Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng: “Truyền lửa” bằng nhiều hình thức

Thứ Bảy 29/04/2023 | 10:18 GMT+7

VHO- Bằng nhiều cách khác nhau, những người có chung niềm đam mê đọc sách đang từng ngày “truyền lửa” cho cộng đồng.

 Phục vụ sách lưu động cho các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng)

 Mê sách từ nhỏ, bạn Trần Thị Ngọc Diệp (Đại học Sư phạm Đà Nẵng) chia sẻ, đối với bạn, mỗi cuốn sách đều có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm tư, tình cảm vào những thời điểm khác nhau. Từ nhỏ bạn đã có sở thích được đi mua sách, thói quen đó đến bây giờ vẫn tồn tại, dù cuộc sống đã có đủ hình thức giải trí phong phú, nhưng đối với Diệp sách vẫn là một người bạn thân không gì thay thế được. Trong không gian nhà trọ chật hẹp, Diệp dành cho mình một góc nhỏ để thả hồn vào những trang sách. Không chỉ đọc sách một mình, Ngọc Diệp còn tập hợp những người bạn yêu sách để cùng đọc vào những giờ rảnh rỗi. Đó là cách lan tỏa rất hay và tạo động lực cho mọi người có chung thói quen, sở thích.

Trên địa bàn TP hiện nay, ngoài Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng, nhiều quán “cà phê sách” cũng đã hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của giới trẻ. Đa phần các bạn tìm đến đây là mong muốn có được một không gian đẹp truyền cảm hứng cho việc đọc sách, vừa bổ sung kiến thức, vừa được thư giãn tâm trí. Năm 2022, Olive Gallery - thư viện tư nhân đầu tiên ở Đà Nẵng đã được mở ra. Với không gian hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao, Olive Gallery đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Chị Tống Thu Huyền, người sáng lập thư viện xúc động chia sẻ, Olive Gallery được chị ấp ủ rồi xây dựng với mục đích quảng bá văn hóa đọc sách đến các bạn trẻ và cũng để lưu giữ truyền thống đọc sách, báo trong gia đình mình. Thư viện có khoảng hơn 10.000 đầu sách thuộc nhiều thể loại và hơn 1.000 bức tranh. Bạn đọc không cần phải làm thẻ thư viện mà chỉ cần đăng ký qua Fanpage, email hay điện thoại…

Nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách đến với các trường học trên địa bàn, thành phố Đà Nẵng thường xuyên duy trì nhiều hoạt động hưởng ứng và tôn vinh sách như: Giới thiệu sách, trưng bày sách, quyên góp xây dựng tủ sách cộng đồng với mong muốn truyền tải đến toàn thể giáo viên và học sinh thông điệp ý nghĩa về sách. Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, bà Trần Thị Loan cho biết, công nghệ thông tin phát triển nên có hình thức đọc sách qua mạng, nhưng chỉ mang tính giải trí, lướt nhanh để lấy thông tin, còn đọc sách theo cách truyền thống vẫn giữ gìn được cái hay, cái đẹp và rất cần được nhân rộng, phát huy.

Để phát triển Ngày Sách và Văn hóa đọc phù hợp với công cuộc chuyển đổi số, vừa bảo đảm truyền thống, vừa thích ứng, hội nhập trong thời đại công nghệ thông tin, thành phố Đà Nẵng đã khuyến khích các cơ quan, đơn vị phát huy những mô hình, không gian văn hóa nhằm thu hút, truyền cảm hứng cho cộng đồng đến với sách. Đặc biệt, nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, bảo đảm tính đa dạng, hấp dẫn của các loại sách, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng độc giả; tích cực thúc đẩy hoạt động hướng về sách, văn hóa đọc trong hoạt động dạy, học và sinh hoạt văn hóa ở cơ sở; chú trọng đưa các hoạt động hội thảo, tọa đàm.

Đặc biệt từ năm 2019 đến nay, mô hình Xe thư viện lưu động do Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng triển khai vẫn luôn chở tài liệu, sách, báo phục vụ miễn phí học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Mỗi chuyến xe được trang bị khoảng 3.000 đầu sách cùng các thiết bị điện tử phụ trợ như máy tính, máy chiếu, tài liệu điện tử, máy tính bảng… Trong tháng 2 vừa qua, xe lưu động đã đến Trường Tiểu học Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) phục vụ cho khoảng 100 học sinh đa phần là người dân tộc thiểu số. Chia sẻ niềm vui khi thấy các em nhỏ được tiếp cận với sách báo, cô Trần Thị Mỹ Dung, phụ trách công tác thư viện nhà trường cho biết, vì đặc thù địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, chủ yếu là học sinh người đồng bào Cơtu nên điều kiện đọc sách báo của các em còn nhiều hạn chế. Vì vậy, khi xe thư viện lưu động đến điểm trường, các em rất phấn khởi, thích thú vì được tiếp xúc với đa dạng các thể loại sách, tham gia trò chơi và xem phim.

Được biết từ đầu năm 2023, xe thư viện lưu động đã luân chuyển báo Xuân đến 6 thư viện quận, huyện và phục vụ được 8 điểm trường. Dự kiến đến hết tháng 4.2023 nâng lên 15 điểm, bao gồm các trường tiểu học, THCS, các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và hội sách ở quận, huyện trên địa bàn thành phố. 

 MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top