NSƯT Bùi Công Duy được phong Giáo sư danh dự ở Kazakhstan

VHO – Chiều ngày 26.4, Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan đã tổ chức lễ phong học hàm Giáo sư danh dự cho NSƯT Bùi Công Duy.

NSƯT Bùi Công Duy được phong Giáo sư danh dự ở Kazakhstan - Anh 1

NSƯT Bùi Công Duy bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi là người Việt Nam được phong học hàm Giáo sư danh dự tại Kazakhstan

Tham dự sự kiện đặc biệt này có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Kazakhstan, bà Phạm Thái Như Mai; sự hiện diện của Hội đồng khoa học và Giám đốc Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan; Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, PGS.TS Lê Anh Tuấn; NSND. GS. Aiman Musakhajaeva cùng các hiệu trưởng của các tổ chức giáo dục âm nhạc cấp cao của các quốc gia thành viên SCO.

NSƯT Bùi Công Duy đã nhiều lần được Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan mời là thành viên Ban giám khảo tại các cuộc thi violin quốc tế, đồng thời giảng dạy Masterclass và biểu diễn độc tấu với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Kazakhstan. NSƯT Bùi Công Duy bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi là người Việt Nam được phong học hàm Giáo sư danh dự tại Kazakhstan và đứng cạnh một “người khổng lồ” như GS.TSKH Alexander Sokolov, Giám đốc Nhạc viện Tchaikovsky, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hoá Nga, một nhà lý luận nổi tiếng quốc tế. “Sự kiện này làm tôi nhớ lại năm 2016 khi lần đầu tiên được mời sang chấm thi quốc tế và giảng dạy Masterclass tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan cùng với các “Đại Giáo sư”, những nghệ sĩ được coi như huyền thoại iolon mà tôi ngưỡng mộ cho đến tận bây giờ. Trong khuôn khổ cuộc thi tôi được mời dự buổi biểu diễn Gala của một số thành viên Ban giám khảo và tối hôm đó tại Phòng hoà nhạc Organ của Trường khi kết thúc chương trình tôi được chứng kiến lễ phong học hàm Giáo sư danh dự cho huyền thoại violon thế giới, NSND. GS nhạc viện Tchaikovsky (Moscow) và trường Đại học Koln (LB. Đức) Viktor Tretyakov và nhà sư phạm hàng đầu về violin của Nga và thế giới, người đoạt giải thưởng Tchaikovsky NSND.GS Eduard Grach’’, NSƯT Bùi Công Duy chia sẻ.

NSƯT Bùi Công Duy được phong Giáo sư danh dự ở Kazakhstan - Anh 2

NSƯT Bùi Công Duy chụp ảnh kỷ niệm cùng với các đại biểu

Cũng theo tiết lộ của Bùi Công Duy, với cương vị mới Giáo sư danh dự, sắp tới nhà trường sẽ tiếp tục mời anh sang tham gia công tác giảng dạy, biểu diễn cho nhà trường và đồng thời dự kiến sẽ tham gia với tư cách Chủ tịch Hội đồng chấm thi tốt nghiệp Quốc gia cho các cấp như Trung cấp, Đại học, Thạc sĩ và sau Đại học….

‘’Công việc của tôi tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan tới đây sẽ gắn liền với công tác chuyên môn sâu. Đây là cơ hội để tôi được trau dồi thêm kiến thức khi làm việc với các học sinh - sinh viên quốc tế và học hỏi thêm kinh nghiệm biểu diễn, giảng dạy với các đồng nghiệp tại Kazakhstan cũng như quốc tế’’, NSƯT Bùi Công Duy cho biết.

Có mặt tại Kazakhstan để tham dự Diễn đàn lần thứ hai của Hiệu trưởng các tổ chức giáo dục âm nhạc cấp cao của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) được tổ chức tại Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan, Hội thảo quốc tế kỷ niệm 25 năm thành lập trường với chủ đề “Văn hoá, nghệ thuật và giáo dục trong bối cảnh hiện nay", PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam bày tỏ niềm vui khi Bùi Công Duy được trao học hàm Giáo sư danh dự ở Kazakhstan.

PGS- TS Lê Anh Tuấn cho biết nền âm nhạc Kazakhstan (Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan) được thừa hưởng tinh hoa của nền giáo dục Xô viết. Các bạn Kazakhstan có trình độ âm nhạc rất cao, có truyền thống âm nhạc phong phú, đặc sắc…. Việc ghi nhận và đánh giá cao tài năng của Bùi Công Duy thông qua sự kiện phong học hàm GS danh dự cho Duy là một sự kiện rất có ý nghĩa, thể hiện sự tôn trọng tài năng nghệ thuật, tôn vinh những đóng góp, cống hiến của người nghệ sĩ trong một thế giới hội nhập và phát triển.

NSƯT Bùi Công Duy được phong Giáo sư danh dự ở Kazakhstan - Anh 3

PGS.TS Lê Anh Tuấn bày tỏ niềm vui khi Bùi Công Duy được phong học hàm Giáo sư danh dự ở Kazakhstan

“Học Viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam thật vinh dự khi có một đại diện, đó là NSƯT Bùi Công Duy được pnong học hàm Giáo sư của Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan. Có thể nói trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, lĩnh vực âm nhạc nói riêng, một người Việt Nam được vinh danh, được phong hàm Giáo sư tại các trường ĐH danh tiếng trên thế giới là không nhiều. Từ khi NSND Đặng Thái Sơn được phong GS tại các Nhạc viện nổi tiếng trên thế giới cho đến nay, có lẽ trường hợp của Bùi Công Duy cũng có thể được coi là trường hợp đặc biệt, trường hợp hiếm gặp’’, PGS. TS Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Trước Bùi Công Duy, Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Kazakhstan cũng mới chỉ phong học hàm Giáo sư trong lĩnh vực violin cho một vài cá nhân là những nhà sư phạm, nghệ sĩ xuất chúng như huyền thoại violin thế giới Victor Tretyakov, người đoạt huy chương Vàng Cuộc thi danh giá Tchaikovsky năm 1966; Eduard Grach, người đoạt giải thưởng Tchaikovsky năm 1962; Edward Schmieder nhà sư phạm nổi tiếng người Mỹ…

THANH NGỌC; ảnh: NVCC

Ý kiến bạn đọc