Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tuổi trẻ Phú Thọ với chuyển đổi số trong giữ gìn và phát huy di sản văn hóa

Thứ Hai 01/05/2023 | 09:15 GMT+7

VHO- Với lợi thế về sức trẻ năng động, sáng tạo và nhanh nhạy với công nghệ, thời gian qua lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Phú Thọ đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Đoàn.

 

 Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ dự lễ khánh thành công trình “Tuổi trẻ đất Tổ chuyển đổi số trong quảng bá di tích, lịch sử địa chỉ đỏ” tại khu di tích lịch sử đền Hùng

Năm 2023 với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số.

Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của đoàn viên thanh niên trong năm; chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử… Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ đất Tổ.

Phú Thọ là vùng đất linh thiêng, cội nguồn của dân tộc Việt Nam với hàng ngàn năm lịch sử, nơi đây hiện đang lưu giữ hàng nghìn di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh độc đáo. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, Phú Thọ hiện đang bảo tồn, phát huy giá trị 1.372 di tích lịch sử: 161 di tích khảo cổ học, 262 chùa, còn lại là di tích kiến trúc nghệ thuật hoặc dấu vết kiến trúc và các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến. Trong số đó có di tích lịch sử đền Hùng được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt; 73 di tích được xếp hạng quốc gia, 12 di tích lịch sử; 207 di tích kiến trúc nghệ thuật đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Xác định việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa vùng đất Tổ là một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã triển khai thực hiện công trình thanh niên cấp tỉnh “Tuổi trẻ đất Tổ chuyển đổi số trong quảng bá di tích, lịch sử địa chỉ đỏ”, lắp đặt các bảng có gắn mã QR tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh để người dân, du khách dễ dàng tìm hiểu, tra cứu thông tin về các di tích lịch sử của tỉnh Phú Thọ.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023, Tỉnh đoàn đã triển khai gắn mã QR tại cổng đền, đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Giếng và đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Với tính năng là một cuốn cẩm nang du lịch số, công trình ứng dụng giải pháp công nghệ chuẩn hóa nội dung số để tổng hợp các tài liệu giới thiệu về Khu di tích lịch sử đền Hùng bao gồm: Tài liệu giới thiệu; hình ảnh, video quay cận cảnh đầy đủ các góc hình tương tự như du khách đang trải nghiệm tham quan thực tế, tích hợp với tính năng chỉ đường giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, trải nghiệm, tìm hiểu di tích lịch sử. Đến đền Hùng trong những ngày Giỗ Tổ, du khách thập phương rất ấn tượng với công trình thanh niên của Tỉnh đoàn Phú Thọ. Sau khi được lực lượng thanh niên tình nguyện tại khu di tích đền Hùng giới thiệu và hướng dẫn cách quét mã QR để tìm hiểu các thông tin về đền Hùng, ông Hà Văn Chiến, thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi chỉ với điện thoại thông minh và thao tác đơn giản, tôi và bà con đã có thể tra cứu và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về khu di tích đền Hùng và nhiều nội dung khác về các di sản vùng đất Tổ. Tôi đánh giá rất cao tính hữu ích của công trình này, và mong muốn các bạn thanh niên sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ để đóng góp nhiều hơn cho việc giữ gìn các giá trị di sản văn hóa của nước nhà”.

 Du khách trải nghiệm quét mã QR để tìm hiểu thông tin về đền Hùng

Ý kiến của ông Hà Văn Chiến cũng là nhận xét chung của đa số du khách khi trải nghiệm công trình“Tuổi trẻ đất Tổ chuyển đổi số trong quảng bá di tích, lịch sử địa chỉ đỏ”. Qua một thời gian ngắn triển khai đã có trên 50 nghìn người dân quét mã QR, cho thấy công trình đã phát huy ý nghĩa quan trọng trong ứng dụng công nghệ số vào việc quảng bá, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ số trong tuyên truyền, quảng bá du lịch đang là xu thế của thời đại, sự đổi mới này sẽ khai thác tiềm năng lợi thế vùng đất Tổ, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, giáo dục truyền thống lịch sử của quê hương, văn hóa địa phương cho thế hệ trẻ và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong thời đại công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương, đơn vị. Anh Bùi Đức Giang, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Thọ cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai công trình thanh niên cấp tỉnh “Tuổi trẻ đất Tổ chuyển đổi số trong quảng bá di tích, lịch sử địa chỉ đỏ”; phát huy tinh thần xung kích, đi đầu trong thực hiện công tác tuyên truyền về kích hoạt tài khoản Định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VneID phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Phấn đấu đến năm 2025, sẽ có trên 60% thanh thiếu niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp triển khai thực hiện. Tối thiểu 30% thanh niên sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số phục vụ mục đích giao tiếp, truyền thông, kinh doanh trên nền tảng số. Tối thiểu 50% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến và trên 70% thanh niên có tài khoản thanh toán điện tử…

Đây là các hoạt động nhằm góp phần quan trọng hình thành thế hệ những công dân số toàn cầu; đồng thời thể hiện rõ vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

 THU HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top