Hội An hướng tới thành phố sáng tạo: Tôn vinh “nét hoa nghề” thủ công truyền thống

VHO- Hôm nay 12.5, TP Hội An sẽ chính thức khai mạc chuỗi các sự kiện Trại sáng tác “Không gian sáng tạo”, “Nét hoa Nghề lần thứ II” và Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” nhằm tôn vinh các giá trị mang tính trao truyền của nghề thủ công truyền thống và những sáng tạo của người thợ thủ công.

Hội An hướng tới thành phố sáng tạo: Tôn vinh “nét hoa nghề” thủ công truyền thống - Anh 1

 Du khách xem nghệ nhân trình diễn nghề thủ công truyền thống tại Con đường nghệ thuật và sáng tạo tổ chức tại Hội An cuối năm 2022

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An cho biết, chuỗi sự kiện nói trên sẽ diễn ra từ ngày 12-19.5 với rất nhiều hoạt động thú vị và hấp dẫn nhằm tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống và những sáng tạo trên nền tảng di sản phi vật thể, giới thiệu nét văn hóa bản địa đặc trưng. Đây cũng là những hoạt động thiết thực mà Hội An tổ chức hướng đến việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) trong lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian. Qua đó, tôn vinh những làng nghề, nghề truyền thống, phát huy được các giá trị thủ công và nghệ thuật truyền thống trong hành trình phát triển của thành phố này. Đồng thời giới thiệu Hội An như một điểm đến du lịch xanh và hưởng ứng Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023.

Trại sáng tác “Không gian sáng tạo” được tổ chức theo từng chủ đề sáng tác gắn với từng địa điểm, không gian đặc trưng. Cụ thể như: “Sáng tạo trên nền di sản” tại Vườn tượng An Hội, “Gốm - Khơi nguồn sáng tạo” tại Công viên Đất nung Thanh Hà hay “Cảm hứng làng Mộc” tại Làng Củi lũ. Nét độc đáo của các không gian sáng tạo lần này chính là từ các nguyên vật liệu thô truyền thống như: Gỗ, củi lũ, đất sét, vải, tre… qua óc sáng tạo và bàn tay khéo léo, các nghệ sĩ sẽ thổi hồn và biến thành những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Không gian sáng tạo là nơi để các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế… thể hiện sự sáng tạo, đam mê và thăng hoa trong các tác phẩm nghệ thuật.

Các tác phẩm đạt giải sẽ được trưng bày tại Vườn tượng An Hội từ ngày 20 - 27.5 để người dân và du khách có thể tham quan, thưởng lãm và hiểu thêm về văn hóa địa phương. Hoạt động này nhằm cổ vũ các sáng tạo nghệ thuật đi đôi với nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, vừa giới thiệu hình ảnh một Hội An theo hướng du lịch xanh và thành phố sáng tạo đến nhân dân và du khách. Song song với trại sáng tác, sự kiện “Nét hoa Nghề lần thứ II” là sự tiếp nối mạch nguồn truyền thống của con người trên vùng đất Hội An. Các nghề gốm, mộc, lụa, đèn lồng, lân - thiên cẩu - mặt nạ .., tranh tre, đan lưới, làm bánh,… sẽ được tái hiện sinh động bởi nhiều nghệ nhân có thâm niên nghề hoặc các thế hệ con cháu từ đời này qua đời khác, nối tiếp và giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 7.2022, đến nay “Nét hoa nghề Hội An” đã trở thành một sân chơi nghệ thuật được những nghệ nhân, nghệ sĩ, du khách cũng như người dân Hội An yêu thích với rất nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, tôn vinh nghệ nhân, nơi những người quan tâm, yêu mến nghề thủ công truyền thống có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi tìm kiếm hướng phát triển trong tương lai... “Nét hoa nghề Hội An” chính là sự kiện để Hội An định danh trở lại những không gian làng nghề cũng như sự phát triển của nghề nghiệp truyền thống, những đóng góp quý giá có từ chính các di sản trăm năm của mỗi người dân.

Trong chuỗi sự kiện còn có cuộc thi “Nghề thủ công mỹ nghệ Hội An 2023”, hứa hẹn sẽ là một cuộc tranh tài thú vị để tìm ra nhiều tác phẩm đẹp, giá trị. Hội thi hướng đến mục đích sáng tạo những sản phẩm thủ công mỹ nghệ sáng tạo mới lạ, giàu tính thẩm mỹ để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm, lưu niệm của du khách khi đến với Hội An, góp phần mang bản sắc văn hóa bản địa Hội An lan tỏa khắp các vùng đất trong và ngoài nước. Cùng với đó, Phiên chợ “Khởi nghiệp - Tiêu dùng xanh” với mục đích giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, hướng đến bảo vệ sức khỏe; Đồng thời, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy phát triển sản phẩm hàng hóa Việt trong thời gian đến. Đây còn là hoạt động hưởng ứng “Năm quốc gia Khởi nghiệp - Quảng Nam 2023”.

Với lĩnh vực đề xuất Thủ công và Nghệ thuật dân gian, thời gian qua, chính quyền thành phố, mỗi người dân, nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nghiệp,... của thành phố này đã tích cực tham gia vào những hoạt động định hướng phát triển dựa trên vốn liếng bản địa để thúc đẩy quá trình xây dựng hồ sơ ứng cử mạng lưới UCCN. Tiêu biểu như sự kiện Nét hoa nghề Hội An, Con đường nghệ thuật và sáng tạo,… được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022 và tiếp nối trong năm 2023 với rất nhiều hoạt động thú vị, mang lại khoảng thời gian trải nghiệm ấn tượng cho tất cả những ai yêu mến nghệ thuật và sáng tạo. Những hoạt động này không chỉ góp phần tôn vinh, khẳng định các giá trị văn hóa bản địa của nghề thủ công truyền thống, mà còn là sân chơi để khơi gợi tinh thần sáng tạo của các nghệ nhân, là nơi để những nghệ nhân lão làng trao truyền những kinh nghiệm nghề quý báu cho lớp trẻ, nơi để các bạn trẻ, nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo trên nền tảng di sản phi vật thể tạo nên những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, mới lạ trên những nguyên liệu dân gian, truyền thống.

Đồng thời, sự kiện là dịp phát huy ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng, tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật từ các nước trên thế giới cũng như nắm bắt ý tưởng sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ trong nước để có thêm những nền tảng quý giá giúp thành phố di sản này hướng đến việc tham gia mạng lưới UCCN trên lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian. 

 KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc