Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch có nhiều chuyển biến tích cực

Thứ Ba 09/05/2023 | 18:47 GMT+7

VHO - Đó là ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra sáng 9.5. Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã được quan tâm đặc biệt và có nhiều chuyển biến tích cực trong các mặt lập pháp, thể chế quản lý nhà nước, hoạt động văn hóa có nhiều khởi sắc và tiến bộ; du lịch cũng được phục hồi tốt. 

Phát biểu khai mạc phiên họp thứ 23 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết là phiên họp cuối để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dự kiến trong vòng 4 ngày làm việc, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp cùng với 13 nội dung lớn dự kiến trình Quốc hội; đồng thời xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Thứ nhất, UBTVQH cho ý kiến về 13 nội dung lớn dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 5.

Về công tác lập pháp, UBTVQH sẽ cho ý kiến về 3 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết của Quốc hội (gồm dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28.11.2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM) và xem xét đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính. 

Về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28.11.2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch Quốc hội cho biết đây cũng là vấn đề có “2 trong 1”. Một là UBTVQH cho ý kiến về việc quyết định bổ sung nội dung này vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh của 2023. Đồng thời cho ý kiến về nội dung để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10.2023) và HĐND các cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm những chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn vào các kỳ họp cuối năm.

Chủ tịch Quốc hội làm rõ, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 này là để thể chế hóa Quy định 96 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, khắc phục một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn và đảm bảo thống nhất với quy định của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng thời phục vụ trực tiếp cho việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm.

Do tính chất quan trọng của nội dung này, Đảng đoàn Quốc hội, UBTVQH đã tổ chức các phiên họp cho ý kiến bước đầu đối với những vấn đề lớn mà Ban soạn thảo có đề xuất. Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay, còn một số vấn đề lớn cần xin ý kiến của UBTVQH. Cụ thể, về phạm vi điều chỉnh và tên gọi của nghị quyết để bảo đảm bao quát hết được các nội dung. Những điểm mới của nghị quyết nhất là về hệ quả của việc lấy phiếu tín nhiệm. 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu

Mặt khác, Nghị quyết số 85/2014/QH13 liên quan đến Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Do đó, khi sửa Nghị quyết này thì cách thức để sửa các luật liên quan như thế nào cũng là vấn đề đặt ra.

Về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã có nghị quyết cho phép kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 54/2017/QH14 đến hết năm 2023 và cũng giao trách nhiệm cho Chính phủ trình Quốc hội để ban hành nghị quyết mới cho TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, cả Chính phủ và UBTVQH đều phấn đấu mục tiêu để trình với Quốc hội xem xét và quyết định nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết 54/2017/QH14 ngay tại Kỳ họp thứ 5 để sớm có thể chế, chính sách cho những vùng động lực phát triển, đầu tàu kinh tế - TP.HCM trong bối cảnh yêu cầu của phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ và Thành phố cũng đã có chuẩn bị rất công phu. Đảng đoàn Quốc hội cũng đã có hai phiên làm việc với Thường vụ Thành ủy TP.HCM để cho ý kiến về nội dung này. Dự kiến có 8 nhóm chính sách liên quan đến 44 chính sách cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH tập trung cho ý kiến về các chính sách cụ thể, nhất là những chính sách mới để để trình Quốc hội xem xét; đồng thời cho ý kiến thêm về việc ban hành các chính sách, cơ chế để thí điểm để xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế.

Về đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở ý kiến của UBTVQH tại phiên họp lần thứ 22, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đã hoàn thiện hồ sơ và có tờ trình mới đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính, trước đây tên đề xuất là Luật Bản dạng giới.

Nhấn mạnh những sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội phải hết sức trân trọng, trên cơ sở báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Xã hội và ý kiến của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH xem xét, cho ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng dự án luật nhất là về sự cần thiết các chính sách lớn và đánh giá tác động của chính sách được đề xuất trong đề nghị xây dựng luật để có quyết định phù hợp.

Về công tác giám sát, UBTVQH sẽ cho ý kiến tham gia về 6 báo cáo định kỳ trình Quốc hội theo quy định của pháp luật gồm: Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023;  Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; Báo cáo tài chính nhà nước năm 2021; Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này, sẽ xem xét thông qua dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023-2030 nhằm tiếp tục triển khai thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ theo từng giai đoạn. Nội dung này đã được Bộ Chính trị có kết luận và có Nghị quyết mới. Nghị quyết này sẽ là cơ sở để tiến hành việc nghiên cứu, sắp xếp theo đề nghị của từng địa phương một.

UBTVQH sẽ xem xét, quyết định việc sử dụng kinh phí để mua bù một số mặt hàng trong dự trữ quốc gia theo thẩm quyền được giao trong Luật Dự trữ quốc gia. 

Theo thông lệ của phiên họp, UBTVQH sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện Quốc hội tháng 4. Đây là báo cáo rất quan trọng, làm cơ sở nền tảng cho việc xây dựng báo cáo này để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5.

Nêu rõ khối lượng công việc của phiên họp thứ 23 của UBTVQH là rất lớn, thời gian rất khẩn trương và họp liên tục trong 4 ngày để cho ý kiến và quyết định đến 17 nội dung, đa số trong đó là để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị từng đồng chí Ủy viên UBTVQH phát huy tinh thần từ đầu khóa đến nay nghiên cứu rất kỹ không chỉ lĩnh vực mình phụ trách mà còn góp ý cho cả những lĩnh vực liên quan để đóng góp chung vào công tác của UBTVQH. Cùng với đó, các cơ quan của Chính phủ, cơ quan hữu quan thì cần phải bám sát lịch trình, cung cấp tài liệu kịp thời, cử cán bộ có trách nhiệm tham dự các cuộc họp để đảm bảo cho chất lượng của phiên họp đạt kết quả tốt nhất.

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV sẽ được tổ chức thành 2 đợt

UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết vừa qua, Tổng Thư ký Quốc hội đã gửi dự kiến chương trình kỳ họp cho tất cả các đại biểu Quốc hội. Đến nay đã có ý kiến đầy đủ của các Đoàn đại biểu Quốc hội. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ cho ý kiến cuối cùng về xem xét nội dung của chương trình kỳ họp và dự kiến sẽ trình với Quốc hội xem xét quyết định tại phiên họp trù bị.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dự kiến chương trình của kỳ họp lần này là rất nặng. Trong đó chỉ riêng Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh đã có đến 20 dự án luật và dự thảo nghị quyết có tính chất luật. Do đó, cần phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, bảo đảm tính thuyết phục của các nội dung trình Quốc hội quyết định. Cơ quan phải tập trung cao độ để đảm bảo cho kỳ họp hoàn thành được nội dung tốt nhất. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, qua tổng hợp ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, sơ bộ cho thấy tất cả các Đoàn đại biểu Quốc hội đều hoan nghênh sáng kiến của UBTVQH tổ chức kỳ họp theo phương thức chia thành 2 đợt, dành một tuần làm việc nghỉ giữa kỳ họp này để chuẩn bị kỹ lưỡng những dự án luật và nghị quyết sẽ quyết định biểu quyết tại kỳ họp này. Cách thức tổ chức đó đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với trước đây, mặc dù khối lượng xây dựng pháp luật gấp đôi khi họp bình thường nhưng cũng đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo.

NGUYÊN HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top