diễn, tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Từ đó, mang lại diện mạo mới cho những tác phẩm nghệ thuật kinh điển của nền âm nhạc Việt Nam nói riêng và nghệ thuât nói chung. Nhiều tiết mục, chương trình đã đểlại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem. Nhiều chương trình được xây dựng kết cấu chặt chẽ về tính tư tưởng nhân văn, tính nghệ thuật và tính đại chúng, được Hội đồng đánh giá cao, tiêu biểu như các đoàn Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, An Giang, Nghệ An, Lào Cai, Sóc Trăng…”, NSND Phạm Ngọc Khôi cho biết.

Cũng theo nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi, tại Hội diễn lần này, Hội đồng Giám khảo đánh giá cao khi các đơn vị đều có dàn nhạc riêng. Bằng sự yêu nghề và tài năng, các chương trình, tiết mục đã mang đến nhiều cảm xúc, chắp cánh cho tiếng hát bay cao, lay động lòng người. Điều đặc biệt là qua Hội diễn đã phát hiện nhiều nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ phương Tây rất triển vọng. Hội đồng cũng đánh giá cao các tiết mục múa đã đóng góp lớn cho thành công của Hội diễn như: Biệt động thành, Lửa Cát Bi, Ký ức Rừng Rong…

Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng: Sống mãi những giai điệu hào hùng - Anh 3

Tiết mc múa Lửa Cát Bi của Đoàn Hải Phòng

Bên cạnh những tác phẩm đi cùng năm tháng, tại Hội diễn, Hội đồng giám khảo cũng đánh giá cao những tác phẩm mới sáng tác về đề tài về Bác Hồ, về đất nước đổi mới hôm nay đã tiếp nối truyền thống của nghệ thuật cách mạng, có sức lan tỏa rộng rãi. Cùng với đó, không thểkhông ghi nhận công sức của những đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, các biên đạo, nhạc sĩ đã trăn trở tìm tòi, sáng tạo đểcác nghệ sĩ, diễn viên tỏa sáng qua từng tiết mục, tiêu biểu như: Hoạt cảnh Giải phóng Điện Biên của Vĩnh Phúc, Chào Sông Mã anh hùng của Thanh Hóa, Tiến bước dưới quân kỳ của An Giang, Hà Giang nhớ ơn Bác Hồ, Cảm ơn mẹ của Đồng Nai, Niềm vui trên biển của Cà Mau, Cô dân quân Làng đỏ của Nghệ An, Chân lý trong tôi của Bắc Giang, Những trái tim Việt Nam của Hậu Giang, Niềm tin ngời sáng của TP Hồ Chí Minh, Cô gái mở đường, Nổi lửa lên em, Lên đàng của Thừa Thiên Huế…

“Qua Hội diễn lần này, chúng ta một lần nữa thấy được những tác phẩm âm nhạc của nghệ thuật cách mạng vẫn luôn có giá trị lâu dài, đồng hành cùng lịch sử dân tộc, vừa là động lực, vừa là cảm xúc nghệ thuật sâu sắc, tự hào khi những giai điệu còn mãi vang lên…”, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi bộc bạch.

BTC đã trao 9 HCV chương trình, 19 HCB chương trình; 31 HCV tiết mục, 54 HCB tiết mục; 11 Giấy khen của Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho các đạo diễn, ban nhạc xuất sắc, diễn viên tài năng của các đoàn nghệ thuật quần chúng. 

Trong khuôn khổ Hội diễn Nghệ thuật quần chúng “Ca khúc cách mạng”, 6 đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh Long An, Đồng Nai, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An, Sóc Trăng đã có chương trình biểu diễn tại TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Chương trình tái hiện ký ức về cuộc đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trong công cuộc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhiều tiết mục đặc sắc, ý nghĩa đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả.

Tại buổi biểu diễn lưu động phục vụ nhân dân huyện Vĩnh Tường, sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật quần chúng Trà Vinh, Tây Ninh, Thừa Thiên Huế, Lào Cai, Quảng Ngãi và Thanh Hóa cũng đem đến các tiết mục xúc động, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, biển, đảo Việt Nam; ca ngợi truyền thống đấu tranh, tinh thần cách mạng kiên cường, bất khuất của dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến vĩ đại. Đêm diễn đã mang lại cảm xúc khó quên cho khán giả cũng như những diễn viên từ các miền quê xa xôi lần đầu tiên đến và biểu diễn phục vụ nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó, các đoàn nghệ thuật quần chúng cũng đã có buổi diễn ấn tượng tại Thị trấn Tam Đảo.

PHƯƠNG MAI

MINH NGỌC

Ý kiến bạn đọc